Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 17

Chia sẻ: ferari

HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Hoa Chăn Pa. - Biết vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp của bài - HS biết vài nét về đất nước Lào. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bản đồ thế giới. - HS : SGK âm nhạc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). Bài: TĐN sô 4 - GV đàn, HS khởi động giọng,đọc lại bài 1 lần. - Gọi 2 HS đọc bài. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 17

 

  1. TUẦN 17 Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết 2 HỌC BÀI HÁT: HOA CHĂM PA (Tiết PPCT: 16) Bài hát Lào I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Hoa Chăn Pa. - Biết vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp của bài - HS biết vài nét về đất nước Lào. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bản đồ thế giới. - HS : SGK âm nhạc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). Bài: TĐN sô 4 - GV đàn, HS khởi động giọng,đọc lại bài 1 lần. - Gọi 2 HS đọc bài. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu bài hát. - Treo bản đồ, giới thiệu vị trí, sơ lược vài nét về đất nước Lào. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Tập hát: Bài Hoa Chăm Pa - Dạo đàn, hát mẫu (2lần). (15 phút) - GV treo bảng phụ. C1: Hoa đẹp chăm pa...hương trời - Chỉ bảng, HS đọc lời ca( 2 lần) C2:Sắc reo ngàn lối...chăm pa ơi. - GV đàn, hát mẫu hướng dẫn HS tập
  2. C3: Hoa chăm pa ơi...năm rồi.5 từng câu C4: Gió đưa hương nồng...làng tôi - Dạo đàn, HS hát lại bài(2 lần) C5: Bao ngày thơ ngây...kết thân bạn đời - Gọi từng nhóm hát, GV sửa lỗi. (Lời 2 gồm 5 câu, tiết tấu như lời 1) - Luyện tập cá nhân. b)Tập hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 - GV làm mẫu, hướng dẫn HS (12 phút) - Bắt nhịp, HS hát, kết hợp gõ nhạc cụ “Hoa chăm pa ơi, nức muôn hương cùng GV (2 lần). x xxx x - Dạo đàn, HS hát, gõ nhạc cụ.(2 lần) trời, sắc reo ngàn lối...” - Gọi HS hát, cả lớp vỗ tay đệm theo xxx x xxx nhịp. - GV nêu y/c,đệm đàn cho HS hát vận động theo nhịp của bài.(2 lần) 3.Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nhấn mạnh tính chất của bài hát. - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài. Lớp 2a tiết 1, lớp 2b tiết 2 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC NGHE NHẠC (Tiết PPCT:16) I. MỤC TIÊU - HS biết vài nết cơ bản về danh nhân âm nhạc thế giới: nhạc sĩ Mô-Da. - HS nghe, nhận biết được hướng chuyển động của âm thanh. - Qua hoạt động nghe nhạc, bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc cho các em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đàn LK55. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
  3. A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - GV đàn, HS khởi động giọng. Bài: Cộc cách tùng cheng + 1 HS hát Chiến sĩ tí hon + 3 HS hát ( GV nhận xét,đánh giá) B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài (1phút) - GV giới thiệu bài - Ghi đầu bài bài lên bảng. 2. Nội dung bài. a) Kể chuyện: Mô-Da - thần động - GV đọc cho HS nghe chuyện âm nhạc. (SGV trang 37) (15phút) - GV cho HS xem ảnh nhac sĩ Mô-Da - GV nêu câu hỏi * Câu hỏi: - HS trả lời + Mô-Da là người nước nào? - GV nhắc lại nội dung câu chuyện (nhấn + Mô-Da đã làm gì khi đánh rơi bản mạnh các ý về nhạc sĩ Mô-Da) nhạc xuống sông? - Gọi HS đọc lại chuyện. + Khi biết sự thật, cha của Mô-Da đã nói gì? b) Nghe nhạc (12 phút) - GV bật catste cho HS nghe bài hát thiếu nhi.( Sau mỗi bài, GV đặt câu hỏi, HS nhận xét về ý nghĩa lời ca và tĩnh chất nhạc điệu của bài hát đó.GV nhận xét, nhấn mạnh) 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài.
  4. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 KỂ CHUYỆN: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI (Tiết PPCT: 16) I. MỤC TIÊU - Qua truyện kể, các em biết âm nhạc còn có tác động tới loài vật. - HS biết tên gọi các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Kèn Melodion. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). - Bài: Ngày mùa vui - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Kể chuyện: Cá heo với âm nhạc. (14 phút) * Câu hỏi: - GV gọi HS đọc chuyện .(1 HS ) + Người ta đã làm gì để cứu đàn cá - GV đọc lại tưng đoạn ngắn và đặt câu heo? hỏi để HS trả lời. + Khi nghe tiếng nhạc đàn cá đã biểu ( GV: Âm nhạc không chỉ phục vụ cuộc hiện thế nào? sống con người mà nó còn tác động đến + Âm nhạc tác động đến đàn cá như cả loài vật…) thế nào? b) Trò chơi: “Bảy anh em” - GV giới thiệu trò chơi, ghi tên bảy nốt
  5. (7 phút) nhạc : Đô; Rê; Mi; Pha; Son; La; Si lên bảng.Phân vai cho mỗi em tên một nốt nhạc. GV gọi tên nốt nhạc, HS trả lời: “ Có, tôi là…” và giơ 1 tay lên,ai làm sai người đó thua cuộc, HS khác thay thế và trò chơi tiếp tục. c) Trò chơi: “Khuông nhạc bàn tay” - GV giới thiệu vị trí các nốt nhạc trên (7 phút) khuông nhạc tượng trưng qua bàn tay (SGV trang 39. GV chỉ giới thiệu 5 nốt: Đô; Rê; Mi; Pha; Son) - GV thổi kèn cho HS nghe cao độ của 5 nốt vùa học. 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - HS nhắc lại tên 7 nốt nhạc - GV nhắc lại - Nhắc HS về hoc bài. Lớp 4a tiết 1, 4b tiết 2 ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH; BẠN ƠI LẮNG NGHE TRÊN NGỰA TA PHI NHANH (Tiết PPCT: 16) I. MỤC TIÊU - HS nhớ, hát chuẩn xác giai điệu và lời ca của 3 bài hát : Em yêu hoà bình ; Bạn ơi lắng nghe ; Trên ngựa ta phi nhanh. - Thể hiện bài hát một cách tự nhiên, sinh động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử - HS : Nhạc cụ gõ.
  6. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (2phút). - GVđàn, HS khởi động giọng. (GV kiểm tra trong giờ học) B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài (1phút). - GV giới thiệu ND bài học. - Ghi đầu bài lên bàng. 2. Nội dung bài. - GV dạo đàn, HS hát (1 lần). a) Ôn tập 2 bài hát : - GV sửa lỗi(Chú ý sắc thái, SGVtr 27). * Bài hát: Em yêu hoà bình. - Dạo đàn, HS hát, kết hợp gõ đẹm nhạc cụ(1 lần). - GV gọi từng nhóm hát, cả lớp gõ đệm. ( HS nhận xét, GV nhận xét, đanhs giá). (GV hướng dẫn HS ôn tập bài hát theo * Bài hát: Bạn ơi lắng nghe. các bước trên. Có thể cho HS kết hợp gõ nhạc cụ theo tiết tấu, theo phách và vận động theo nhịp từng bài). * Bài hát: Trên ngụa ta phi nhanh. - GV nêu y/c, HS lên thực hiện các bài b) Tập thể hiện bài hát trước lớp. hát trước lớp theo các hình thức: + Đơn ca: 2 tiết mục. + song ca: 2 tiết mục. + Tốp ca: 2 tiết mục. (HS nhận xét, GV nhận xét,đánh giá từng tiết mục). 3. Củng cố, dặn dò (2phút).
  7. - GV nêu y/c, HS lần lượt nêu t/c của 3 bài hát. - GV nhắc lại, nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài. Lớp 1a tiết 3, lớp 1b tiết 4 NGHE QUỐC CA KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC (Tiết PPCT: 16) I. MỤC TIÊU - HS biết giai điệu, lời ca của bài Quốc ca Việt Nam - HS có thái độ trang nghiêm khi nghe Quốc ca. - Qua chuyện kể: “ Câu chuyện Nai Ngọc”, HS thấy mối liên quan của âm nhạc với đời sống con người I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đài caste, băng Quốc ca Việt Nam. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4 phút) Bài : Đàn gà con. - 1 HS hát Sắp đến tết rồi - 2 HS hát ( GV nhận xét, đánh giá) B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (1phút) - GV giới thiệu ND bài học - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài a) Nghe Quốc ca Việt nam - GV giới thiêu bài Quốc ca Việt Nam, (12 phút) sơ lược vài nét về tác giả Văn Cao, về
  8. hoàn cảnh ra đời của bài hát. - Bật caste cho HS nghe bài hát(2 lần) - GV : Bài Quốc ca Việt Nam còn có tên là Tiến quân ca, do nhạc sỹ Văn Cao sáng tác và được chọn làm Quốc ca năm 1946....) - GV nhắc HS phải biết trang nghiêm khi chào cơ và nghe hát Quốc ca. - GV bật caste cho HS nghe lại bài. b) Kể chuyện âm nhạc : (10 phút) Câu chuyện Nai Ngọc - GV đọc chuyện cho HS nghe. (Hay: Tiếng hát kì diệu. SGV trang - GV nêu câu hỏi, HS trả lời. 37) Câu hỏi : (GV : Tiếng hát Nai Ngọc đã giúp dân + Tại sao các loài vật lại quên cả phá làng xua đuổi các loài thú đến phá rẫy hoại nương rẫy mùa màng ? do chúng mải nghe tiếng hát của em...) + Vì sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn về ? c) Trò chơi: Tên tôi tên bạn (6 phút) (GV hướng dẫn HS thực hiện trò chơi theo SGV trang 39) 3. Củng cố, dặn dò (2 phút) - GV nhắc HS trang nghiêm khi nghe bài hát Quốc ca Việt Nam. - GV bất caste, HS nghe lại bài hát.
  9. Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết2 LÀM QUEN KÈN MELODION (Tiết 16; CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS tiếp tục làm quen với cây kèn Melodion. - HS biết kết hợp hơi thổi và bấm phím một hài hoà, nâng cao chất lượng tiếng kèn. - HS vui vẻ, thoải mái hơn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn Melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (2 phút). - GV phát kèn cho các nhóm - HS lắp ống thổi dài. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu nội dung bài học - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài: a) Bài tập 1: Ôn tập bài tập tuần 16 - GV nêu y/c của bài tập. (12 phút) - Thổi mẫu lại bài tập Mặt trời lên cho TĐN số2: Mặt trời lên HS nghe - Từng nhóm tự ôn lại bài tập, GV quan sát, giúp đỡ HS. - Bắt nhịp, đọc nhạc cho các nhóm thực hiện bài tập (2 lần) - Gọi từng nhóm thực hiện - Gọi đại diện các nhóm thực hiện b) Bài tập 2 (Bài mới) (18 phút) ( HS , GV nhận xét từng em) TĐN SỐ 3: Tôi hát Son La Son - GV nêu y/c của bài tập
  10. - GV hướng dẫn, thổi mẫu (2lần) - HS tự tập, GV quan sát, giúp đỡ từng nhóm. - Bắt nhịp, đọc nhạc cho HS tập từng ô nhịp 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - Gọi từng nhóm thực hiên, GV đọc cùng và sửa lỗi cho HS. - Gọi HS thực hiên cá nhân ( GV nhận xét, động viên HS) - GV nhận xét giờ học, động viên HS cố găng học tập. Lớp 2a tiết 3, lớp 2b tiết 4 TẬP PHỤ HOẠ BÀI HÁT (Tiết 16, CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS nhớ, thể hiện chuẩn xác lời ca, giai điệu các bài hát đã học. - Biết sáng tác mốt số động tác phụ hoạ bài hát. - HS vui vẻ, hào hứng tham gia các hoạt động của lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Đàn điện tử. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (2phút). - GV hướng dẫn HS khởi động giọng B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:(1 phút) - GV giới thiệu bài học - Ghi đầu bài lên bảng.
  11. 2. Nội dung bài: a) Tập động tác phụ hoạ bài hát: - GV dạo đàn, HS hát lại mỗi bài hát một + Bốn phương trời lần (1lần) + Xoè hoa - GV chia lớp làm 4 nhóm, nêu y/c, phân + Múa vui vị trí và bài hát cho từng nhóm. + Chiến sĩ tí hon - Gợi ý đông tác phụ hoạ theo nội dung (16 phút) lời ca của từng bài hát. - HS tìm động tác phụ hoạ bài hát, GV quan sát, gợi ý giúp đỡ HS. - Từng nhóm lên trình bày bài hát trước lớp b) Tập thể hiện bài hát trước lớp. (HS nhận xét, GV nhận xét, đánh giá từng (12 phút) tiết mục) - GV nhận xét, rút kinh nghiêm giờ học 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - Nhắc HS về học bài. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 NGHE NHẠC (Tiết 16, CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS nghe giai điệu một số bài hát trong bộ nhớ đàn LK55 - HS nhận biết đước tính chất giai điệu của các bài hát đó. - HS vui vẻ, hào hứng hơn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn LK55 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (6phút). - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1lần) Bài: Ngày mùa vui
  12. - Gọi 3 HS hát B. Bài mới: ( GV nhận xét, đánh giá từng em) 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài:(26 phút) Các bài hát cho HS nghe: Bài ca đi - GV bật bộ nhơ cho HS nghe giai điệu học; Gà gáy; Đếm sao; Con chim các bài hát. non; Chúng em cần hoà bình; Mái - Đặt câu hỏi để HS trả lời về tính chất trương mế yêu... giai điệu của các bài hát đó - GV nhắc lại, nhấn mạnhtính chất từng bài. (GV có thể gọi HS lên trình bày bài trước lớp) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhận xét giờ học, đông viên HS cố gắng hơn nữa trong học tập. Lớp 4a tiết 3, lớp 4b tiết 4 TẬP CHÉP NHẠC: CON CHIM RI (Tiết 16; CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS chép đúng vị trí, hình nốt nhạc, ghi đúng lời ca của bài “Con chim ri” vào vở. - HS chép sạch, đẹp, đảm bảo tương đối về hình thức. - HS hào hứng học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ bài TĐN số 4 : Con chim ri. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). Bài: Khăm quang thắm mãi vai em - GV hướng dẫn HS khởi động giọng
  13. - Gọi 3 HS hát. (GV nhận xét, đánh giá tiết mục) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu nội dung bài học - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài: (27 phút) a) Tập chép nhạc: Con chim ri - GV treo bảng phụ. - GV nhắc lại cách kẻ khuông nhạc và hướng dẫn HS chép bài - HS kẻ khuông, chép bài. - GV quan sát, giúp đỡ từng HS. b) Nhận xét, đánh giá 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV thu một số bài chép đúng, đẹp và một số bài chưa đẹp của HS và nhận xét (GV xếp loại bài theo các mức: A+; A; B) - GVnhận xét giờ học - Nhắc HS về học bài Duyệt của BGH Xác nhận của tổ CM Ngày tháng năm 2008 Ngày tháng năm 2008 ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................
  14. ............................................................................................ ........................................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản