6 tư thế sai trong sinh hoạt gây hại cho sức khỏe

Chia sẻ: Sinh To | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
58
lượt xem
19
download

6 tư thế sai trong sinh hoạt gây hại cho sức khỏe

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn thường ít khi để ý rằng những tư thế trong sinh hoạt hàng ngày như cách bạn ngồi, xách va li hoặc nấu ăn có tác động không tốt đến cơ thể và sức khỏe hay không. Không chỉ ăn uống không điều độ, thiếu ngủ hoặc vận động quá sức khiến bạn mệt mỏi, đau nhức cơ thể mà những tư thế trong sinh hoạt cũng là "thủ phạm".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: 6 tư thế sai trong sinh hoạt gây hại cho sức khỏe

  1. 6 tư thế sai trong sinh hoạt gây hại cho sức khỏe Bạn thường ít khi để ý rằng những tư thế trong sinh hoạt hàng ngày như cách bạn ngồi, xách va li hoặc nấu ăn có tác động không tốt đến cơ thể và sức khỏe hay không. Không chỉ ăn uống không điều độ, thiếu ngủ hoặc vận động quá sức khiến bạn mệt mỏi, đau nhức cơ thể mà những tư thế trong sinh hoạt cũng là "thủ phạm". Xem slideshow: Tư thế sai trong sinh hoạt hàng ngày và tác hại đến sức khỏe 1. Gói quà
  2. Không nên ngồi ở tư thế này vì nó ảnh hưởng đến cơ tay, vai và lưng của bạn. . Bạn muốn tự tay gói quà cho người thân hoặc bạn bè nhân dịp lễ kỷ niệm nào đấy, theo thói quen bạn thường bày mọi thứ trên sàn nhà để chuẩn bị trổ tài khéo léo. Hộp đựng quà, giấy gói, dây ruy băng, băng keo, kéo… được bày xung quanh chỗ bạn ngồi với suy nghĩ “cần gì là có sẵn” chỉ với một động tác với tay ra lấy mà thôi. Thực ra tư thế ngồi bệt dưới sàn
  3. gói quà tác động không tốt đến cơ thể bạn mà bạn chưa hình dung ra. Ngồi nhiều khiến lưng bạn không được thẳng, thỉnh thoảng bạn lại với tay để lấy món đồ nào ngoài tầm tay có thể khiến cơ bị căng đột ngột. Ngồi lâu bạn sẽ cảm thấy căng cơ cổ, cơ vai và dẫn tới đau nhức hoặc cơ ở cổ, vai và lưng bị căng cứng khó chịu. Mách bạn: bạn nên ngồi trên bàn, kéo ghế đến gần bàn, vừa tầm tay để bạn có thể thao tác khi gói quà một cách dễ dàng. Khi ngồi như thế cơ bụng của bạn cũng phải tham gia vào việc gói quà, vai được cử động một cách nhịp nhàng mà không gây khó chịu. Sắp xếp những thứ cần dùng khi gói quà trong tầm tay với của bạn, đừng để chúng quá xa mà bạn phải với tay khi cần dễ làm căng cơ đột ngột. Nếu không có bàn ghế để hoàn thành công việc, bạn có thể ngồi trên sàn, lót một chiếc gối mềm hoặc ngồi lên một lớp chăn hoặc vải sao cho phần hông của bạn cao hơn đầu gối. Với tư thế ngồi như vậy sẽ giảm tải được sức ép của trọng lượng cơ thể ra phía sau, giúp bạn
  4. đỡ mỏi hơn. 2. Nấu ăn Sau một ngày làm việc ở công sở, bạn lại tất bật với việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, chính vì thế bạn luôn muốn thời gian nấu nướng được rút ngắn để gia đình có thể nhanh chóng quây quần bên nhau và đương nhiên là không để các thiên thần nhỏ hay ông xã “mòn mỏi” vì chờ đợi. Bạn sắp xếp mọi thứ trên kệ bếp để có thể cắt, gọt hoặc sơ chế thực phẩm cho tiện, tuy nhiên cũng nên chú ý đến chiều cao kệ bếp nhà bạn có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Kệ bếp cao hơn hoặc thấp hơn chiều cao của bạn là nguyên nhân khiến bạn bị căng cơ cổ, vai và phần đáy lưng. Mách bạn: Nên kiểm tra chiều cao của kệ nấu bếp bằng cách đứng thẳng, giữ tay bên cạnh thân mình và cong khuỷu tay tạo thành một góc 900 với cánh tay. Khoảng cách giữa kệ bếp và tay của bạn chỉ
  5. trong khoảng trên dưới 10cm. Nếu kệ bếp thấp hơn tầm tay của bạn, nên khắc phục bằng cách chọn loại thớt có độ dày để bạn không phải cúi gập quá nhiều. Nếu kệ bếp cao hơn nhiều so với tầm tay của bạn, vậy bạn cần điều chỉnh chiều cao của mình bằng cách đứng trên một chiếc ghế thấp chắc chắn để bạn có tư thế thoải mái khi cắt, gọt rau củ hoặc xào nấu. Để tránh cho lưng mỏi, bạn nên đứng dang rộng chân một cách thoải mái, vai hơi kéo về phía sau và đầu gối hơi cong nhẹ. 3. Ngồi sai tư thế Tư thế thường thấy của nhiều người khi đi xe hơi, tàu hoặc máy bay chính là ngồi sụp xuống ghế. Bạn đừng nghĩ tư thế ngồi sâu vào ghế như vậy sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn. Tư thế ngồi này khiến cho phần cơ lưng ở phía trên gần cổ và vai bị căng quá độ, ngực hõm vào khiến bạn thở nông. Nếu để ý, nhiều người cũng có tư thế ngồi như thế ở văn phòng hay khi quá tập trung làm việc gì đó, nhưng tư thế ngồi này rất có
  6. hại cho sức khỏe. Bạn ngồi hàng giờ liền với tư thế ngồi sâu vào bên trong ghế, lưng cong và ngực bị hõm vào như vậy mà không vận động, vươn vai để căng lồng ngực sẽ dễ khiến cho máu bị đông do việc lưu thông trong cách mạch máu bị tư thế ngồi cản trở. Mách bạn: Tư thế ngồi đúng được gợi ý là không nên ngồi tư thế vắt chéo chân, hai chân để thoải mái xuống sàn và giữ cho cột sống thẳng. Đặt một cái gối nhỏ ở sau lưng để giúp cho lưng không bị mỏi. Có thể kê thêm chiếc gối, tấm đệm hoặc cái chăn mỏng dưới ghế ngồi để đảm bảo phần đầu gối của bạn thấp hơn phần hông, điều này giúp giảm áp lực lên phần lưng dưới của bạn. Nếu phải ngồi trên phương tiện di chuyển quá lâu, bạn cần duỗi chân tay hoặc đứng dậy để cơ có dịp được “xả” ra ít nhất 1 lần trong vòng 1 giờ. 4. Khi nghe điện thoại
  7. Tư thế nghe điện thoại này khiến cho cơ cổ và vai của bạn bị căng mỏi. Bạn nghe điện thoại và cần ghi lại nhanh một thông tin nào đó, tư thế thường thấy của bạn là gì? Đương nhiên là bạn sẽ kẹp ống nghe điện thoại vào giữa cổ và vai để hai tay “rảnh rang” ghi chép. Có thể như vậy bạn sẽ ghi lại được thông tin mình cần nhưng tư thế đó khiến cho cổ và vai của bạn bị căng và mỏi. Nhiều người có thói quen nói chuyện điện thoại rất lâu,
