"Ăn kiêng" khi dự tiệc

Chia sẻ: Kem Caphe | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
72
lượt xem
5
download

"Ăn kiêng" khi dự tiệc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Càng gần cuối năm, những dịp hội họp, tiệc cưới, liên hoan diễn ra với tần suất càng dày đặc hơn. Lúc này, thời tiết cũng đã chuyển sang mát mẻ, dễ chịu nên ăn gì cũng thấy ngon miệng, không còn bị ngấy hay ngán như khi nóng bức, nhất là với các món chiên, nướng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: "Ăn kiêng" khi dự tiệc

  1. "Ăn kiêng" khi dự tiệc Càng gần cuối năm, những dịp hội họp, tiệc cưới, liên hoan diễn ra với tần suất càng dày đặc hơn. Lúc này, thời tiết cũng đã chuyển sang mát mẻ, dễ chịu nên ăn gì cũng thấy ngon miệng, không còn bị ngấy hay ngán như khi nóng bức, nhất là với các món chiên, nướng. Bạn cũng cảm thấy bụng chóng đói hơn, miệng thèm ăn hơn và "tinh thần tụ tập" cũng vì thế mà dâng cao hơn. Tuy nhiên, những phút giây hưởng thụ nhất thời như vậy sẽ đổi lấy một loạt vấn đề cho sức khỏe: cân nặng tăng nhanh đáng kể, quần áo đổi size liên tục, da mặt xuất hiện những "vị khách mụn" không mời... và đúng là lợi bất cập hại. Chuyên đề dinh dưỡng và sức khỏe kỳ này sẽ đóng vai trò như một chuyên gia dinh dưỡng, tư vấn cách chọn món ăn
  2. lành mạnh trong những dịp tiệc tùng, "giải cứu" bạn khỏi nguy cơ phải hấp thu qúa nhiều năng lượng từ bữa ăn thịnh soạn của tiệc tùng. Ngoài ra, bạn cũng được cung cấp thêm thông tin về tật háu ăn, bổ sung kiến thức về ẩm thực. Những bữa tiệc thịnh soạn thường không thể thiếu vắng các món nhiều dầu mỡ và giàu đạm như: gà quay, chim quay, món rán, tẩm bột, món xào... Bạn đã biết chắc ăn nhiều các món này sẽ không có lợi cho sức khỏe, chưa nói đến việc chúng còn phá tan kế hoạch giữ eo của bạn. Để không bị sa đà vào bữa tiệc giàu chất béo, đạm, bạn hãy chọn cách ăn có kiểm soát, nghĩa là trang bị cho mình kiến thức cơ bản về món ăn, lượng dưỡng chất và calo trong mỗi loại thực phẩm. Từ đó, bạn có thể vô lo nhập tiệc. Nhóm thực phẩm từ ngũ cốc
  3. Cơm gạo đỏ, xôi nếp than (nếp cẩm), gạo lứt Hàm lượng vitamin B, chất sắt, chất xơ trong gạo lứt, nếp than hay gạo đỏ thường cao hơn nhiều so với gạo trắng, nếp trắng, giúp kích thích đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, phòng chống ung thư đường ruột và rất có lợi cho những người đang bị men gan cao. Hãy chọn cơm thay mì xào hay cơm chiên. Những món này làm bạn nhanh no, trong khi lượng mỡ hay chất béo lại ít hơn nhiều. Bánh sandwich lúa mạch Hàm lượng chất xơ trong lúa mạch cao hơn bột mì trắng. Ngoài ra, so với các loại bột đã qua tinh chế, bột lúa mạch nguyên cám còn giúp ổn định đường huyết. Bên cạnh đó, lúa mạch nguyên cám còn dồi dào hàm lượng vitamin B và hàm lượng chất xơ cao, không những khiến bạn nhanh no mà còn hỗ trợ vấn đề tiêu hóa. Bánh sandwich cá hồi
  4. Thịt cá hồi rất giàu axit béo Omega 3, có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa sự xuất hiên nếp nhăn, đồng thời khống chế việc tăng cân. Ngoài ra, cá hồi còn rất dồi dào protein, giúp bạn có đủ năng lượng hoạt động cả ngày mà vẫn duy trì được làn da mềm mại. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ ăn cá hồi, sẽ thiếu lượng chất xơ cần thiết. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là nên ăn cá hồi với bánh mì được làm hoàn toàn từ lúa mạch và rau xanh để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Các loại thịt và hải sản Đùi gà, cánh gà chiên, sốt Thịt gà dường như đã trở thành món ăn chủ đạo của bất kỳ bữa tiệc nào. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn giữa cánh gà và đùi gà, bạn nên chọn phần thịc đùi bỏ da. Không nên ăn qúa nhiều cánh gà và da gà. Đùi gà thường ít mỡ, lượng thịt cũng tương đương với thịt ở cánh gà. Ngoài ra, ăn thịt đùi sẽ dễ lọc bỏ được da hơn là ăn cánh.
  5. Nem cuốn Hãy chọn các loại nem cuốn với hải sản, thịt vịt quay, hun khói thay vì các loại jambon hay thịt hun khói khác Hải sản hay thịt vịt quay thường không có nhiều mỡ hoặc lượng mỡ ít, lượng muối thấp, giàu thành phần dinh dưỡng, chất sắt, kẽm và protein so với nhiều loại thịt trắng khác. Hơn nữa, chất mỡ cũng ít hơn. Đây là một món ngon, thích hợp với người sợ tăng cân. Nghêu, sò bỏ lò, xốt cà chua Cà chua giàu chất lycopen, có tác dụng giảm hấp thụ năng lượng, giảm thiểu sự tích luỹ chất béo, bổ sung nhiều vitamin, có tác dụng phòng chống ung thư, duy trì sự cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Bởi vậy, cà chua là loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân. Trong những bữa tiệc, bạn nên chọn các món hải sản thay vì thịt. Ưu tiên các loại động vật thân mềm như: trai, sò, nghêu, ốc bởi chúng chứa protein,
  6. vitamin và các loại khoáng chất nhiều hơn cả. Đây được xem là lựa chọn thông minh và đầy dinh dưỡng. Các loại rau, quả Salad rau, qủa tươi Salad là một món ăn kiêng ngon miệng mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn không chú ý đến lượng nguyên liệu và nước xốt thì sẽ rất dễ bị rơi vào cái bẫy đầy chất béo. Đa số các đầu bếp đều sử dụng loại nước xốt chuyên dụng dành cho salad như xốt Indonesia hoặc gia giảm các loại nguyên liệu từ thịt động vật như jambon, ba chỉ xông khói, trứng gà, xốt mayonaise... Như thế lại tăng qúa nhiều năng lượng cho salad.
  7. ón ăn kiêng ngon miệng mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy chọn loại salad nguyên chất, trộn xốt kem thay cho xốt salad, hoặc có thể thêm một chút dầu giấm. Món ăn này vẫn đảm bảo độ tươi ngon và giúp cơ thể hạn chế hấp thụ năng lượng, chất béo. Các loại đồ ngọt, trái cây tráng miệng Sô-cô-la Các nhà khoa học đã chứng minh: 100g sô-cô-la đắng có khả năng cải thiện hoạt động của thành mạch máu ở người
  8. trưởng thành và bảo vệ thành mạch khỏi tác động của những phân tử bị oxy hóa ít nhất trong 3 giờ. Vì thế, nếu bạn đã ăn một thanh sô-cô-la hay một chiếc bánh tẩm hơi nhiều sô-cô-la thì cũng đừng vội trách mình bởi thực tế là bạn đang chăm sóc sức khỏe của mình. Chuối Đây là một loại quả lý tưởng vì giúp dễ tiêu hóa, giàu potassium - một chất đặc biệt có ích với những người bị bệnh tim, giúp loại bớt dịch thừa khỏi cơ thể và nhanh chóng thỏa mãn cơn đói. Tuy nhiên, bạn chớ ăn qúa nhiều chuối bởi các chuyên gia dinh dưỡng coi chuối ngang hàng với bánh mì trắng và những thực phẩm cần hạn chế khác. Bên cạnh đó, do chứa qúa nhiều đường sucroza và không có đường fructoza, glucoza nên chuối là thực phẩm chống chỉ định với người bị bệnh tiểu đường và ăn kiêng. Tào phớ (tàu hũ)
