Tổng hợp tài liệu về thư pháp và hội họa Trung Quốc

Chia sẻ: Pham Ngoc Linh Dan | Ngày: | 11 tài liệu

0
373
lượt xem
44
download

Đây là 11 tài liệu chọn lọc bộ sưu tập này vui lòng chọn tài liệu bên dưới để xem và tải về

Đang xem tài liệu 1/11

Tổng hợp tài liệu về thư pháp và hội họa Trung Quốc
Tóm tắt nội dung

  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thư pháp là nghệ thuật viết chữ đẹp và Hội họa cũng là một nghệ thuật trong đó con người sử dụng màu vẽ để tô lên một bề mặt như là giấy, hoặc vải... để thể hiện các ý tưởng nghệ thuật. Và khi nói đến thư pháp và hội họa thì có thể nói đến Trung Quốc như là một ví dụ điển hình trong lĩnh vực này, để các bạn có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực này mời các bạn tham khảo bộ sưu tập tài liệu dưới đây.

Lưu

Tài liệu trong BST: Tổng hợp tài liệu về thư pháp và hội họa Trung Quốc

  1. Thư pháp và hội họa Trung Quốc - Thưởng thức thư pháp Trung Quốc

    pdf 10p 255 73

    Hệ văn tự xưa nhất của Trung Quốc: giáp cốt văn 甲骨文 , khắc trên mai rùa và xương thú Thư pháp hay nghệ thuật viết chữ Hán được xem là một loại hình nghệ thuật rất cao. Khi văn tự Trung Quốc đầu tiên xuất hiện, nó đã mang màu sắc thần bí. Hệ văn tự sớm nhất được phát hiện cho đến nay là chữ giáp cốt (giáp cốt văn 甲骨文) mà niên đại được xác định khoảng 1200 tcn. Giáp cốt 甲骨 là nói gọn của Thư pháp và hội họa Trung Quốc quy giáp 龜甲 (mai rùa và...

  2. Thư pháp và hội họa Trung Quốc - Tản mạn về thư pháp

    pdf 12p 206 91

    Thư pháp là nghệ thuật viết chữ của người Trung Quốc với các công cụ gọi là văn phòng tứ bảo 文 房 四 寶(bút, nghiên, giấy, mực). Người Trung Quốc thường nói: Học tập thư pháp khả dĩ tu thân, dưỡng tính, đào dã tâm tình.học tập thư pháp có thể tu thân dưỡng tính, uốn nắn tình cảm). Với quan niệm này, thư pháp cũng là Đạo (Thư pháp giả, Đạo dã). Người Nhật từ thuở tiếp thu văn hóa Hán đã nhận ra giá trị cao nhã của thư pháp nên gọi tên là thư...

  3. Thư pháp và hội họa Trung Quốc - Đặc điểm của hội hoạ Trung Quốc

    pdf 11p 166 56

    HỘI HỌA CUNG ĐÌNH Chỉ có triều đình là có toàn quyền và nguồn tài lực để bảo trợ nghệ thuật cao với qui mô đáng kể. Vua chúa đã quy tụ những thư hoạ gia tài giỏi nhất nước về phục vụ cho họ, không chỉ vì họ yêu nghệ thuật mà còn là vì họ muốn tuyên truyền về cái thiên mệnh của họ để đối phó với các thế lực chính trị khác và công chúng.

  4. Thư pháp và hội họa Trung Quốc - Nguồn gốc và tiến trình của hội hoạ Trung Quốc

    pdf 11p 161 67

    Hội họa và viết chữ (thư pháp) có nguồn gốc gần gũi nhau đến nỗi khó mà tách chúng ra được. Trong số những mảnh xương trinh bốc 貞卜 (cũng gọi là giáp cốt 甲 骨) thuộc đời Thương (khoảng 1766-1122 tcn) có một mai rùa mà trên đó ghi chép chu kỳ ngày tháng bói toán và vẽ hình một con voi lớn với một con voi nhỏ hơn nằm trong bụng voi lớn, tượng trưng cho sự cưu mang. Điều này cho thấy hội họa và viết chữ đã xuất hiện từ thời cổ xưa. Đồng thời...

