"Bạn phải là lãnh đạo!" - Tại sao?

Chia sẻ: Haithanh Haithanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
126
lượt xem
33
download

"Bạn phải là lãnh đạo!" - Tại sao?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để thăng tiến và đạt được một mức lương cao hơn, mọi người dường như đều nhắm mục tiêu vào vị trí lãnh đạo. Ngoại trừ việc vị trí đó đem lại nguồn tài chính lớn hơn và địa vị cao hơn, ít người hiểu rõ rằng tại sao mình lại trở thành lãnh đạo. Nhiều lãnh đạo về mặt kỹ thuật chuyên môn không thực sự quan tâm tới vấn đề con người mà chỉ để ý tới vấn đề kỹ thuật. Đôi khi, họ cảm thấy bực mình khi phải "đối phó" với nhân viên......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: "Bạn phải là lãnh đạo!" - Tại sao?

  1. "Bạn phải là lãnh đạo!" - Tại sao? Để thăng tiến và đạt được một mức lương cao hơn, mọi người dường như đều nhắm mục tiêu vào vị trí lãnh đạo. Ngoại trừ việc vị trí đó đem lại nguồn tài chính lớn hơn và địa vị cao hơn, ít người hiểu rõ rằng tại sao mình lại trở thành lãnh đạo. Nhiều lãnh đạo về mặt kỹ thuật chuyên môn không thực sự quan tâm tới vấn đề con người mà chỉ để ý tới vấn đề kỹ thuật. Đôi khi, họ cảm thấy bực mình khi phải "đối phó" với nhân viên. Nếu bạn không tin rằng bỏ công sức và thời gian để tạo động lực và lãnh đạo mọi người là việc đáng làm, thì dưới đây là một số ý kiến mà bạn có thể sẽ cân nhắc: - Lãnh đạo là một kỹ năng quý báu - Khả năng lãnh đạo giúp bạn thực hiện được nhiều việc hơn - Khả năng lãnh đạo giúp bạn bước lên nấc thang thăng tiến - Lãnh đạo đem lại cho bạn những kỹ năng "còn mãi với thời gian" - Lãnh đạo đem lại cho bạn những kỹ năng có thể áp dụng ngoài lĩnh vực chuyên môn - Lãnh đạo đem lại cho bạn khả năng giúp những người khác phát triển - Lãnh đạo là một kỹ năng quản lý nhân lực hiệu quả Các kỹ năng lãnh đạo cho phép các cá nhân đạt tới các vị trí cấp cao Trong hầu hết các tổ chức, thu nhập của các nhân lực ở vị trí kỹ thuật cấp cao không cao bằng các nhà lãnh đạo hoặc quản lý. Khả năng dẫn dắt, tạo động lực và truyền thông được đánh giá cao hơn là khả năng hoàn thành công việc đơn thuần về kỹ thuật. Bạn có thể lập luận về tính thích đáng của chính sách này, tuy nhiên, điều đó có vẻ như không thay đổi được thực tế vừa nêu. Nếu bạn muốn tiến lên nấc thang cao hơn trong tổ chức và nhận được mức lương cao hơn, bạn cần nhận lấy vai trò lãnh đạo, và hãy làm tốt công việc đó.
  2. Khả năng lãnh đạo giúp bạn thực hiện được nhiều việc hơn Làm thế nào để bạn có thể nắm được các kỹ năng quý báu, đồng thời tăng hiệu quả công việc lên bội phần cùng với các kỹ năng đó? Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn có thể thực hiện được nhiều công việc trong cùng một lúc? Điều này nghe có vẻ bất khả thi? Nhưng với kỹ năng lãnh đạo trong tay, bạn hoàn toàn có thể biến nó thành khả thi! Bạn dành ra bao nhiêu thời gian để thực hiện công việc mà lại không nhất thiết dành hoàn toàn sự tập trung của mình vào đó? Liệu có nhiệm vụ nào mà bạn có thể ủy quyền cho người khác? Có trách nhiệm nào mà bạn không cần tự mình làm? Bạn có thể lập luận rằng: bản thân mình có kỹ năng chuyên môn. Vậy thì, đã tới lúc bạn bắt đầu dùng thời gian của mình một cách "khéo léo" hơn bằng cách "đào tạo" cho ai đó.
