Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 13

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

0
57
lượt xem
6
download

Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 13

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- HS thuộc lời ca, hát đúng giai điệu và thể hiện tình cảm thiết tha, trìu mến của bài hát. trình bày bài một cách sinh động trước lớp. - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt trong bài TĐN số 4, biết ghép lời ca kết hợp gõ phách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đàn điện tử. - Bảng phụ bài TĐN số 4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). - Bài: Ước mơ. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 13

  1. TUẦN 13 Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết 2 ÔN TẬP BÀI HÁT: ƯỚC MƠ TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 4 (Tiết PPCT: 13) I. MỤC TIÊU - HS thuộc lời ca, hát đúng giai điệu và thể hiện tình cảm thiết tha, trìu mến của bài hát. trình bày bài một cách sinh động trước lớp. - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt trong bài TĐN số 4, biết ghép lời ca kết hợp gõ phách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đàn điện tử. - Bảng phụ bài TĐN số 4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). - Bài: Ước mơ. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Ôn tập bài hát: Ước mơ - GV dạo đàn, HS hát lại bài(1 lần) (15phút) - GV đàn, sửa lỗi cho HS. - Dạo đàn, HS hát (1 lần) - GV nêu y/c, Dạo đàn, HS hát gõ đệm theo nhịp.(1 lần)
  2. - GV dạo đàn, HS hát vận động theo nhịp đàn(1 lần) - GV gợi ý, hướng dẫn HS phụ hoạ động tác . - Gọi từng nhóm lên trình bày bài trước lớp. - HS lên đơn ca trước lớp ( HS ,GV nhận xét) [ b) Tập đọc nhạc. (13 phút) - GV treo bảng phụ TĐN số 4: Nhớ ơn Bác - Nêu y/c, HS nhận xét bài TĐN +Nhịp 2/4. * Luyện cao độ: + Gồm các nốt : Đô, Rê, Mi,Son, La,(Đố). + Về tiết tấu : Móc đơn, nốt đen, nốt trắng - GV đàn thang âm, HS đọc theo(2 lần) * Luyện tiết tấu:  - GV nêu y/c hướng dẫn HS đọc và vỗ                tay theo tiết tấu       - GV đàn bài TĐN, HS nghe, (2 lần) TĐN SỐ 4: Nhớ ơn Bác - GV nêu y/c, HS tự đọc cá nhân (Nhạc và lời: Phan Huỳnh - GV đàn, HS đọc theo đàn ( 2 lần) Điểu Nhịp vừa- Vui - Bắt nhịp, gõ phách cho HS đọc(1 lần) - Sửa lỗi - GV đàn bài TĐN, HS đọc cùng đàn - Gọi từng nhóm đọc ( HS nhận xét, GV đánh giá) - GV bắt nhịp, HS hát lời ca kết vỗ tay theo phách. 3. Củng cố dặn dò (2 phút)
  3. - GV nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học - Nhắc HS về hoc bài. Lớp 2a tiết 3, lớp 2b tiết 4 HỌC HÁT BÀI : CHIẾN SĨ TÍ HON (Tiết PPCT: 13) Nhạc: Đinh Nhu Lời mới: Việt Anh I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Chiến sĩ tí hon. - Hát đồng đều, rõ lời, hoà giọng và biết gõ đệm theo phách. - HS biết bài hat Chiến sĩ tí hon dựa theo giai điệu của bài hát Cùng nhau đi hồng binh; Sáng tác Đinh Nhu, lời mới Việt Anh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bảng phụ chép lời bài hát. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). - Bài: Cộc cách tùng cheng. - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1 lần). - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu bài hát ( Bài hát Chiến sĩ tí hon do tác giả Việt Anh đặt lời theo giai điệu bài hát Cùng nhau đi hồng binh của Đinh Nhu. Bài hát sáng tác trước Cách Mạng tháng 8/ 1945)
