Acer - nỗ lực tiến đến vị trí số 1!

Chia sẻ: Hatmit Xinhtuoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
104
lượt xem
24
download

Acer - nỗ lực tiến đến vị trí số 1!

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Acer là một thương hiệu máy tính nổi tiếng không chỉ ở châu Á mà còn trên toàn thế giới, sánh ngang cùng với các đại gia như IBM, Compaq, hay HP. Nếu bạn biết rằng khi bắt đầu thành lập Acer chỉ có vỏn vẹn 25.000 USD tiền vốn thì con số 4,6 tỷ USD tổng doanh thu năm 2003, lợi nhuận trước thuế là 247,1 triệu USD thật là những kết quả thần kỳ! 'Máy tính cá nhân không chỉ đóng vai trò là một công cụ quan trọng, mà còn phải liên tục gia tăng thêm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Acer - nỗ lực tiến đến vị trí số 1!

  1. Acer - nỗ lực tiến đến vị trí số 1! Acer là một thương hiệu máy tính nổi tiếng không chỉ ở châu Á mà còn trên toàn thế giới, sánh ngang cùng với các đại gia như IBM, Compaq, hay HP. Nếu bạn biết rằng khi bắt đầu thành lập Acer chỉ có vỏn vẹn 25.000 USD tiền vốn thì con số 4,6 tỷ USD tổng doanh thu năm 2003, lợi nhuận trước thuế là 247,1 triệu USD thật là những kết quả thần kỳ! 'Máy tính cá nhân không chỉ đóng vai trò là một công cụ quan trọng, mà còn phải liên tục gia tăng thêm nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng. Vì vậy, phát kiến kỹ thuật và tiện ích công nghệ luôn phải đi cùng với nhau để cho ra đời một sản phẩm kế tiếp', đó là những nhận xét của Stan Shih, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Acer về phương châm kinh doanh của hãng. Để tạo dựng thành công thương hiệu Acer toàn cầu như ngày hôm nay, hãng đã có một bước tiến dài với những bí quyết kinh doanh độc đáo và hiệu quả. *) Cờ vây và bí quyết kinh doanh
  2. Để hiểu được làm thế nào mà ban lãnh đạo của Acer đã biến 25.000 USD thành một tập đoàn kinh tế đa quốc gia trị giá hàng tỷ USD như hiện nay thì chúng ta phải có kiến thức cơ bản về trò chơi cờ vây từ thời cổ đại mà phương Tây gọi là GO. Là thủy tổ của các môn cờ, cờ vây phát triển qua nhiều thiên niên kỷ ở Trung Quốc, nó giống như môn cờ vua của phương Tây, nhưng đòi hỏi người chơi phải kiên nhẫn hơn nhiều và phải tính những chiến lược dài hạn. Điểm then chốt của GO chính là tính chiến lược. GO được chơi trên một bàn cờ mà có 19 đường kẻ ngang và 19 đường kẻ dọc. Các kỳ thủ sẽ đặt các hạt đen hoặc trắng vào bất kỳ điểm nào trong tổng số 361 điểm giao nhau trên bàn cờ. Mục đích chung nhất là bao vây, ngăn chặn sự di chuyển của đối phương, kỳ thủ nào chiếm được hầu hết các quân được sử dụng là chiến thắng. Một kỳ thủ chơi GO giỏi sẽ trình diễn 3 chiến lược quan trọng. - Thứ nhất là “chang chi” hay là khả năng duy trì sinh lực: Trong kinh doanh, đó là không đầu tư quá mức mà tập trung lực để phát triển sản phẩm thế mạnh. - Thứ hai là “hyo yen” tức xây dựng thành luỹ vững chắc: Trong kinh doanh có thể nói là các bộ phận được tổ chức độc lập, làm ăn có lãi để từ đó vươn lên giành lợi thế. - Thứ ba là “huo shih” hay là kế sách tự tăng cường sức mạnh thông qua các chiến lược liên kết. Người chơi phải sử dụng rất nhiều thời gian trong những bước cơ bản để chuẩn bị cho giai đoạn quyết định giành thắng lợi cuối cùng. Một khi tất cả các quân cờ đều được đặt đúng chỗ, người chơi với 3 chiến lược chuẩn bị như trên có thể giành thêm được nhiều lãnh thổ trên bàn cờ (trong kinh doanh chính là thị phần).
