'Bí mật' của những cảnh quay khói lửa

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
91
lượt xem
42
download

'Bí mật' của những cảnh quay khói lửa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bánh mì mốc và mùn cưa là hai chất liệu chính được sử dụng trong cảnh bom nổ. Các hoạ sĩ thiết kế tiết lộ rằng, họ phải mua khá nhiều bánh mì về làm cho mốc lên để giống màu đất (và để các diễn viên không lấy ăn). Sau đó họ xé vụn trộn với chất nổ và một số thứ khác như đất đã được lọc ky sỏi, bụi than và mùn cưa. Quả nổ được chôn xuống một cái hố, khi giật kíp, quả nổ tung lên. Đất bắn ra mịn như ném bom thật. Hình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: 'Bí mật' của những cảnh quay khói lửa

  1. 'Bí mật' của những cảnh quay khói lửa Bánh mì mốc và mùn cưa là hai chất liệu chính được sử dụng trong cảnh bom nổ. Các hoạ sĩ thiết kế tiết lộ rằng, họ phải mua khá nhiều bánh mì về làm cho mốc lên để giống màu đất (và để các diễn viên không lấy ăn). Sau đó họ xé vụn trộn với chất nổ và một số thứ khác như đất đã được lọc ky sỏi, bụi than và mùn cưa. Quả nổ được chôn xuống một cái hố, khi giật kíp, quả nổ tung lên. Đất bắn ra mịn như ném bom thật. Hình ảnh đẹp mà không hề gây sát thương. Những miếng xốp cũng được đưa vào các cảnh quay này sau khi đã được nhuộm đen. Trên màn ảnh, chúng được nhìn thấy như những mảnh vỡ văng tứ tung, sẵn sàng giết chết ai đó rủi ro trúng phải. Thực tế thì xốp rất nhẹ, không đủ khả năng gây nguy hiểm. Một cảnh khói lửa trong phim "Đường thư". Bom nổ, dĩ nhiên sau đó phải có lửa cháy và khói đen mịt mù. Dầu apatits, xăng lập tức được huy động để tạo ra những đám cháy rừng rực, những cột khói cao đến 20 m. Lúc này thì độ nguy hiểm bắt đầu nhích lên khỏi vạch số 0. Nếu không cẩn thận, tai nạn dễ dàng xảy ra. Chính vì thế, khi dựng một cảnh chiến, các
  2. hoạ sĩ thiết kế phải "bày binh bố trận" hết sức tỉ mỉ và công phu. Vị trí của từng quả nổ được vạch ra một cách chính xác trên sơ đồ. Quả nổ nào kích trước, quả nổ nào kích sau được xác định và phân công cụ thể. Công việc này hết sức quan trọng. Trước hết là để đảm bảo an toàn tối đa cho các diễn viên trong những cảnh quay phải chạy đi chạy lại. Hai là để tạo ra hiệu ứng hình ảnh hoàn chỉnh nhất, cho người xem cảm giác như được chứng kiến một cuộc chiến thực sự chứ không phải là giả tạo. Như trong phim Dòng sông phẳng lặng về cuộc tổng tiến công Mậu Thân năm 1968, có cảnh vị sư tự thiêu trên đường phố Huế. Các nhà làm phim đã làm hình nộm rồi tưới xăng lên đốt và quay thật. Khói lửa được tạo ra bởi... lốp xe. Trừ súng ống thuê của quân đội, còn lại các vũ khí khác, đoàn làm phim phải tự làm lấy. Xe tăng, máy bay, nòng pháo đa số là mô hình với kích cỡ gần như thật. Tất cả được làm 100% từ thép và bìa các tông. Lựu đạn cũng là lựu đạn gỗ được sơn màu phủ lên giống hệt... lựu đạn thật. Tuy không phải thuê nhưng chi phí cho những đạo cụ giả đó cũng hết sức tốn kém. Từ trước đến nay tốn nhiều tiền cho khói lửa, đạn pháo nhất là bộ phim nhựa Ký ức Điện Biên. Con số đầu tư lên đến gần 800 triệu đồng cho những cảnh quay công phu, hoành tráng. Hiệu ứng cho cảnh đóng thế