  4. 2.Nội dung bài. - Ghi đầu bài lên bảng. a) Tập hát: Chiến sĩ tí hon (14 phút) C1: Kèn vang ...ta cùng bước - GV dạo đàn, hát mẫu bài hát (2 lần) C2: Cờ sao đi đằng trước...theo sau. - GV treo bảng phụ. C3: Nao ta đi... theo nhịp trống - Chỉ bảng, HS đọc lời ca (2 lần) C4: Các chiến sí tí hon hát vang lên nào. - GV đọc, vỗ tay theo tiết tấu, HS làm theo. - GV đàn giai điệu, bắt nhịp cho HS tập hát từng câu. - Dạo đàn, HS hát theo đàn (2 lần) - Gọi từng nhóm hát GV sửa lỗi. b) Tập hát, kết hợp gõ đệm theo phách - Gọi HS hát cá nhân của bài hát. ( 12phút) “Kèn vang đây đoàn quân, đều chân ta - GV làm mẫu, hướng dẫn HS x x x/ x x - Bắt nhịp, HS hát, kết hợp gõ nhạc cụ cùng bước...” - Gọi 1 nhóm hát, cả lớp gõ đệm. x/ - GV đàn giai điệu, HS gõ đệm nhạc cụ. - GV chia 2 nửa lớp, một bên hát, bên kia gõ nhạc cụ. - Gọi từng nhóm hát cả lớp gõ đệm 3. Củng cố dặn dò (3phút) ( HS, GV nhận xét từng nhóm) * Câu hỏi: Em hãy nêu nhận xét của mình về giai điệu của bài hát Chiến sĩ - GV nêu câu hỏi, HS trả lời. tí hon? - GV nhắc lại tính chất của bài - Nhắc HS về học bài.
  5. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 HỌC HÁT BÀI : CON CHIM NON (Tiết PPCT: 12) Dân ca Pháp I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Con chim non. - HS biết bài hát Con chim non là bài hát dân ca pháp. - HS cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát nhịp 3/4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bảng phụ chép bài hát. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4phút). - Bài: Lớp chúng ta đoàn kết. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 3 HS hát . - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu bài hát. - Ghi đầu bài. - Dạo đàn, hát mẫu bài hát. 2.Nội dung bài. a) Tập hát: Bài Con chim non. - GV treo bảng phụ. (13phút) - Chỉ bảng, HS đọc lời ca( 2 lần) - GV đàn giai điệu, bắt nhịp cho HS tập hát từng câu.( GV chia bài hát thành nhiều tiết nhỏ để dạy cho HS) - Bắt nhịp, HS hát lại bài (1 lần) - Dạo đàn, HS hát theo nhịp đàn (2 lần) - Gọi từng nhóm hát, GV sửa lỗi.
  6. b) Tập hát,gõ đệm theo nhịp 3 bài - HS hát cá nhân. hát. (12 phút) “ Bình minh lên có con chim non…” - GV làm mẫu, hướng dẫn HS ( Phách - x - - x - 1, đầu ô nhịp gõ mạnh, phách 2 và 3 gõ nhẹ) - Bắt nhịp, hát vỗ tay cùng HS. - GV dao đàn, HS hát ,gõ đệm (2 lần) - Gọi từng nhóm hát, cả lớp gõ đệm. + Trò chơi “ vỗ tay theo nhịp 3” - chia lớp 2 nửa,nửa hát nửa gõ đệm. - Đếm: 1 2 3; 1 2 3…. - Vỗ tay: x - - x - - - GV làm mẫu. Hướng dẫn HS ( Phách 2 và 3 vỗ nhẹ vào lòng bàn tay) 3. Củng cố dặn dò (3 phút) Câu hỏi : Em hãy nêu cảm nhận của - GV nêu câu hỏi, HS trả lời. mình về lời ca và tính chất của bài hát - HS nhấn mạnh t/c bài hát, nhắc lại tên Con chim non ? tác giả sáng tác. - Nhắc HS về học bài.
  7. Lớp 4a tiết 3; 4b tiết 4 HỌC HÁT BÀI: CÒ LẢ (Tiết PPCT: 12) Dân ca đồng bằng Bắc Bộ I. MỤC TIÊU. - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Cò lả, biết thể hiện những chỗ có dấu luyến trong bài. - HS cảm nhận được t/c vưi tươi, trong sáng của bài hát dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người nông dân được thể hiện trong bài hát. - Qua bài HS thêm lòng yêu mến, quý trọng người lao động. II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử, bảng phụ chép bài hát, bản đồ hành chính Việt Nam. - HS: Nhạc cụ gõ. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4 phút). Bài: Khăn quàng thắm mãi vai em. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. ( GV nhận xét, đánh giá). B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài (2 phút). - GV giới thiệu bài hát, treo bản đồ, giới thiệu khu vực đồng bằng Bắc bộ. - Ghi đầu bài lên bảng, dạo đàn, hát mẫu bài hát. 2. Nôị dung bài. a) Tập hát: “ Cò lả” (15 phút) - GV treo bảng phụ, hướng dẫn HS đọc + Phần sướng : lơi ca. “ Con cò, cò bay lả, lả bayla. Bay từ, - Dạo đàn, hát mẫu bài hát(2 lần). từ cửa phủ bay ra, ra cánh đồng”. - GV đàn, bắt nhịp hướng dẫn HS tập
  8. + Phần xô: hát từng câu. “ Tình tính tang...........nhớ hay không” - Dạo đàn, HS hát lại bài(1 lần). - GV sửa lỗi cho HS. - GV phân vai: 1 HS hát phần sướng, cả lớp hát phần xô. - Dạo đàn, HS hát , GV chỉ huy) - GVnêuy/c, Hs nhận xét vè giai điệu bài hát. - GV: “ Cò lả ” là bài hát dân ca đồng bằng Bắc bộ, bài hát có giai điệu mượt mà, vưi tươi thể hiện tinh thần lạc quan của người lao động cũng như cảnh đẹp tuyệt trần của quê hương đất nước... - Dạo đàn, HS hát lại bài(1lần). b) Tập hát, gõ đệm theo phách bài hát. (12 phút) - GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ đệm. “ Con cò, cò bay lả, lả bay la......” - Bắt nhịp, hát, gõ cùng HS (1lần). x x x x x/ - Chia lớp làm 2 nhóm, nhóm hát, nhóm gõ đệm theo phách (2 lần). * Nghe giai điệu bài “ Trống cơm” - GV giới thiệu và đàn cho HS nghe. - GV nêu y/c, HS nhận xét giai điệu của bài - GV nhận xét, kết luận. 3. Củng cố, dặn dò (2phút). - GV nêu y/c, HS nhắc lại t/c bài hát. - GV nhắc lại, nhận xét giờ học. - Nhắc HS về ôn bài.
  9. Lớp 1a tiết 3, lớp 1b tiết 4 ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐÀN GÀ CON (Tiết PPCT: 12) I. MỤC TIÊU - HS nhớ, thuộc lời ca, thể hiện đúng tính chất, giai điệu của bài hát: Đàn gà con - Tập trình diễn tiết mục, thực hiện vận động đơn giản phụ hoạ khi hát. I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4phút). Bài: Đàn gà con. - GV hướng dẫn HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát lại bài ( GV nhận xét, đánh giá) B.Bài mới. 1.Giới thiệu bài (1phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Ôn tập bài hát: Đàn gà con - GV dạo đàn, HS hát lại bài(1 lần) (10 phút) - Sửa lỗi cho HS. - GV nêu y/c,dạo đàn, HS hát, gõ đệm theo phách của bài( 1lần). - GV đàn, HS hát, gõ đệm tiết tấu(1 lần) - GV nêu y/c,HS gõ và nhẩm theo tiết tấu của bài(1 lần) b) Tập trình diễn tiết mục với bài - GV nêu y/c, dạo đàn cho HS hát, vận hát động theo nhịp (1 lần).