  8. trong suốt thời gian đó vì quá tập trung vào việc trao đổi thông tin với người ở bên kia đầu dây mà tay luôn nắm chặt điện thoại ở một tư thế. Điều này khiến cho tay của bạn mỏi và thậm chí bị tê, cơn đau này có thể lan lên đến cả vai và cổ. Mách bạn: Bạn nên để sẵn một quyển sổ ghi chép ở gần điện thoại để có thể ghi thông tin trong khi tay kia vẫn có thể giữ điện thoại bình thường. Nên giữ ống nghe sát tai, không nghiêng đầu, giữ cổ thằng cũng như giữ vai bạn ở tư thế thoải mái. Tay nắm ống nghe nhẹ nhàng, không nên siết chặt, nên đổi tay cầm ống nghe khoảng 10 phút 1 lần. 5. Xách hành lý quá nặng Bạn chỉ có một mình trong chuyến đi xa, chắc chắn bạn phải mang nhiều hành lý vì chuyến đi dài ngày và bạn phải tự mình vận chuyển hết số va li, túi xách ấy. Vai đeo túi, tay xách thêm một hoặc hai túi nhỏ và có thể bạn sẽ cố kéo theo cả một chiếc va li lớn khiến
  9. tay bạn bị ngoặt về phía sau. Với cách thức như thế, bạn đang gây áp lực lên cơ tay, vai, cổ của chính mình và bắt chúng hoạt động cũng như bị căng mỏi quá mức. Mách bạn: Nếu có va li, bạn nên chọn loại vali có bánh xe để dễ dàng di chuyển. Sắp xếp những chiếc túi nhỏ hơn lên trên chiếc va li có bánh xe để giảm tải sức nặng cho đôi tay khi phải xách hai ba túi một lúc. Chọn đeo trên vai chiếc túi nhỏ, đựng giấy tờ và các vật dụng cá nhân cần thiết mà thôi. Nếu ba lô hoặc va li của bạn không có bánh xe, nên tìm chiếc xe đầy hành lý ở sân bay hoặc nhờ người lái taxi giúp đỡ bạn vận chuyển chúng. Nên tập đẩy va li hành lý có bánh xe ở phía trước bạn như đầy xe mua đồ ở siêu thị, thư thế này giúp giảm tải sức nặng cho cánh tay và có tác dụng làm cơ thể cân bằng tốt hơn. 6. Tham gia một buổi tiệc
  10. Sao không thử tham gia một buổi tiệc với đôi giày đế bằng vừa xinh xắn vừa không làm chân, hông của bạn bị căng mỏi. Tham gia một buổi tiệc, bạn chăm chút trang phục, trang điểm và đương nhiên là không thể thiếu đôi giày cao gót. Phần gót cao 10cm của đôi giày làm cho sự cân bằng giữa đầu gối, mắt cá chân và hông của bạn bị thay đổi. Khung xương chậu bị đẩy về phía trước, phần lưng dưới bị uốn cong, bắp chân và gót chân bị
  11. rút ngắn hơn so với bình thường chính vì thế khiến bạn dễ mỏi nếu phải đứng lâu. Khi mỏi chân, bạn thường chuyển toàn bộ trọng lượng cơ thể sang một chân, đôi khi dáng đứng ấy khiến đầu, cổ và cột sống của bạn bị cong, thậm chí hơi xoắn lại. Mách bạn: Nếu là bữa tiệc tại nhà, bạn có thể chuẩn bị sẵn một đôi giày đế bằng, mềm để có thể dễ dàng di chuyển, đứng trò chuyện với bạn bè thoải mái mà vẫn lịch sự và xinh xắn. Nếu bạn đi dự tiệc ở ngoài hoặc thực sự bạn thấy mình trông quyến rũ khi đi một đôi giày cao gót, lời khuyên cho bạn là chỉ nên chọn đôi giày có gót cao từ 5 – 7cm mà thôi. Khi đứng, bạn nên cân bằng trọng lượng cơ thể lên cả hai chân. Giữ cho lưng thẳng, kéo đầu gối và phần hông hơi lui về phía cột sống.
Đồng bộ tài khoản