intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

"Làm lãnh đạo phải có tâm và tầm"

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

209
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo tôi, làm lãnh đạo phải có tâm và tầm. Cứ tập trung lo cho cái chung, ắt sẽ có cái riêng, cái chung khỏe mạnh, phát triển tốt, chắc chắn bản thân lãnh đạo cũng được hưởng lộc. Còn nếu làm lãnh đạo cứ lấy ngắn cắn dài, cứ nghĩ đầu tư cái này mình sẽ được cái gì… như thế sẽ sụp đổ…! Cách đây mấy năm, tôi nghe BMC đang có dự án đầu tư khách sạn 5 sao tại tỉnh Kon Tum, trong giới kinh doanh đầu tư bất động sản ai cũng ngạc nhiên và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: "Làm lãnh đạo phải có tâm và tầm"

  1. "Làm lãnh đạo phải có tâm và tầm" Theo tôi, làm lãnh đạo phải có tâm và tầm. Cứ tập trung lo cho cái chung, ắt sẽ có cái riêng, cái chung khỏe mạnh, phát triển tốt, chắc chắn bản thân lãnh đạo cũng được hưởng lộc. Còn nếu làm lãnh đạo cứ lấy ngắn cắn dài, cứ nghĩ đầu tư cái này mình sẽ được cái gì… như thế sẽ sụp đổ…! Cách đây mấy năm, tôi nghe BMC đang có dự án đầu tư khách sạn 5 sao tại tỉnh Kon Tum, trong giới kinh doanh đầu tư bất động sản ai cũng ngạc nhiên và cho là BMC “dở hơi”. Người ta nói vậy cũng đúng, bởi ngay đến các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội cũng chỉ dám đầu tư tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…Và phải là những vị trí đắc địa đã có sẵn cơ sở hạ tầng, những dịch vụ công ích… Tôi đem những thắc mắc này hỏi ông Nguyễn Văn Ngọc –Tổng Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại - BMC, ông cười
  2. và không ngần ngại trả lời: Làm ăn phải biết nhìn xa trông rộng, đầu tư vào Kon Tum không thể tính cái lợi trước mắt, mà phải nghĩ về lâu, về dài. Và nếu nhà đầu tư nào cũng tranh lấy “miếng ngon” nơi thành phố, thì ở vùng sâu, vùng xa… người dân không hưởng thụ được cuộc sống văn minh! Đó là tôi nói, nhưng thực tế Kon Tum là vùng đất hứa đấy! Huyện Ngọc Hồi – Plei Kần chỉ cách đường Hồ Chí Minh khoảng 4 km về phía Bắc. Trong tương lai khu cửa khẩu Bờ Y sẽ trở thành một cửa khẩu quốc tế quan trọng, trung tâm thương mại sầm uất không chỉ riêng của tỉnh Kon Tum và Tây Nguyên mà còn là đầu mối giao lưu kinh tế trong chiến lược phát triển cụm công nghiệp và cảng biển miền Trung – Đông Nam Bộ, hành lang thương mại quốc tế giữa các nước Lào – Myanmar – Campuchia. Chính phủ đặt mục tiêu “Khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y phải trở thành vùng động lực, trung tâm thương mại liên kết trên hành lang kinh tế Đông – Tây trong tam giác phát triển ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Để vùng đất này, từ nay đến năm 2015 phải xây dựng thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) thành trung tâm hành chính, thương mại, công nghiệp, dịch vụ, phát triển thành đô thị tổng hợp của khu vực biên giới với quy mô dân số khoảng 22 vạn người. Chính vì vậy, Chính phủ đã dành nhiều lợi thế ưu đãi mời gọi các nhà đầu tư vào Kon Tum trên mọi lãnh vực: Thương mại, xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp, chế biến nông sản… BMC đã tranh thủ cơ hội đi trước một bước, khi chưa có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm đến vùng biên… bốn bề chỉ là rừng núi.
  3. Đón đầu cơ hội Khách sạn BMC - Ngọc Hồi sẽ chính thức hoạt động vào đầu năm 2009 và cũng là khách sạn 5 sao đầu tiên được đầu tư tại tỉnh Kon Tum. Và một nhà máy chế biến tinh bột sắn BMC - Ngọc Hồi được khánh thành và đi vào hoạt động đầu tháng 6/2008. “Trăm nghe, không bằng mắt thấy”, chúng tôi đến Kon Tum vào ngày khánh thành nhà máy chế biến bột sắn BMC – Ngọc Hồi. Thời điểm này, khách sạn đang trong giai đoạn hoàn tất. Đứng trên tầng 5 khách sạn có thể nhìn bao quát hết khu vực trung tâm thị trấn Plei Kần. Nhà cửa như bị bao phủ bởi một màu xanh ngút ngàn của rừng núi. Phóng tầm mắt nhìn về phía cửa khẩu Bờ Y, xa xa những chiếc xe tải nối đuôi nhau chờ làm thủ tục qua Lào chở gỗ về xuôi. Thấp thoáng trên những sườn đồi, hàng chục chiếc máy xúc, ủi đang hối hả nạo vét, san lấp mặt bằng…Chúng tôi còn nhìn thấy cả sắc màu đất đỏ bazan từng lớp, từng lớp đang được lật lên, đổ xuống liên tục. Thấy chúng tôi mải mê ngắm nhìn, tĩnh lặng hít thở không khí trong lành của cao nguyên, ông Ngọc “tranh thủ” giới thiệu: Từ đây đến cửa khẩu Bờ Y khoảng 12 cây số, trên trục đường này có khá nhiều dự án đã được tỉnh cấp phép đầu tư và đang thi công… với tổng vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tôi tính, khi khách sạn BMC – Ngọc Hồi đi vào hoạt động, riêng chỉ đón khách vãng lai qua
  4. lại cửa khẩu làm ăn và các nhà đầu tư… khách sạn cũng đã ấm chỗ. Nghe ông Ngọc nói, chúng tôi mới hiểu thêm được thế nào là “Tầm nhìn xa trông rộng của BMC”. Kon Tum là tỉnh nghèo, mới tách tỉnh vài năm nay, nên cơ sở hạ tầng, dịch vụ công ích gần như không có gì. Ở đây cũng có một số khách sạn, nhà hàng, nhưng chỉ vài chục người đã kín phòng. Và nếu đánh giá đúng thì khách sạn ở đây mới đạt tiêu chuẩn phòng trọ. Vì thế khách làm ăn, khách du lịch, khách VIP …đến KonTum chỉ làm việc trong ngày, rồi họ trở về Pleu Ku cách 100km ăn uống, nghỉ ngơi. Vào thăm nhà máy chế biến tinh bột sắn BMC – Ngọc Hồi, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Như đoán được suy nghĩ, ông Ngọc dẫn chúng tôi tham quan nhà máy và giới thiệu. Cách đây 2 năm, tỉnh Kon Tum đã trao Giấy phép đầu tư cho Cty liên doanh sản xuất tinh bột sắn BMC - Thái (giữa BMC và Tập đoàn TháiGerman – Thái Lan). Nhưng sau đó phía Thái Lan không có khả năng góp vốn vì họ đã đầu tư nhà máy tinh bột sắn tại Sa Thầy. Vì thế, BMC chủ động đề nghị UBND tỉnh Kon Tum và BQL Khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y cho phép tự đầu tư 100% vốn của BMC. Nhờ thủ tục nhanh gọn, ngày 30/4/2007 nhà máy đã chính thức động thổ, ngày 1/6/2008 nhà máy đi vào hoạt động, vốn đầu tư trên 60 tỷ đồng. Nhà máy tọa lạc trên diện tích 35,5 ha, tại thôn Nông Nhầy 2, xã Đắc Nông, huyện Ngọc Hồi – thị trấn Plei Kần. Công suất 100 tấn tinh bột/ngày, tương đương 400 tấn nguyên liệu, sản lượng một năm đạt
  5. 30.000 tấn sản phẩm tinh bột, tương đương 120.000 tấn nguyên liệu. 80% sản lượng được xuất khẩu và 20% tiêu thụ trong nước. Nhà máy chế biến tinh bột sắn đi vào hoạt động đã làm thay đổi bộ mặt ở vùng đất này. Bà con thì cứ vui như ngày hội. Đi đâu họ cũng bàn tán xôn xao: “Công nghiệp chế biến đã về thôn bản, từ nay con em có thêm việc làm, cây sắn trồng ra được tiêu thụ…”. Trong niềm vui chung ấy, ông Ngọc không giấu nổi niềm vui riêng của mình. Ông nói: Chúng tôi đã đi rất nhiều nơi để tìm địa điểm đầu tư nhà máy sản xuất tinh bột sắn, nhưng không đâu bằng Kon Tum, một trong những địa phương có nhiều diện tích đất trồng sắn nhất trên cả nước, đặc biệt thổ nhưỡng rất thích hợp cho cây sắn phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, diện tích trồng sắn khoảng 34.200 ha. Chỉ tính riêng nhà máy BMC - Ngọc Hồi, diện tích vùng nguyên liệu phải đáp ứng trên 6.000 ha, lực lượng lao động thường xuyên gần 100 người. Lao động thời vụ gần 50 người và thu hút hàng vạn lao động địa phương trồng nguyên liệu. Chúng tôi quyết tâm đầu tư nhà máy sắn, bởi tinh bột sắn là một nguyên liệu sử dụng rất nhiều trong sản xuất giấy, vải, sợi, y dược, chế biến thực phẩm, mạch nha, bánh kẹo, mì sợi… Hiện nay thị trường tiêu thụ rất rộng, mà VN lại có lợi thế về trồng cây sắn, chế biến ra tinh bột sắn không đủ để xuất khẩu. Ông Ngọc “bật mí” ngoài đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tương lai gần nhất trên mảnh đất này, BMC sẽ đầu tư một nhà máy sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, cồn, đường… bằng chính
  6. nguyên liệu của nhà máy và lấy thương hiệu “BMC”. Đầu tư vào lãnh vực chế biến thực phẩm, nông sản rất bền vững, vì mình chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước. Hướng đến tập đoàn đa ngành Trong lúc thị trường bất động sản đang đóng băng, các chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp đứng ngồi không yên: vốn không có để triển khai tiếp các dự án đang dang dở, khách hàng lỡ mua căn hộ đang tìm cách bán tống, bán tháo để lấy tiền trả nợ ngân hàng. Thế nhưng gần 1.000 căn hộ cao cấp BMC – Hưng Long tại Q7 – TP Hồ Chí Minh bán trước Tết nhưng đến nay khách hàng không ai bỏ cuộc. Ông Ngọc cho biết, theo kế họach, chúng tôi phải hoàn thành công trình bàn giao cuối năm 2009. Nhưng tình hình giá cả vật tư đang tăng vùn vụt như thế này, không thể chậm trễ được. Vì thế, chúng tôi đang ráo riết ngày đêm thi công và có thể bàn giao nhà trước thời gian giao hẹn, để nhà đầu tư và khách hàng đều có lợi. Rồi ông đưa cho tôi xem lá đơn xin gia hạn thanh toán đợt 3 của một khách hàng vốn là nhà đầu tư sử dụng vốn vay ngân hàng. Nhưng trong thời điểm hiện nay ngân hàng không cho vay đầu tư vào bất động sản nên phải “ôm hàng chờ thời cơ”… Trong đơn, khách đã bày tỏ quan điểm của mình: “Mặc dù là nhà đầu tư nhưng bản thân tôi và gia đình đã xác định sẽ giữ lại căn hộ BMC – Hưng Long để làm nơi cư ngụ lâu dài tại TP Hồ Chí Minh vì đây không chỉ là một dự án căn hộ có
