Ði tìm sự tuyệt hảo trong quản trị

Chia sẻ: Tuyetson Tuyetson | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
259
lượt xem
90
download

Ði tìm sự tuyệt hảo trong quản trị

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong Ði tìm sự tuyệt hảo (In Search of Excellence), một cuốn sách thuộc loại bán chạy nhất (best seller), Thomas Peters và Robert Waterman đã mô tả tám tập quán về quản trị mà hai đồng tác giả này đã tìm thấy ở những công ty được xem là có công tác quản lý tốt nhất nước Mỹ. Và Khoa nghĩ cũng là nhưng phương trâm cho mọi nhà quản trị , những nhà lãnh đạo muốn công ty hoặc tổ chức của mình luôn phat triể và thành công.Xin đủa lên để mọi người cùng tham khảo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ði tìm sự tuyệt hảo trong quản trị

  1. Ði tìm sự tuyệt hảo trong quản trị Trong Ði tìm sự tuyệt hảo (In Search of Excellence), một cuốn sách thuộc loại bán chạy nhất (best seller), Thomas Peters và Robert Waterman đã mô tả tám tập quán về quản trị mà hai đồng tác giả này đã tìm thấy ở những công ty được xem là có công tác quản lý tốt nhất nước Mỹ. Và Khoa nghĩ cũng là nhưng phương trâm cho mọi nhà quản trị , những nhà lãnh đạo muốn công ty hoặc tổ chức của mình luôn phat triể và thành công.Xin đủa lên để mọi người cùng tham khảo và thảo luận thêm nếu như các bạn cảm thấy điều gì đó chưa đúng, chưa sâu sắc hoặc thấy một phương pháp quản lí nào đó hiệu quả hãy lên tiếng chia sẻ để mọi người cùng học hỏi. 8 tập quán về quản trị Hành động "Làm đi, lắp ráp đi, thử nghiệm đi" là châm ngôn của những công ty thành công. Họ sẵn sàng thử nghiệm, sẵn sàng cho làm thí điểm trên quy mô nhỏ bất cứ
  2. công việc gì nếu có thể, để rồi sau đó nhân rộng trên quy mô lớn. Mc Donald's, một trong những công ty thành công, đã từng có những thử nghiệm về thực đơn, về cách bài trí cửa hàng và những phương án định giá sản phẩm của mình nhiều hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Gần gũi khách hàng ở những công ty quản lý tốt, nhân tố quan trọng nhất lại chính là khách hàng. Với họ, khách hàng quan trọng hơn hẳn công nghệ sản phẩm và cả chiến lược. Họ thường đề ra mục tiêu : cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng ở mức cao nhất mà họ có thể làm được. Maytag, một công ty chế tạo máy, đã từng đưa ra mục tiêu "mười năm vẫn hoạt động tốt, không hỏng hóc" đối với bất kỳ chiếc máy nào do hãng chế tạo. Khuyến khích tinh thần độc lập, tự quản và óc kinh doanh Có lẽ nhân tố quan trọng nhất đóng góp vào sự thành công của các công ty này chính là khả năng hoạt động trên quy mô lớn nhưng đồng thời cũng biết "xé
  3. lẻ", để lập ra các ê-kíp nhỏ của đội ngũ nhân viên. Những công ty lớn vẫn thường xuyên khuyến khích mọi người đổi mới. Tại đây, những nhóm khoảng mươi người thường cặm cụi làm việc ở các góc phân xưởng, trong hành lang, ở hội trường hoặc bất cứ nơi nào mà họ có thể tìm thấy sự say mê, sáng tạo những ý tưởng mới... Coi trọng con người Các nhà quản lý giỏi thường tin rằng, nhân viên sẽ đáp ứng đúng kỳ vọng của mình nếu họ được cư xử tốt, công bằng và được xem trọng. Các nhà quản trị của hãng Hewlett-Packard khi được hỏi nhờ đâu công ty của họ thành công, 18/20 người nhất trí rằng: "Ðó là triết lý coi trọng con người". Còn Bill Hewlett, người sáng lập công ty, nói: "Ðó là truyền thống đãi ngộ thỏa đáng và kính trọng mỗi cá nhân đồng thời biết nhìn nhận, biểu dương các thành tích của họ". Củng cố những giá trị
  4. Những người sáng lập, quản lý các công ty được xem là thành công thường dành nhiều thời gian để khích lệ và củng cố những thang giá trị mà họ cho là then chốt. Họ cho rằng, những giá trị được chia sẻ sẽ làm nên những thành tích đồng đội. Một viên chức của Delta Airlines giải thích : "Có một mối quan hệ đặc biệt giữa Delta và nhân viên rất hiếm thấy có ở những nơi khác, đã làm nên tinh thần đồng đội mà biểu hiện rõ rệt nhất là thái độ cộng tác của mỗi cá nhân, cái nhìn vui tươi, yêu đời và lòng tự hào, sung sướng những khi hoàn thành tốt công việc". Không lao vào những lĩnh vực không am hiểu, không sở trường ở những công ty này, họ chỉ tập trung làm những gì mà họ có khả năng thực hiện tốt nhất, những gì có thể khiến họ thành công. Họ cho rằng, sẽ là phạm sai lầm khi ôm đồm nhiều công việc, nhảy vào quá nhiều lĩnh vực... Làm như vậy, sớm muộn gì cũng sẽ phải trá giá đắt. Cơ cấu tổ chức đơn giản, biên chế gọn nhẹ
  5. Quy mô lớn có xu hướng làm gia tăng mức độ phức tạp. Với những công ty hoạt động hiệu quả thì không. Họ muốn giữ cơ cấu đơn giản, rõ ràng và tự quản. Họ cũng muốn biên chế gọn nhẹ, thà ít người nhưng có khả năng còn hơn nhiều mà không chuyên. Quyền được thử nghiệm, được thất bại Các nhà quản lý ở những công ty này tin rằng, mọi người có "quyền" thất bại, có "quyền" được thử nghiệm và sẽ có thể gặp những rủi ro nhưng tuyệt đối phải biết giữ kỷ luật một cách nghiêm minh. Nhân viên có thể làm nhiều điều nhưng nếu vi phạm một giá trị then chốt, như coi thường khách hàng chẳng hạn, họ lập tức sẽ bị sa thải.
Đồng bộ tài khoản