  3. Ủy quyền càng nhiều nhiệm vụ thì bạn lại càng có nhiều thời gian để chia sẻ kiến thức và điều hành cả nhóm. Nhóm của bạn sẽ có thể thực hiện được nhiều việc hơn khi bạn hướng dẫn họ. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ "gián tiếp" thực hiện được nhiều việc hơn là cố tự mình làm tất cả. Khả năng lãnh đạo giúp bạn bước lên nấc thang thăng tiến Mọi người thường có nhận thức sai lầm rằng: khi tự biến mình thành "tuyệt đối cần thiết" có nghĩa là họ đang bảo vệ công việc của mình (và có thể là cả sự nghiệp). Tuy nhiên, biến bản thân mình thành "tuyệt đối cần thiết" không thể nào bảo vệ cho công việc của bạn được. Nó sẽ làm đình trệ công việc của bạn. Một cá nhân "tuyệt đối cần thiết" không thể thăng tiến trong công việc hiện tại được, bởi vì chẳng có ai có thể ngồi vào vị trí đó sau khi anh ta được thăng chức. Lãnh đạo đem lại cho bạn những kỹ năng "còn mãi với thời gian" Nếu bạn muốn mình "nổi bật" trong khối chuyên môn, bạn phải luôn cập nhật được các xu hướng của công nghệ. Công nghệ tiếp tục thay đổi với tốc độ ngày càng nhanh. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho các kỹ năng chuyên môn cũng trở nên lỗi thời với tốc độ tương tự. Các công cụ từ đầu cho tới giữa thập kỷ 90 đã trở thành nghèo nàn so với các công nghệ hiện nay. Còn với các công nghệ ngày nay, chúng sẽ được đánh giá như thế nào trong 5 hoặc 10 năm tới? Mặc dù việc tiếp tục học hỏi là rất đáng ngưỡng mộ, nhưng liệu có tuyệt vời hơn không khi mà bạn học được những kỹ năng mà nó không bị mất giá trị trong khi (bằng thời gian đó) công nghệ sẽ bị lỗi thời. Lãnh đạo là một tập hợp những kỹ năng như vậy. Chúng không bao giờ lạc hậu và bạn có thể tiếp tục vun đắp cho chúng dựa trên nền tảng kiến thức của bạn. Lãnh đạo đem lại cho bạn những kỹ năng có thể áp dụng ngoài lĩnh vực chuyên môn
  4. Lĩnh vực chuyên môn của bạn là một nơi thật tuyệt để làm việc, tuy nhiên đó chỉ là một trong rất nhiều lĩnh vực có sẵn trong các tập đoàn. Tuy nhiên, một số công việc kỹ thuật không thể áp dụng ra bên ngoài lĩnh vực khác. Chẳng hạn, công việc kỹ thuật không thể giúp gì được cho bạn khi bạn nắm vai trò điều hành trung tâm dịch vụ khách hàng (trừ khi đó là trung tâm hỗ trợ tại một cơ sở sản xuất). Nhưng, khả năng điều hành một nhóm về kỹ thật lại có thể giúp bạn rất nhiều trong việc điều hành một trung tâm dịch vụ khách hàng. Lãnh đạo đem lại cho bạn khả năng giúp những người khác phát triển Giúp đỡ mọi người là một việc làm đúng đắn, nhưng lại có rất nhiều lợi ích "gián tiếp" mà bạn có thể thu nhận được từ việc giúp người khác thăng tiến và phát triển: - Đó là một kinh nghiệm cho bạn trong việc học hỏi thêm từ người khác. Khi bạn giúp người khác tiến bộ, bạn sẽ tự thu nhận được những kỹ năng mới cho bản thân - Bạn sẽ xây dựng được lòng trung thành - lòng trung thành mà tự nó sẽ biểu lộ trong những thời điểm đáng ngạc nhiên nhất. Bạn sẽ có bên mình một nhóm sẵn sàng làm việc hết mình chứ không chỉ với thái độ và cách nghĩ rằng: đó không phải là việc của họ và chỉ nhăm nhăm "nhổ rễ" khỏi văn phòng khi hết giờ làm việc. - Bạn sẽ xây dựng nên tình bạn. Những lãnh đạo mới thăng tiến thường hay bị oán ghét (hoặc ghen tị). Tuy nhiên, nếu như bạn cố gắng chăm sóc những nhân viên của mình - chứ không phải là cố gắng điều khiển họ - họ sẽ tôn trọng và quý mến bạn. - Bạn có được sự tôn trọng của mọi người. Không ai có thể yêu cầu người khác tôn trọng mình. Mọi người sẽ trung thành với quyền lực của bạn nếu như đó là điều bắt buộc, nhưng họ sẽ chỉ làm những gì thực sự cần thiết. Có được sự tôn trọng của mọi người và họ sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng công việc được thực hiện tốt. - Tổ chức sẽ được hưởng lợi. Khi nhóm của bạn phát triển lớn mạnh hơn dưới sự lãnh đạo của bạn, tổ chức sẽ nhận ra các lợi ích mà họ nhận được. - Giúp người khác không chỉ tạo động lực cho cả nhóm, mà còn là động lực cho bạn khi nhìn thấy họ phát triển. Kỹ năng lãnh đạo là một kỹ thuật quản lý nhân lực hiệu quả Nếu bạn phải lãnh đạo người khác bằng cách điều khiển, mắng mỏ, bắt buộc, chỉ trích hoặc lăng mạ người khác để tạo động lực cho họ, bạn sẽ phát hiện ra một số "vấn đề" không nhỏ về họ: Các nhân viên không chịu thay đổi cung cách làm việc! Bạn có thể buộc họ làm theo yêu cầu của mình bằng cách la hét họ. Nhưng hãy thử tạm ngừng các biện pháp này trong giây lát, họ sẽ lại sử dụng các cách thức ban đầu của mình. Liệu họ có phải là những người chậm hiểu? Hay là họ ngoan cố? Bạn dạy cho họ, chỉ bảo cho họ, sửa lỗi cho họ, nhưng mỗi khi bạn ngoảnh lưng đi là họ lại quay trở lại cách hành xử ban đầu của mình. Tất nhiên là không! Họ không chậm hiểu, cũng không ngoan cố. Vấn đề là ở bạn. Rõ ràng là, các kỹ năng thúc đẩy mà bạn đang sử dụng không có hiệu quả lâu dài. Có hai cách thúc đẩy mọi người làm việc: - Thứ nhất là: Làm cho anh ta không thể sống yên ổn cho tới khi nào anh làm việc mà bạn muốn và rốt cuộc là nghe theo mệnh lệnh của bạn. Mặc dù cách làm này có thể đạt được các kết quả nhanh chóng (trong thời hạn ngắn), nhưng lại không có tác dụng lâu dài. Khi bạn vứt bỏ "sự khó chịu" (mà bạn tạo ra cho họ) thì động cơ thúc đẩy họ làm việc cũng biến mất. Mỗi
  5. khi bạn quay lưng (hoặc đi khỏi), cảm giác khó chịu đó - vốn để ngăn họ quay trở về thói quen cũ - cũng không còn. Cả nhóm sẽ quay trở lại làm việc theo cách mà họ cảm thấy thoải mái nhất. - Thứ hai: Truyền cảm hứng cho cả nhóm để họ thực hiện công việc. Tạo động lực cho họ, không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ, mà còn thực hiện nó một cách xuất sắc và hoàn hảo, thậm chí là độc đáo. Một khi đã được truyền cảm hứng, họ sẽ thực hiện công việc với kết quả rất bất ngờ. Vậy, cách duy nhất để khiến ai đó làm một việc là làm cho anh ta cảm thấy thích làm việc đó. Đây là một số lý do mà bạn có thể muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình. Mỗi lý do của các cá nhân có thể sẽ khác nhau. Điều quan trọng là các kỹ năng lãnh đạo đem lại cho bạn các kết quả khả quan cho nỗ lực của bản thân bạn - chứ không hẳn là kết quả mà bạn hiện đang theo đuổi. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa, hãy nỗ lực học hỏi các kỹ năng lãnh đạo và bắt đầu gặt hái kết quả thôi! K. Minh Theo Ezine Articles
Đồng bộ tài khoản