  7. chất lượng , môi trường sống tốt mà BMC – Hưng Long còn được xây dựng ở một vị trí rất thuận lợi cho các con tôi học tập và làm việc...” Trong giai đoạn này, khách hàng có khó khăn nhưng chỉ đơn thể, còn BMC khó khăn là cả tập thể. Vì thế, BMC đang dốc toàn lực từ nguồn nhân lực, huy động tổng lực các nguồn vốn, các quỹ trong cơ quan và cá nhân để tiếp tục thi công các công trình đúng tiến độ. Công trình chậm đồng nghĩa với việc ngày càng thiệt hại cho nhà đầu tư lẫn khách hàng. Tuy thị trường bất động sản đang “nóng – lạnh” thất thường nhưng BMC vẫn kiểm soát được tình hình giá cả và vẫn phát triển tốt. Hiện nay, ngoài dự án căn hộ cao cấp, BMC - Hưng Long, BMC đang thi công hàng chục công trình khác theo kế hoạch phải hoàn thành vào cuối năm nay. Đó là khu công nghiệp BMC Đắc Nông 30 ha cuối năm nay chính thức khánh thành để phục vụ công nghiệp sản xuất – chế biến các sản phẩm nông nghiệp và sau thu hoạch. Dự án căn hộ cao cấp – Trung tâm thương mại đầu tư Mê Linh, Vĩnh Phúc rộng 40 ha đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận. Nhà máy sản xuất gạch Tuy-nen Nghệ An, đang đền bù giải tỏa. KCN Hương Phú 2 – Cần Thơ 100 ha và khu tái định cư 30 ha Cần Thơ; khu căn hộ cao cấp Q Tân Phú; Triển khai mỏ đá tại Nghệ An và 1 mỏ đó Granit Nghệ An. Và BMC cũng đang tiến hành các thủ tục làm dự án khu công nghiệp BMC - Ngọc Hồi tại tỉnh Kon Tum… Hướng đi của BMC vẫn tiếp tục đầu tư vào các căn hộ cao cấp, vì nhu cầu sử dụng căn hộ còn rất lớn nhưng có tới 80% họ không
  8. mua được. Với 30 đơn vị trực thuộc, kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, địa bàn hoạt động rộng trên cả nước và dự kiến, đầu năm 2009 BMC sẽ cổ phần hóa. Đây là chiến lược toàn cầu hóa của BMC nhằm xây dựng một thương hiệu mạnh ngang tầm với các thương hiệu quốc tế. Đồng thuận cùng phát triển BMC là một DN nhà nước, nhưng nếu cứ “ỷ” vào nhà nước, hay “vin” vào cơ chế chính sách, mà bản thân DN không mạnh dạn, tự chủ… thì đừng nói là phát triển. Tuy là doanh nghiệp nhà nước, bị ràng buộc bởi nhiều cơ chế, chính sách, nhưng cũng có rất nhiều lợi thế, mà trước hết luôn được khách hàng đặt niềm tin. BMC cũng đã từng “vượt cạn”mới thấy được giá trị công sức và tâm huyết của mỗi CBCNVC trước hết vì cái chung. “Tập thể BMC trên toàn quốc có ngàn người, nhưng chúng tôi đồng lòng, đồng sức “làm hết mình, chơi hết mình, vì vậy trong lúc khó khăn về vốn, các công trình đang thi công lại rất cần vốn, tôi đã hô hào, huy động tất cả các nguồn quỹ trong Cty, vốn cá nhân cùng với Cty đầu tư. Để làm được điều này, trước hết tôi phải sạch, có tâm, có tầm. Nếu tôi không sạch, cong veo thì những lúc khó khăn như thế này, CBCNVC và khách hàng sẽ quay lưng lại với tôi” - Ông Ngọc chia sẻ.
  9. Trải qua 12 năm thành lập và phát triển, BMC không ngừng vươn cao, vươn xa để xây dựng cho mình một thương hiệu uy tín bằng chính chất lượng trên những công trình xây lắp và làm chủ đầu tư. Đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương - Huy chương hạng Nhất cho tập thể và cá nhân ông Nguyễn Văn Ngọc. Theo DDDN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2