  3. Xung quanh một cảnh quay mạo hiểm người ta cũng tìm cách phân loại ra các nhóm hiệu ứng tạo nên ấn tượng thị giác cho người xem. NHỮNG HIỆU ỨNG NHƯ THẬT Một trong những pha biểu diễn nguy hiểm như thật được sử dụng thường xuyên nhất là cảnh đánh nhau giữa hai nhân vật. Mặc dù sự va chạm thường được tránh, nhưng nhiều yếu tố trong cảnh đánh nhau, như đánh kiếm, võ thuật hoặc nhào lộn thì cần phải có sự tiếp xúc giữa hai diễn viên để dễ tạo ra những hiệu ứng riêng biệt, chẳng hạn tiếng động hay sự tương tác thể chất. Những màn trình diễn nguy hiểm được dàn dựng ở mức độ cao và phải được luyện đi luyện lại một cách nghiêm ngặt trong nhiều giờ, nhiều ngày và đôi khi trong nhiều tuần liền trước khi biểu diễn. Những diễn viên nhà nghề dày dạn kinh nghiệm sẽ thường phải xử lý pha hành động mà những rủi ro trong công việc rất cao, mỗi cử động và vị trí phải thật chính xác để giảm thiểu những chấn thương do tai nạn. NHỮNG HIỆU ỨNG CƠ HỌC Một pha biểu diễn chân tay nguy hiểm thường được sự hỗ trợ của máy móc. Ví dụ, nếu nội dung phim yêu cầu người hùng nhảy xuống từ một điểm cao, đoàn làm phim phải đeo trang bị bảo hộ đặc biệt, và sử dụng dây cao thế dùng trên máy bay để kéo anh ta lên. Dây thép mỏng thỉnh thoảng sử dụng để làm bay các
  4. đồ vật, nhưng diễn viên thì không bao giờ được đu nó vì nó rất giòn và có thể đứt nếu có sự va chạm mạnh. Ngọa hổ tàng long là bộ phim Kungfu dựa nhiều vào những loại dây dùng để bay trong các pha diễn nguy hiểm. NHỮNG PHA BIỂU DIỄN NGUY HIỂM CÓ XE CỘ Các diễn viên những pha nguy hiểm có xe cộ đòi hỏi một sự tập luyện rất cao và thích ứng đặc biệt với xe cộ. Các pha biểu diễn đơn giản như xoay phanh tay, hoặc đảo hướng chạy của xe, hay cao hơn là những pha rượt đuổi xe hơi, nhảy hay đụng kéo theo rất nhiều xe. Remy Julienne nổi tiếng là diễn viên đóng những pha nguy hiểm với xe ô tô. HIỆU ỨNG ĐƯỢC TẠO RA TỪ MÁY VI TÍNH Vào những năm cuối thế kỷ 20 các diễn viên đóng thế trong những pha nguy hiểm được đưa vào những tình huống càng ít nguy hiểm càng tốt vì các nhà làm phim chuyển sang những hiệu ứng đồ họa vi tính với chi phí tương đối rẻ hơn (và an toàn hơn) sử dụng những dụng cụ bảo hộ và hàng lọat những hiệu ứng số và các thiết bị khác. Ma trận (1999) là một trong những bộ phim hành động đầu tiên thành công khi sử dụng bao quát những pha biểu diễn nguy hiểm từ những hình ảnh tạo ra bởi máy vi tính. Phông nền xanh - công cụ đặc biệt của kỹ xảo điện ảnh Từ lâu, kỹ xảo điện ảnh đã đóng góp vào sự thành công của nhiều bộ phim. Một trong các công cụ được sử dụng nhiều nhất của kỹ xảo điện ảnh chính là
  5. Phông nền xanh - Blue/Green Screen. Phông nền xanh cho phép ghép cảnh theo yêu cầu của đạo diễn. Giả như thật Vài ví dụ điển hình về ứng dụng kỹ xảo điện ảnh: - Trong bộ phim E.T., chính kỹ thuật phông nền xanh đã làm cho khán giả thấy bọn trẻ trong phim đang bay khi mà trên thực tế chúng không bay gì cả! - Trong bộ phim Star Wars, Luke lao chiến đấu cơ X-wing vào chiến hào của hành tinh Death Star cùng với các máy bay TIE truy kích phía sau lưng, nhưng tất cả đều là mô hình giả. - Trong Return of The Jedi, Leia và Luke bay chiếc xe đạp đua ở vận tốc 160km/h trong rừng, trên thực tế, không có chiếc xe đạp nào bay ở vận tốc như thế! - Trong Back to The Future, cảnh Delorean “cất cánh” chiếc xe hơi và bay xuống đường phố đông đúc tất nhiên là cảnh giả. - Hay như trên bản tin thời tiết mỗi đếm ở Mỹ, phát thanh viên đứng trước bản đồ thời tiết được thực hiện bởi vi tính sao cho trông giống như cô ấy đang có mặt tại nơi bão tố đang hoành hành. Trong tất cả các trường hợp nêu trên, ảo giác được tạo nên bởi kỹ thuật hiệu quả đặc biệt gọi là Kỹ thuật phối hình động ( Traveling Matte ) trên phông nền xanh. Kỹ thuật này cho phép các diễn viên và mô hình xuất hiện trong những cảnh nằm ngoài sức tưởng tượng của con người như: bay ra không gian, đong đưa
  6. với sợi dây buộc vào thành cầu phía dưới là khe sâu, bay qua đường phố… Người xem có cảm giác, mọi chuyện diễn ra… như thật! Kỹ xảo phông nền xanh Có 2 cách khác nhau để thực hiện kỹ thuật này: 1. Static Matte (phối hình tĩnh) Phối hình tĩnh được sử dụng thường xuyên trong kỹ nghệ điện ảnh để tạo hiệu quả đặc biệt. Cách thông dụng nhất là dùng kỹ thuật phối hai lần. Sau đây là các bước cần phải làm để tạo một cảnh hiệu quả đặc biệt. Muốn có cảnh ngoạn mục hai diễn viên đấu kiếm trên một bình nguyên lớn bằng phẳng khi bầu trời mây đen vần vũ, cameraman phải quay cảnh hai diễn viên đứng trên một bình nguyên êm ả, nhưng phần trên của thấu kính được che lại bằng băng đen để phần bầu trời không xuất hiện trên phim ( bấm máy bình thường, hình chỉ hiện lên phim ở nửa dưới của phim ). Sau đó, cameraman cho đoạn phim vừa quay trở lui trong máy, rồi dùng băng che phía dưới của thấu kính để chụp đám mây thật. Đám mây này sẽ hiện bên trên phim ở phần bị bỏ trống lần quay trước. Như vậy với 2 lần quay, chúng ta đã có một cảnh hoàn chỉnh diễn viên đấu kiếm trong trời mưa bão. Ngoài kỹ thuật này ra, có thể được tiến hành bằng cách: - Bầu trời có thể hình hành từ máy tính thay vì phải quay bên ngoài. - Hai cảnh quay riêng lẻ ở hai cuộn phim, rồi đưa vào bộ phận kỹ xảo điện ảnh để kết hợp thành cảnh hoàn chỉnh bằng một kỹ thuật gọi là Optical compositing ( bố cục quang học ).
  7. Hai cảnh quay người trên bình nguyên và mây vần vũ được chuyển thành cảnh thứ 3, nhờ chiếc máy tạo bố cục thực hiện mỗi lần một khung hình với độ chính xác cao. Sự kết hợp này cũng có thể tiến hành tại bộ phận kỹ thuật số với 2 cảnh quay trước đó được kỹ thuật số hóa, kết hợp từng khung hình với nhau trong bộ nhớ vi tính, rồi in ra thành cảnh phim kết hợp hoàn chỉnh. 2. Traveling Matter (phối hình động) Ví dụ về một cảnh quay có cảnh nữ diễn viên nắm sợi dây nhìn xuống khe nước sâu la hét cầu cứu. Đạo diễn có nhiều lựa chọn để thực hiện cảnh quay: a. Nếu diễn viên có đủ can đảm thực hiện, cô ta sẽ nắm sợi dây đong đưa thật sự trong môi trường thật. ( Hầu như không có diễn viên nào dám làm chuyện như vậy ). b. Đạo diễn có thể dùng người đóng thế trong môi trường thật nhưng không được quay cận cảnh. Khuôn mặt hoảng sợ của diễn viên sẽ được quay sau. c. Đạo diễn có thể dùng phông nền xanh với diễn viên nắm sợi dây đong đưa trước màn ở độ cao an toàn. Kỹ thuật phông nền xanh cho phép kết hợp 2 hay nhiều lần quay một cảnh vào một cảnh hoàn chỉnh trông như thật. Lần quay đầu là quay khe núi như bối cảnh, lần quay 2 là quay diễn viên đu dây trước phông nền xanh trong studio. Tại bộ phận kỹ xảo điện ảnh, các chuyên viên sẽ sử dụng các phần mềm đặc biệt đế tạo thành cảnh cuối cùng diễn viên đu dây trên khe núi. Phông nền xanh cho phép ghép bối cảnh thật vào phía sau diễn viên, vì phông nền xanh tương đương với khoảng trống chưa có hình khi đi qua bộ lọc màu đỏ.
Đồng bộ tài khoản