  10. (18phút) - GV gợi ý, hướng đẫn HS thực hiện động tác phụ hoạ. - Dạo đàn, HS hát phụ hoạ tại chỗ(2 lần) - Gọi từng nhóm hát trước lớp. - Gọi HS lên trình bầy bài trước lớp. ( HS nhận xét, GV nhận xét) - GV nhắc lại tên bài, tên tác giả sáng tác. 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nhận xét giờ học, - Nhắc HS về học bài. Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết 2 ÔN TẬP BÀI HÁT: CHIM CÚC CU (Tiết 12, CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS thuộc bài, thể hiện đúng tính chất, nhạc điệu của bài hát. - HS biết hát kết hợp vận động theo nhịp của bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Đàn điện tử. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (4phút). Bài: Chim cúc cu - Dạo đàn, HS hát lại bài (1lần) - Gọi 2 HS hát - GV nhận xét, đánh gia. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu bài hát, sơ lược vài nét về tác giả Bùi Anh Tú. - Ghi đầu bài lên bảng, dạo đàn hát
  11. mẫu bài hát (1lần) 2. Nội dung bài: a) Ôn tập bài hát: Chim cúc cu - Dạo đàn, HS hát lại bài (1 lần) (10phút) - GVsửa lỗi cho HS. - Dạo đàn, từng nhóm hát. - Luyện tập cá nhân. - GVnêu y/c, HS hát, vỗ tay theo nhịp của bài (1lần) b) Tập hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm - GV nêu yc/, Dạo đàn, HS hát vận theo nhịp của bài (17phút) động thoe nhịp đàn (2 lần) - Gọi từng tốp lên hát trước lớp. ( HS , GVnhận xét từng tiết mục) 3. Củng cố dặn dò: (3phút) - GV nêu y/c, HS nhắc lại t/c của bài hát, GV nhân mạnh - Nhận xét giờ học - Nhắc HS về học bài.
  12. Lớp 2a tiết 3, lớp 2b tiết 4 TRÒ CHƠI: “NGHE NHẠC ĐOÁN TÊN BÀI” (Tiết 12; Buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS nghe giai điệu nhớ tên bài, tác giả sáng tác bài hát đã học - HS hát chuẩn xác các bài hát trước lớp. - HS vui vẻ tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Đàn điện tử. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ: (4 phút). Bài: Cộc cách tùng cheng. - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1lần) - Gọi 3 HS trình bày bài trước lớp . - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu bài học - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài: a) Phổ biến luật chơi; Tổ chức thực - GV nêu y/c của trò chơi: Chia lớp hiện trò chơi. (24 phút) thành 4 nhóm cùng nghe đàn một câu trong bài hát đã học. HS nghe và nêu tên bài, tên tác giả sáng tác, nếu đúng thì cử một bạn( hoặc 1 nhóm lên hát). Đúng tên bài thì ghi 1 điểm, đúng tác giả ghi 1 điểm, hát thuộc bài, sinh động ghi 1 điểm. Nhóm nào ghi nhiều điểm thì nhóm đó thắng.
  13. b) Tổng kết trò chơi. (4 phút). - GV tổng kết điểm các nhóm và xếp loại nhất, nhì, ba. (Nếu có 2 nhóm cùng số điểm thì phài chơi thêm một lần nữa) 3. Củng cố dặn dò: (2phút) - GV nhận xét giờ học, động viên HS cố gắng học tập. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 TẬP PHỤ HOẠ BÀI HÁT (Tiết 12, CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS tập được một số động tác phụ hoạ bài hát : Em là bông lúa Điện biên. - Thể hiện bài hát một cách sinh động trớc lớp. - HS vui vẻ, hào hứng tham gia hoạt động văn nghệ của lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Đàn điện tử. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4 phút). - Bài: Em là bông lúa Điện Biên. - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1lần). - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:(1 phút) - GV giới thiệu bài học - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài:
  14. a) Tập động tác phụ hoạ bài hát: - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1lần) Em là bông lúa Điện Biên - Hát mẫu, sửa lỗi cho HS. (16phút) - Dạo đàn, HS hát lại bài, vừa hát vừa gõ đệm nhạc cụ theo nhịp của bài (2 lần) - GV chia lớp làm 4 nhóm, nêu y/c, phân vị trí tập cho từng nhóm. - Gợi ý đông tác phụ hoạ theo nội dung lời ca của bài hát. - HS tìm động tác phụ hoạ bài hát, GV quan sát, gợi ý giúp đỡ HS. b) Tập thể hiện bài hát trớc lớp. - Từng nhóm lên trình bày bài hát trớc lớp (12 phút) (HS nhận xét, GV nhận xét, đánh gia từng nhóm) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhận xét, rút kinh nghiêm giờ học - Nhắc HS về học bài.
  15. Lớp 4a tiết 3, lớp 4b tiết 4 HỌC HÁT: VẦNG TRĂNG CỔ TÍCH (Tiết 12; Buổi 2) Nhạc: Phạm Đăng Khương Thơ: Đỗ Trung Quân I. MỤC TIÊU: - HS hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát. - HS biết bài hát do Phạm Đăng Khương sáng tác theo lời thơ của Đỗ Trung Quân. - Biết vừa hát vừa gõ đệm, vận động phụ hoạ bài hát. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Đàn điện tử. Bảng phụ chép bài hát. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ: (4 phút). Bài: Cò lả - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1lần) - Gọi 2 HS hát trước lớp . - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bà: (2 phút) - GV giới thiệu bài hát, sơ lược vài nét về xuất sứ bài hát. - Ghi đầu bài lên bảng, dạo đàn hát mẫu bài hát. 2. Nội dung bài: a) Tập hát: Bài Vầng trăng cổ tích . - GV treo bảng phụ. (13 phút) - Chỉ bảng, HS đọc lời ca (2 lần) C1: Một vầng trăng tỏ treo trên đỉnh trời - GV đàn, hát mẫu hướng dẫn HS tập C2: Bay về đâu thế đàn cò trăng ơi. từng câu.
  16. C3: Bà ơi chú cuội, có nhớ nhà không. ( Chú ý: Những chỗ ngân 3 phách, C4: Sao như cháu thấy…xuông trần. GV đếm để HS ngân cho đúng.Những C5:Nghì năm rồi nhỉ, bên gốc cây đa âm có luyến láy, GV hát mẫu nhiều C6: Cuội ơi em hỏi…hay già. lần cho HS nghe trước khi cho các em C7: Nghìn năm rồi nhỉ…cây đa tập) C8; Cuội ơi em hỏi trăng non hay già - Dạo đàn, HS hát lại bài (2 lần) ( Lời 2 gồm 8 câu, giai điệu như lời 1) - Gọi từng nhóm hát, GV sửa lỗi. - Luyện tập cá nhân. b) Tập hát kết hợp gõ đệm, vận động - GV làm mẫu, hướng dẫn HS phụ hoạ bài hát (12 phút) - Bắt nhịp, HS hát, kết hợp gõ nhạc cụ + Gõ đệm theo nhịp: cùng GV (1lần). “Một vầng trăng tỏ, treo trên đỉnh trời...” - GV dạo dàn, HS hát gõ đệm, vỗ tay x x x x theo nhịp đàn(2 lần) - GV nêu y/c, Dạo đàn, HS hát vận động thoe nhịp đàn (2 lần) 3. Củng cố dặn dò: (4phút) Câu hỏi: Em có cảm nhận gì về giai - GV nêu câu hỏi điệu, lời ca của bài hát Vầng trăng cổ - HS nhận xét về lời ca, t/c của bài tích? hát. - GV nhấn mạnh, nhận xét giờ học - Nhắc HS về học bài.
Đồng bộ tài khoản