10 cách giữ an toàn cho thai nhi

Chia sẻ: Sautim Thiephong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
33
lượt xem
4
download

10 cách giữ an toàn cho thai nhi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Người mẹ nào đang mang thai cũng đều mong muốn con mình khỏe mạnh và có thể chào đời một cách “xuôi chèo mát mái”. Thế nhưng bạn cần phải bảo vệ bé bằng những việc làm thiết thực nhất, dưới đây là 10 điều nên áp dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: 10 cách giữ an toàn cho thai nhi

  1. 10 cách giữ an toàn cho thai nhi Người mẹ nào đang mang thai cũng đều mong muốn con mình khỏe mạnh và có thể chào đời một cách “xuôi chèo mát mái”. Thế nhưng bạn cần phải bảo vệ bé bằng những việc làm thiết thực nhất, dưới đây là 10 điều nên áp dụng. 10 cách giữ an toàn cho thai nhi: 6. Cắt giảm rượu và thức uống 1. Đi “thăm” nha sĩ có cồn 2. Tránh xa thuốc giảm 7. Bỏ thuốc lá đau 3. Bổ sung vi chất cần thiết 8. Ăn nhiều rau quả
  2. 4. Cắt giảm caffeine 9. Theo dõi cân nặng 5. Ăn cá 10. Sống lạc quan 1. Đi “thăm” nha sĩ Các nghiên cứu cho thấy những thai phụ bị bệnh nướu răng kinh niên thì dễ sinh non hơn bình thường. Thủ phạm có thể là do một loại vi khuẩn khu trú trong miệng với các triệu chứng: hơi thở hôi, nướu răng sưng, đỏ hoặc chảy máu. 2. Tránh xa thuốc giảm đau Những loại thuốc giảm đau như aspirin và ibuprofen trong thai kỳ có liên quan đến một nguy cơ sẩy thai. Paracetamol
  3. là thuốc giảm đau an toàn nhất cho các bà mẹ tương lai nhưng đừng nên quá lạm dụng nó. 3. Bổ sung vi chất cần thiết Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn bổ sung acid folic trước khi thụ thai, nó có thể làm giảm nguy cơ sinh con bị khuyết tật ống thần kinh và nứt đốt sống.Tăng cường 400mcg acid folic mỗi ngày từ khi bạn bắt đầu cố gắng có em bé cho đến khi kết thúc tuần thứ 12 của thai kỳ. Vitamin D cũng rất quan trọng trong thai kỳ, kết hợp với canxi sẽ giúp bé phát triển xương và răng.
  4. Tăng cường rau quả trong thực đơn của thai phụ. 4. Cắt giảm caffeine Quá nhiều caffeine trong thai kỳ sẽ dẫn đến sinh non, sẩy thai, thai chết lưu và tử vong. Tuy nhiên bạn không cần phải từ bỏ cà phê hoàn toàn vì các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần sử dụng 300mg, tương đương 3 cốc cà phê/ 6 tách trà/ 8 lon coca. 5. Ăn cá
  5. Ăn cá khi mang thai sẽ giúp bé thông minh hơn, kỹ năng giao tiếp nhanh nhẹn hơn. Người ta cho rằng omega-3 trong các loại cá như cá hồi, cá mòi… đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên vì cá chứa nhiều thủy ngân nên bạn không nên ăn suốt tuần mà chỉ đưa nó vào thực đơn vài lần trong tuần thôi, nó còn giúp chống lại bệnh eczema nữa. 6. Cắt giảm rượu và thức uống có cồn WHO (Tổ chức y tế thế giới) khuyến cáo các bà mẹ tương lai cắt giảm việc uống rượu. Say rượu, bia thường xuyên trong thời gian mang thai có thể dẫn Hội chứng nhiễm rượu ở bào thai (Fetal alcohol syndrome). Những trẻ này khi sinh ra rất nhỏ bé, nhẹ cân và thường có những khiếm khuyết bẩm sinh như chậm phát triển. Khi lớn hơn trẻ có thể có những rối loạn về hành vi, nghiêm trọng nhất là chậm phát triển tâm thần. Ở Mỹ, có khoảng 1200 trẻ sinh ra mỗi năm mắc hội chứng này và đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chậm phát triển tâm thần của trẻ em ở nước này.
  6. 7. Bỏ thuốc lá Hút thuốc khi mang thai là bạn tước đi nguồn oxy của con, tăng nguy cơ sinh sinh non và trẻ sinh ra nhẹ cân. Điều này cũng có nghĩa là con của bạn có nhiều khả năng sở hữu một lá phổi kém phát triển và có thể tăng nguy cơ tự kỷ lên đến 40%. Sống lạc quan, loại bỏ tress giúp thai phụ và thai nhi đều khỏe mạnh. 8. Ăn nhiều rau quả
  7. Thường xuyên ăn hoa quả và rau gần như là cách hiệu quả nhất để bạn có thể giảm một nửa nguy cơ sẩy thai trong ba tháng đầu tiên, thông tin trên dựa theo một nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học Anh. Hãy uống một ly nước ép trái cây, một ít hoa quả sấy khô và các món món ăn nhẹ trong ngày để giúp duy trì nguồn năng lượng. Trong tuần nên ăn trên 4 trái táo tươi để bảo vệ bé khỏi bệnh suyễn 9. Theo dõi cân nặng Một khuyến cáo mới nhất cho thấy, 72% phụ nữ quá nhẹ cân thường bị sinh non hoặc sẩy thai trong ba tháng đầu của thai kỳ, trong khi phụ nữ béo phì có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường khi mang thai và sinh non. Đó là lý do bạn cần giữ mức cân nặng hợp lý nhất khi mang thai. 10. Sống lạc quan
  8. Stress là nguyên nhân khiến cơ thể và tinh thần bạn mệt mỏi đặc biệt là giai đoạn mang thai. Hãy loại bỏ stress bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, giải quyết những mâu thuẫn gia đình, công việc…hãy làm những điều ấy vì con yêu nhé!
Đồng bộ tài khoản