  5. Thư pháp và hội họa Trung Quốc - Hoa điểu

    pdf 12p 178 66

    Tranh hoa điểu ngư trùng (hoa cỏ, chim chóc, cá, côn trùng) của Trung Quốc có nguồn gốc lâu đời. Kể từ đời Đường và đời Tống trở về sau, loại tranh này kết hợp giữa hội họa và văn học. Ở Âu Châu, từ thời Phục Hưng cho tới nay loại tranh đề tài bướm, thảo trùng, hoa cỏ không phải là hiếm. Nhưng những đề tài này trong lối họa sơn dầu Tây phương không hàm ý nghĩa tượng trưng văn học. ...

  6. Thư pháp và hội họa Trung Quốc - Ấn chương

    pdf 7p 149 54

    Ấn chương (con dấu, con triện) là một nét văn hóa rất độc đáo của Trung Quốc. Khắc ấn là một nghệ thuật, nghiên cứu và giám định ấn là một môn học hẳn hoi. Ấn có thể bằng vàng, đá quý, ngà, xương. Ấn dùng trong công văn giấy tờ đã đành, nhưng ấn có thể kết hợp với thư (thư pháp) và họa (tranh thủy mặc), chúng bổ túc nhau mà tương hỗ tương thành. Một bức họa có thư pháp và một hoặc nhiều ấn chương trở thành một chỉnh thể gọi là «kim thạch thư họa...

  7. Tìm hiểu một số hình ảnh biểu tượng trong hội họa TQ xưa

    pdf 14p 52 16

    Ngày nay nghành gốm sứ TQ vẫn tiếp tục sản xuất các sản phẩm copy lại từ những nguyên mẫu cổ xưa hoặc sử dụng lối vẽ xưa trên các sản phẩm có dáng dấp cổ điển. Việc nắm bắt được ý nghĩa của các hình vẽ trang trí này sẻ giúp việc sưu tầm hoặc chơi đồ gốm sứ trở nên thích thú hơn. Tuy nhiên, nội dung của bài sưu tầm dưới đây cung cấp thông tin rộng lớn hơn chủ yếu về nghệ thuật hội họa TQ xưa, giải thích ý nghĩa một số tranh biểu tượng;...

  8. Hội họa cổ điển Trung Hoa trong Hồng Lâu Mộng

    doc 7p 169 63

    Hồng Lâu Mộngg là̀ môṭ trong “tư đaị ky ̀ thư” cuả văn hoc̣ cô ̉ điên̉ Trung Hoa. Vơi haǹ g ngaǹ trang sać h, 120 hồi, hơn 600 nhân vâṭ , Hôǹ g Lâu Môṇ g taọ dưng riêng cho miǹ h môṭ thê ́ giơi, nơi đo ́ co ́ con ngươi, gia điǹ h, tiǹ h yêu, văn hoá , phong tuc̣ , triêt́ ly…́ Co ́ thê ̉ noí , Hôǹ g Lâu Môṇ g la ̀ môṭ bưc tranh thu nho ̉ cuả tâm hôǹ Trung Hoa. Chiń h vi ̀ thê,́ ta co ́ thê ̉ thông...

  9. Thiền Họa trong Hội Họa Trung Quốc

    pdf 5p 38 9

    Tham khảo tài liệu 'thiền họa trong hội họa trung quốc', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

  10. Hội họa Trung Hoa cổ

    pdf 11p 40 8

    Sang đời Nguyên (1279-1368), hội họa Trung Hoa gặp hai khó khăn chính. Thứ nhất là Nguyên triều vốn là dân Mông Cổ, văn hóa không cao, chuộng võ hơn văn chương. Sĩ phu bị xếp vào hạng rất thấp, dưới cả gái đĩ, chỉ trên ăn mày. Triều đình chỉ có ngự viện để huấn luyện việc cưỡi ngựa chứ không có họa

Đồng bộ tài khoản