  9. n tráng miệng có lợi cho cơ thể. Tào phớ vốn chứa hàm lượng protein và canxi cao, là món tráng miệng có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên cho qúa nhiều nước đường hoặc sử dụng đường tinh chế để tránh cho cơ thể tích tụ thừa đường. Đồ uống Đồ uống có ga, không đường; cafe hoặc trà
  10. Các món ăn trong bữa tiệc đã có qúa nhiều dầu mỡ, dưỡng chất nên khi chọn đồ uống, bạn cần chọn loại nhẹ nhàng, thanh đạm, có lợi cho sức khỏe. Ví dụ như nước có ga, soda không đường, trà hoặc cafe không đường, hay chỉ thêm sữa tách béo. Còn với đồ uống chứa cồn, chỉ nên chọn rượu nhẹ dùng trong bữa ăn như rượu vang, rượu trắng... Thường trong các bữa tiệc, cocktail rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, người ta hay pha chế cocktail từ những thành phần như nước đường, chất tạo màu và nước ép trái cây đóng hộp... Bởi vậy, bạn không nên lạm dụng loại đồ uống này. Những điều chú ý khi đi dự tiệc Tuyệt đối không để bụng rỗng khi nhập tiệc bởi trong tình trạng cơ thể qúa đói rất dễ dẫn đến ăn uống không kiểm soát. Không chỉ có hệ thần kinh trung ương không phản ứng kịp với thông tin dạ dày đã ăn no và hậu quả mang lại là bạn ăn qúa nhiều. Vì vậy, trước khi nhập tiệc, bạn cần lót dạ đủ bữa sáng và bữa trưa.
  11. Luôn đề cao phương châm "thưởng thức là chính". Tuyệt đối không mang tư tưởng "ăn cho bõ đồng tiền bỏ ra" mỗi khi dự tiệc để cho phép mình được ăn uống thả phanh. Tuy cá sống, hàu sống thuộc hải sản không gây béo nhưng bạn cũng không nên dùng nhiều vì dễ dẫn đến hàm lượng cholesteron tăng cao. Khi dự tiệc, bạn cũng nên xác định món nào dùng trước, món nào sau. Hãy dùng các món làm từ chất bột, ngũ cốc và các loại rau quả trước để làm dịu cảm giác đói, sau đó hãy dùng đến món chính, thịt và đồ ngọt. Tuy nhiên, bạn cũng không nên dùng quá nhiều món này. Nên hạn chế món nướng, rán, đặc biệt là món chiên như khoai tây chiên, ngô chiên... để ăn kèm một vài món khác. Lý do là những món ăn này tuy nho nhỏ nhưng lượng dầu mỡ ngấm vào rất nhiều. Hãy ăn uống theo tỷ lệ cân bằng với 3/5 là ngũ cốc, 2/5 là
  12. rau củ quả, và 1/5 là thịt. Không nên ăn nhiều, ăn tất cả các loại thịt (bao gồm cả hải sản) có trong bữa tiệc (Không nên dùng qúa 3 miếng nhỏ cỡ 2 đốt ngón tay). Hãy ăn uống điều đọ và cân bằng. Sau mỗi bữa tiệc thịnh soạn, hãy cho cơ thể có thời gian để tiêu thụ lượng dưỡng chất này. Vì vậy, những ngày sau khi dự tiệc, bạn nên chọn thức ăn đơn giản hơn như bánh sandwich, salad... Hãy dùng đồ ngọt tráng miệng làm chất khai vị đặc biệt để tiết chế sự thèm ăn. Một mẩu sô-cô-la, miếng bánh, ly kem sẽ ngay lập tức làm bão hòa lượng đường glucoza trong máu, giảm bớt cảm giác đói và ngăn bạn không ăn uống qúa độ. Không nên lạm dụng nước ngọt không đường ngay cả khi đó là nước ngọt ăn kiêng bởi đây là những loại đồ uống kích thích cảm giác ngon miệng, khiến bạn ăn nhiều hơn.
Đồng bộ tài khoản