  3. Vào năm 1991, Stan Shih tuyên bố rằng “mọi hệ thống đều đang GO, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, đã giúp cho Acer đạt được mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới”. Kể từ ngày những người sáng lập Acer áp dụng một cách độc đáo chiến lược kiểu GO vào các hoạt động của Acer, hãng đã có được nhiều thành công lớn trong kinh doanh. *) Một tập thể đoàn kết và gắn bó Acer là một tập thể gắn bó, mọi người đều ý thức rõ nhiệm vụ của mình. Nhân viên của Acer không bao giờ coi mình là người làm thuê mà chính là chủ của tập đoàn. Họ không bao giờ gọi Stan Shin là ông chủ mà chỉ luôn gọi ông với cái tiên thân mật là Stan. Trên thực tế, hoạt động của Acer đã phân quyền về các công ty nhỏ. 70% cổ phần của Acer là của chính nhân viên. Các hoạt động đều được báo cáo trong cuộc họp thường kỳ của các cổ đông. Acer xác định rất rõ là hãng phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển, nhờ vậy đã gắn kết Acer thành một khối, cố gắng tiết kiệm tối đa mọi mặt. Mỗi nhân viên đều làm việc hăng say, không kể giờ giấc, thậm chí ngủ ngay trên bàn làm việc. Stan Shih, ông chủ Acer, là một người rất gương mẫu, hàng ngày ông làm việc tới 16 tiếng và chưa bao giờ có một thời gian ngủ dài quá tám tiếng. *) Sách lược hạ giá sản phẩm Acer là người tiên phong đưa ra thị trường loại máy giá dưới 1.000 USD. Bắt đầu bán trên thị trường từ ngày giữa năm 2003, sau hơn hai tháng, Acer cho biết, đã có hơn 800 TravelMate 240, với giá 999 USD, được tiêu thụ. Khi hãng HP đưa ra thị trường máy tính loại máy có giá 999 USD, Acer liền khuyến mãi 70 USD cho khách hàng mua máy tính loại 240 FX áp dụng trong một tháng kể từ tháng 8 năm 2003. Với
  4. chiêu thức này, trong vòng hai tuần, Acer đã bán thêm gần 500 máy. Tính chung, Acer đạt doanh thu gần 1,3 triệu USD từ một loại máy tính xách tay chỉ trong vòng vài tháng. Với những thành công trong kinh doanh, lần thứ tư trong 4 năm liên tiếp, tập đoàn Acer với các sản phẩm công nghệ thông tin truyền thống đã được tạp chí Reader Digest bình chọn là "Nhãn hiệu vàng" (Gold SuperBrand). Đây là cuộc thăm dò hằng năm và Acer đã đoạt giải ngay từ năm 1999, năm đầu tiên khai sinh ra giải thưởng này. Cuộc thăm dò năm nay được thực hiện ở Hong Kong, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan và Thái Lan. Có 37 loại sản phẩm và dịch vụ được đưa ra khảo sát, từ những hàng hóa đặc chủng dành cho đối tượng tiêu dùng riêng biệt cho đến những nhu cầu thiết yếu nhất, trong đó có sản phẩm của IBM, Compaq, HP, Canon, Panasonic, Nokia và nhiều sản phẩm của các hãng khác. Thang điểm bình chọn được ấn định từ 1 đến 5, dựa trên 5 thuộc tính chủ yếu sau: chất lượng, giá trị, độ tin cậy, ấn tượng bề ngoài của sản phẩm và mức độ thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Năm 2004, thị trường mục tiêu mà Acer nhắm tới là Trung Quốc và Mỹ. Stan Shih giải thích: 'Tại Mỹ, chúng tôi muốn áp dụng những phương thức và sách lược đã mang lại thành công cho Acer ở châu Âu và châu Á trong mấy năm gần đây. Thị trường Trung Quốc thì hoàn toàn khác hẳn, tồn tại hệ thống bán lẻ nhưng chưa hình thành mạng lưới nối kết. Acer sẽ thiết lập quan hệ trực tiếp với các đại lý phân phối này. Riêng với thị trường châu Âu, Acer sẽ không dừng lại trong top-five mà sẽ nỗ lực tiến đến vị trí số 1'. Có thể nói, Acer đã rất thành công trong việc tạo dựng một thương hiệu luôn tác động vào tư duy sâu thẳm của người tiêu dùng chứ không chỉ là đập vào mắt của họ. Vì thế thương hiệu Acer không chỉ được ưa chuộng bởi một thiểu số người mà
  5. Acer còn là thương hiệu làm nên cả một xu thế, một lối sống trong thị trường công nghệ thông tin thế giới.
Đồng bộ tài khoản