“Thăng chức” – Làm thế nào để cơ hội không vuột khỏi tầm tay?

Chia sẻ: Tae_in Tae_in | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
114
lượt xem
40
download

“Thăng chức” – Làm thế nào để cơ hội không vuột khỏi tầm tay?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hơn một năm đã trôi qua kể từ ngày đầu tiên bạn vào làm việc cho công ty. Bạn đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để được thăng tiến hoặc để có được một ví trí tốt hơn tại công ty mà mình đang làm việc trong khi các đồng nghiệp của bạn (thậm chí ngay cả những nhân viên mới vào làm cho công ty khoảng trên dưới 2 tháng) đã nhanh tay hơn, nắm bắt được cơ hội tốt hơn và đã được cấp trên thăng chức. Vấn đề được đặt ra ở đây là làm thế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: “Thăng chức” – Làm thế nào để cơ hội không vuột khỏi tầm tay?

  1. “Thăng chức” – Làm thế nào để cơ hội không vuột khỏi tầm tay? Hơn một năm đã trôi qua kể từ ngày đầu tiên bạn vào làm việc cho công ty. Bạn đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để được thăng tiến hoặc để có được một ví trí tốt hơn tại công ty mà mình đang làm việc trong khi các đồng nghiệp của bạn (thậm chí ngay cả những nhân viên mới vào làm cho công ty khoảng trên dưới 2 tháng) đã nhanh tay hơn, nắm bắt được cơ hội tốt hơn và đã được cấp trên thăng chức. Vấn đề được đặt ra ở đây là làm thế nào để cấp trên nhận ra và không bỏ quên mong muốn của bạn? Làm thế nào để cơ hội thăng tiến không vuột khỏi tầm tay? Một cách vô tình hay cố ý, năm điều mà chúng ta hay tưởng tượng dưới đây có thể ngăn chặn ta rất nhiều trong việc thăng tiến. Vậy năm điều đó là gì? Và chúng ta nên làm thế nào? “Mọi người phải biết mình là một nhân viên mẫu mực chứ…”
  2. Việc bạn là một nhân viên gương mẫu không đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được những phần thưởng thích đáng. Nên thường xuyên nhắc cho mọi người biết điều này. Bằng cách nào ư? Gần đây bạn được nhiều người biết đến vì đã hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ nào đó không? Hãy chủ động tìm cách thể hiện cho cấp trên của bạn biết được là bạn đã thành công, thông qua việc thể hiện trên bản tin của công ty. Hoặc khéo hơn, hãy đánh dấu cho thành tựu của mình bằng việc mua một cái khăn choàng cổ, hoa cài áo hay một cái cà vạt. Để mỗi khi có ai đó (trong cơ quan, sếp của bạn thì càng tốt) khen ngợi hay nhận xét về chúng, hãy mỉm cười một cách ý nhị và nói cho họ biết là bạn đã mua chúng trong dịp nào. “Cấp trên phải hiểu là mình muốn thăng chức chứ…” Điều này sẽ xảy ra nếu như sếp của bạn thuộc tuýp người có thể đọc được suy nghĩ của người khác. Tuy nhiên, phần lớn các sếp đều rất bận rộn và họ không có nhiều thời gian để ý đến bạn. Vậy giải pháp cho trường hợp này là bạn nên chủ động tìm một cơ hội tốt nhất để trình bày mong muốn của mình. Nếu có thể, bạn nên xin được gặp trực tiếp sếp và trình bày cụ thể những mục tiêu của bạn. Hãy cố gắng hết sức để thuyết phục sếp cũng như để nhận được sự ủng hộ từ cấp trên. Bạn có thể kết thúc cuộc trao đổi bằng những câu đại loại như: “Với mục tiêu và kế hoạch đặt ra, em/ tôi hy vọng nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của….” sẽ đóng một vài trò hết sức quan trọng vì nó làm cho cấp trên của bạn cảm thấy hài lòng về những ý tưởng và sự đóng góp của bạn dành cho công ty.
  3. “Đồng nghiệp là bạn thân và sẽ không bao giờ tranh giành các cơ hội thăng tiến với tôi…” Thực tế thế nào? Hãy luôn nhớ một điều rằng tại công sở, quan hệ kinh doanh đến trước khi tình bạn bắt đầu. Do đó, bạn không nên mất cảnh giác và sơ xuất trong những lần tán gẫu với đồng nghiệp vì có thể họ sẽ chộp lấy cơ hội khi bạn sơ ý hoặc không để tâm tới. “Nhân sự là kênh duy nhất thông báo cho bạn biết là trong nội bộ công ty có vị trí nào còn bỏ ngỏ hay không…” Điều này không hoàn toàn chính xác vì thực tế. Bạn có thể thu thập được rất nhiều thông tin từ những nguồn tin ”hành lang”. Tuy nhiên, cũng nên tránh những mẫu tin “quá hành lang” và chỉ mang tính tán gẫu. Nên dành chút thời gian cho những câu chào hỏi xã giao và tạo quan hệ tốt với các đồng nghiệp ở những bộ phận khác. Họ có thể cung cấp thông tin cho bạn về những vị trí cần tuyển trong từng bộ phận. Một câu chào hỏi nhanh gọn, đại loại như “ Xin chào! Cuối tuần có vui không?” là một khởi đầu tốt và giúp bạn hòa nhập với đồng nghiệp. Tại sao phải “nhanh và gọn”?. Bởi vì trong trường hợp ngược lại, cơ quan sẽ nghĩ bạn là dạng người thích la cà, tán gẫu hơn là một nhân viên nghiêm túc và quan tâm đến công ty.
  4. “Hòa nhã và hợp tác với với các trưởng phòng khác sẽ làm Sếp của tôi khó chịu…” Điều này đôi khi đúng và đôi khi sai. Đúng, nếu như sếp của bạn là một người thật xuất sắc trong công việc (và Sai trong trường hợp ngược lại). Bạn nên tìm cách thiết lập mối quan hệ với bộ phận mà bạn mong muốn được làm việc. Thể hiện sự quan tâm của bạn đến tình hình thời sự của phòng đó (với một chừng mực chấp nhận được), đồng thời thể hiện cho mọi người biết được là bạn mong muốn được học hỏi nhiều hơn nữa và luôn sẵn lòng trợ giúp cho bộ phận đó – dĩ nhiên là việc hỗ trợ này không gây ảnh hưởng đến công việc hiện tại của bạn, nếu không thì bạn sẽ phải nhận được không những sự khó chịu mà còn là sự tức giận từ sếp trực tiếp nữa. Trở lại vấn đề của những cơ hội thăng tiến, ngay sau khi biết được là có vị trí cần tuyển trong bộ phận đó, nên tiến hành tìm hiểu xem khi nào thì qui trình phỏng vấn xét tuyển bắt đầu. Trên đây là những giải pháp (những lời khuyên) nhằm giúp cho mỗi chúng ta không để cơ hội trôi qua tầm tay. Trong cuộc đua này, ta nên ghi nhớ rằng mình là một người trong cuộc chứ không phải là một kẻ đứng ngoài. Lời nhắc này giúp chúng ta tránh được trường hợp yên vị và quan sát những người khác đã thăng quan tiến chức như thế nào. Thay vào đó sự chủ động hành động vì những đam mê nghề nghiệp sẽ có thể mang đền cho ta những thành quả như mong đợi.
Đồng bộ tài khoản