"Nhân bản" thương hiệu

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
67
lượt xem
24
download

"Nhân bản" thương hiệu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường kinh doanh đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng tại Việt Nam, tạo ra cơ hội hấp dẫn cho hình thức nhượng quyền thương mại (NQTM). Trước đó, thông qua hình thức này, nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng đã thâm nhập vào VN như Kentucky (KFC), Lotteria, Jollibee...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: "Nhân bản" thương hiệu

  1. "Nhân bản" thương hiệu Môi trường kinh doanh đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng tại Việt Nam, tạo ra cơ hội hấp dẫn cho hình thức nhượng quyền thương mại (NQTM). Trước đó, thông qua hình thức này, nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng đã thâm nhập vào VN như Kentucky (KFC), Lotteria, Jollibee... Nhượng quyền... theo "gu" Đối với các công ty VN, nhượng quyền thương mại (Franchising) đã được chú ý và phát triển từ hơn 3 năm nay ở trong nước cũng như phát triển ra nước ngoài. Những DN Việt Nam đi tiên phong trong việc NQTM có thể kể
  2. đến cà phê Trung Nguyên, Phở 24 thuộc (tập đoàn Nam An), công ty thực phẩm Kinh Đô... Tuy mới bước chân vào làng nhượng quyền chỉ gần hai năm, nhưng Phở 24 của tập đoàn Nam An được đánh giá là chuyên nghiệp. Ông Lý Quí Trung, giám đốc điều hành của tập đoàn Nam An cho biết, chuỗi cửa hàng khá đồng nhất từ hương vị, cách bài trí đến chất lượng phục vụ. Ông Trung cho biết, đối với mô hình nhượng quyền Phở 24, một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong việc lựa chọn đối tác là con người, sau đó mới đến khả năng tài chính. Năm nay, Phở 24 sẽ có cửa hàng nhượng quyền ở nước ngoài, bước đầu là Indonesia. "Những cửa hàng này cũng mang nét đặc trưng của Phở 24", ông Trung khẳng định. Từ năm 2000, đến nay Trung Nguyên đã có chuỗi 1.000 cửa hàng cà phê nhưng mỗi quán lại mang một vẻ riêng. Ông Nguyễn Trần Quang, chuyên gia tư vấn thương hiệu của Trung Nguyên cho biết, công ty đã linh hoạt trong việc chọn mô hình phù hợp với từng địa phương. Bà Võ Thị Hà Giang, trưởng nhóm PR của Trung Nguyên giải thích rõ hơn, nếu đến các quán cà phê giống nhau, khách sẽ dễ nhàm chán nên phải đa dạng hoá, tuy nhiên những tiêu chuẩn cơ bản vẫn giữ lại. Chính vì vậy, mô hình
  3. NQTM luôn đề cao tính nhận biết thông qua hệ thống thương hiệu, cách bài trí, phong cách riêng... đã được Trung Nguyên cho "nhập gia tuỳ tục". Có "biến" chạy đi đâu Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới vào cuối năm nay, hàng loạt các nhãn hiệu nước ngoài sẽ tràn vào VN thông qua hình thức NQTM. Ông Trung giải thích, chính yếu tố thuận lợi đôi đường của NQTM sẽ làm mô hình này phát triển mạnh. Theo đó, cái lợi của người nhượng quyền thương hiệu (Franchisor) là ngoài việc được hưởng phí nhượng quyền, lợi ích lớn hơn cả là quảng bá, nhân rộng thương hiệu của mình. Với người được nhượng quyền (Franchisee), với số tiền đầu tư và sự chuyển giao bí quyết, cách quản trị nhân sự và tài chính, sự tư vấn của bên chuyển nhượng, cơ sở kinh doanh của người được nhượng quyền có một uy tín, "linh hồn" và một lượng khách có sẵn của thương hiệu. "Hơn nữa, VN là nước có số lượng DN vừa và nhỏ khá đông, lý tưởng cho mô hình nhượng quyền", ông Trung khẳng định. Luật sư Lê Công Định - trưởng chi nhánh TP.HCM văn phòng luật YKVN cho biết, tuy mô hình NQTM khá khả quan nhưng hiện nay vẫn còn "mắc
  4. lưới" tại khung pháp lý. Khi hoạt động NQTM doanh nghiệp dựa vào Nghị định số 11/2005/NĐ-CP ngày 2.2.2005 quy định chi tiết về chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Theo đó, trong chương IV, điều 32 về phân cấp xác nhận đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ, thì Bộ Khoa học và công nghệ xác nhận đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào VN có giá trị thanh toán trên 1 tỉ đồng. Còn với hợp đồng chuyển giao công nghệ từ nước ngoài có tổng giá trị thanh toán từ 1 tỉ đồng trở xuống, và hợp đồng chuyển giao công nghệ trong nước có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên đăng ký tại Sở Khoa học và công nghệ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, Luật Thương mại (sửa đổi) thông qua ngày 17.6.2005 lại quy định bên dự kiến nhượng quyền phải đăng ký với Bộ Thương mại. "Quy định này chẳng khác gì buộc DN một cổ 2 tròng", luật sư Lê Công Định than phiền.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản