§2 CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
455
lượt xem
36
download

§2 CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Toán 12 Chương 1 theo chương trình chuẩn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §2 CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ

  1. §2 CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ (Tiết 1) ( Giải tích 12 - Chương trình chuẩn) I. Mục tiêu: * Về kiến thức: + Biết các khái niệm cực đại, cực tiểu; biết phân biệt các khấi niệm lớn nhất, nhỏ nhất. + Biết các điều kiện đủ để hàm số có cực trị. * Về kĩ năng: + Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ để tìm cực trị của hàm số. * Về tư duy và thái độ: + Hiểu mối quan hệ giữa sự tồn tại cực trị và dấu của đạo hàm. + Cẩn thận, chính xác; Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy trực quan, tương tự. II. Chuẩn bị: * Giáo viên: Giáo án, bảng phụ… * Học sinh: Nắm kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới, đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Kết hợp nhiều phương pháp, trong đó vấn đáp, gợi mở là phương pháp chủ đạo. IV. Tiến trình: 1. Ổn định tổ chức (1’): Kiểm tra tác phong, sỉ số, thái độ học tập… 1 2. Kiểm tra bài cũ (5’): Xét sự đồng biến, nghịch bến của hàm số: y = x3 − 2 x 2 + 3 x 3 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khái niệm cực trị và điều kiện đủ để hàm số có cực trị. TG HĐGV HĐHS GB 10’ + Treo bảng phụ (H8 tr 13 SGK) và §2 CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ giới thiệu đây là đồ thị của hàm số trên. H1 Dựa vào đồ thị, hãy chỉ ra các + Trả lời. điểm tại đó hàm số có giá trị lớn ⎛1 3⎞ nhất trên khoảng ⎜ ; ⎟ ? ⎝2 2⎠ H2 Dựa vào đồ thị, hãy chỉ ra các điểm tại đó hàm số có giá trị nhỏ ⎛3 ⎞ nhất trên khoảng ⎜ ;4 ⎟ ? ⎝2 ⎠ + Cho HS khác nhận xét sau đó GV + Nhận xét. chính xác hoá câu trả lời và giới thiệu điểm đó là cực đại (cực tiểu). I. Khái niệm cực đại, cực tiểu + Cho học sinh phát biểu nội dung Định nghĩa (SGK) định nghĩa ở SGK, đồng thời GV + Phát biểu. Chú ý (SGK) giới thiệu chú ý 1. và 2. + Lắng nghe. + Từ H8, GV kẻ tiếp tuyến tại các điểm cực trị và dẫn dắt đến chú ý 3. và nhấn mạnh: nếu f '( x0 ) ≠ 0 thì x0 không phải là điểm cực trị. + Yêu cầu HS xem lại đồ thị ở bảng 10’ phụ và bảng biến thiên ở phần KTBC (Khi đã được chính xác hoá). H1 Nêu mối liên hệ giữa tồn tại cực II. Điều kiện đủ để hàm số có trị và dấu của đạo hàm?
  2. + Cho HS nhận xét và GV chính cực trị xác hoá kiến thức, từ đó dẫn dắt đến + Trả lời. Định lí 1 (SGK) nội dung định lí 1 SGK. + Nhận xét. + Dùng phương pháp vấn đáp cùng x x0-h x0 x0+h với HS giải vd2 như SGK. f’(x) + - 8’ + Cho HS nghiên cứu vd3 rồi lên f(x) fCD bảng trình bày. 7’ + Cho HS khác nhận xét và GV chính xác hoá lời giải. x x0-h x0 x0+h f’(x) - + f(x) fCT 4. Củng cố toàn bài(3’): + Cho học sinh giải bài tập trắc nghiệm: Số điểm cực trị của hàm số: y = x 4 + 2 x 2 − 1 là: A. 0 B. 1 C. 2 D. 3 + Nêu mục tiêu của tiết. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà (1’): HS về nhà xem kĩ lại phần đã học, xem trước bài mới và làm các bài tập: 1, 3-6 tr18 SGK. V. Phụ lục: Bảng phụ: y 4 3 x O 1 1 3 2 3 4 2 2

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản