intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

“Scan” não của khách hàng để làm tiếp thị

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

91
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các nhà khoa học hiện đang tiến hành “quét” các hoạt động của não bộ con người với hy vọng rút ra những cơ chế quyết định đến sự chọn lựa khi người ta mua sắm một sản phẩm nào đó… Phương pháp này có tên gọi là “neuromarketing” (tạm dịch: nghiên cứu tiếp thị bằng thần kinh học) và được dự báo sẽ là cơ sở hàng đầu để các công ty xây dựng các chiến lược tiếp thị trong tương lai. Theo đó, các chiến lược tiếp thị trong tương lai sẽ tập trung vào việc kích thích...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: “Scan” não của khách hàng để làm tiếp thị

  1. “Scan” não của khách hàng để làm tiếp thị Các nhà khoa học hiện đang tiến hành “quét” các hoạt động của não bộ con người với hy vọng rút ra những cơ chế quyết định đến sự chọn lựa khi người ta mua sắm một sản phẩm nào đó… Phương pháp này có tên gọi là “neuromarketing” (tạm dịch: nghiên cứu tiếp thị bằng thần kinh học) và được dự báo sẽ là cơ sở hàng đầu để các công ty xây dựng các chiến lược tiếp thị trong tương lai. Theo đó, các chiến lược tiếp thị trong tương lai sẽ tập trung vào việc kích thích các phản xạ thần kinh được kiểm soát bằng mạch điện tử thay vì tác động vào thái độ của khách hàng - vốn là những yếu tố mờ nhạt và khó tìm hiểu. “Các nhà nghiên cứu phương pháp neuromarketing tin rằng trong não bộ con người tồn tại một quá trình có thể đóng vai trò một tín hiệu cho biết người sẽ mua một sản phẩm nào đó hay không” – Colin Camerer, một giáo sư kinh tế học của Viện Công nghệ California cho hay. Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học thần kinh (neuroscientist) của Mỹ và Đức cũng đã sử dụng kỹ thuật FMRi (Funtional Magnetic Resonance Imaging - tạm dịch: Hiển thị hình ảnh cộng hưởng từ theo tương quan hàm số) để quét lên não bộ con người nhằm quan sát xem điều gì sẽ xảy ra trong bộ phận này khi con người đánh giá các vật dụng như bia, xe hơi và một số hàng hoá và dịch vụ khác. Thế nhưng, các nhà kinh tế-thần kinh học (neuroeconomist) mới là những người đưa ra những phát hiện mới nhất về sự liên quan giữa các chức năng của não bộ con người với quyết định mua sắm của họ. Những nhà khoa học này đã nghiên cứu cách con người ra quyết định trên nhiều phương diện, từ việc mua một chiếc
  2. vé số cho đến quyết định có ngồi cạnh một người nào đó trên cùng một chuyến xe buýt hay không. Đầu tháng 5 năm nay, các nhà nghiên cứu của Đại học Standford đã cho biết họ vừa tìm ra được một số bộ phận của não bộ có thể điều khiển hai yếu tố chính của một sự chọn lựa-xác định một vật nào đó thuận tiện ở mức nào và khả năng có được vật đó ra sao. Một trong những bộ phận có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của con người là lớp nằm ngay dưới vỏ não (subcortex). Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Standford, bộ phận này có chức năng đánh giá lợi ích tiềm năng mà một người có thể có được khi sở hữu một vật nào đó. Lợi ích càng lớn, bộ phận này càng bị kích thích mạnh, bất kể cơ hội một người có thể sở hữu vật đó trên thực tế ra sao. Những kết luận trên có thể giúp cho các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị có sự hiểu biết tốt hơn về việc não bộ của một người phản ứng như thế nào đối với một sản phẩm. Trước đây, để làm điều này, người ta thường sử dụng phương pháp nghiên cứu các nhóm khách hàng (focus group). Thế nhưng, phương pháp này không mấy hữu dụng vì nó không dự báo được khách hàng thực tế sẽ làm điều gì. Điển hình là trường hợp của Coca-Cola với sự thất bại của nhãn hiệu New Coke. Trên thực tế, dưới áp lực cạnh tranh, nhiều công ty lớn trên thế giới như Daimler Chrysler đang chạy theo các nhà khoa học thần kinh nhằm tìm cách thâm nhập vào đầu óc người tiêu dùng, tìm hiểu hành vi mua sắm của họ để tìm cách lôi kéo họ. Việc có nên áp dụng phương pháp này một cách rộng rãi hay không hiện vẫn đang còn gây nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học, các nhóm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà hoạt động chính trị. Trong khi đó, Commervial Alert- một tổ chức bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã lên tiếng cảnh báo rằng những cuộc nghiên cứu này sẽ có thể làm dấy lên làn sóng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng - nhiều tuyên truyền mang tính chính trị và còn phát sinh thêm nhiều “giá trị suy đồi”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2