Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 8

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
43
lượt xem
4
download

Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- HS thuộc lời, thể hiện đúng giai điệu và sắc thái của 2 bài hát: Reo vang bình minh; Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Qua hoạt động nghe nhạc, giúp HS có những cảm nhận với bản nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). Bài: Con chim hay hót. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài. (1 phút) - GV...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 8

  1. TUẦN 8 Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết 2 ÔN TẬP BÀI HÁT: REO VANG BÌNH MINH, HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH NGHE NHẠC ( Tiết PPCT: 8) I. MỤC TIÊU - HS thuộc lời, thể hiện đúng giai điệu và sắc thái của 2 bài hát: Reo vang bình minh; Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Qua hoạt động nghe nhạc, giúp HS có những cảm nhận với bản nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). Bài: Con chim hay hót. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài. ( 20phút) a) Ôn tập bài: Reo vang binh minh - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1 lần) - GV đàn, sửa lỗi cho HS. - GV nêu y/c, Dạo đàn, HS hát gõ đệm theo nhịp. - Gọi từng nhóm lên trình bày bài trước lớp ( HS, GV nhận xét đánh giá) b) Ôn tập bài : Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
  2. - GVdạo đàn, HS hát lại bài (1 lần) - Sửa lỗi cho HS Câu hỏi: - Dạo đàn, HS hát, gõ đệm theo nhịp. + Hình ảnh nào trong bài hát tượng trưng cho hoà bình? - GV nêu câu hỏi, HS trả lời. + Em hãy hát một câu trong bất kì ( HS nhận xét, GV nhận xét và chốt ý) một bài hát nào đó nói về chủ đề hoà - GV nêu y/c, HS thực hiện. bình. - Gọi 1 nhóm lên trình bày bài trước lớp. c) Nghe nhạc (8 phút) ( HS ,GV nhận xét) - GV bật bộ nhớ đàn cho HS nghe giai điệu một số bài thiếu nhi, sau mỗi bài GV nêu câu hỏi để HS nhận xét về giai điệu cuả bài hát đó 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học - Nhắc HS về hoc bài. Lớp 2a tiết 3; 2b tiết 4 ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: THẬT LÀ HAY, XOÈ HOA, MÚA VUI PHÂN BIỆT ÂM THANH: CAO - THẤP; DÀI - NGẮN (Tiết PPCT: 8) I. MỤC TIÊU - Giúp HS hát đúng giai điệu, tính chất và nhớ tên tác giả của 3 bài hát: Thật là hay; Xoè hoa; Múa vui. - Biết hát kết hợp gõ đệm từng bài - HS nghe, phần biệt được âm thanh: Cao - thấp ; Dài - ngắn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử.
  3. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Ổn định lớp (1 phút). - GV đàn, HS khởi động giọng ( GV kiểm tra trong giời học) B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. ( 1 phút) - GV giới thiệu nội dung bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài. a) Ôn tập 3 bài: (23 phút) - GV dạo đàn, HS hát lài từng bài ( GV + Thật là hay. (Hoàng Lân) sửa lỗi và cho HS hát gõ nhipjtheo + Xoè hoa (Dân ca Thái; Lời Phan phách, theo nhịp theo tiết tấu từng bài) Duy) - GV gọi HS lên trình bày bài hát trước + Múa vui (Lưu Hữu Phước) lớp theo các hình thức đơn ca và tốp ca. (HS nhận xét, GV nhận xét từng tiết mục) - GV giới thiệu bài Quốc caViệt Nam. - Bật catste cho Hs nghe(2 lần) * Câu hỏi : Em hãy cho biết tên các - GV nêu câu hỏi, HS trả lời. tác giả sáng tác 3 bài hát vừa ôn tập ? - GV nhắc lại. b) Phân biết âm thanh: Cao - thấp; - GV đàn các chuỗi âm, HS nghe vf nêu Dài - ngắn ( 8 phút) nhận xét: + Âm thanh cao + Âm thanh thấp + Âm thanh dài + Âm thanh ngắn + Âm thanh cao và dài + Âm thanh thấp và dài + Âm thanh cao và ngắn
  4. + Âm thanh thấp và ngắn (Với mỗi loại âm thanh trên, nếu HS chưa nhận xét đúng, GV đàn cho HS nghe lại để phân biệt rõ ràng) 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nhắc lại nội dungbài học. - Dạo đàn, HS hát bài Múa vui - Nhắc HS về ôn tập các bài hát. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 ÔN TẬP BÀI HÁT : GÀ GÁY (Tiết PPCT: 8) I. MỤC TIÊU - HS thuộc bài, thẻ hiên bài hát với tình cảm vui tươi, trong sáng. - HS biết thực hiện bài hát kết hợp vận động phụ hoạ nhẹ nhàng theo lời ca. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4 phút). - Bài: Gà gáy. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát lại bài. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài (1 phút) - GV giới thiệu bài - Ghi đầu bài bài lên bảng. 2. Nội dung bài. a) Ôn tập : Bài Gà gáy (12 phút) - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1 lần)
  5. - Sửa lỗi. ( Chú ý nhắc HS thể hiện bài hát một cách tươi vui, thoải mài cho phù hợp với lời ca của bài hát) - Dạo đàn, HS hát lại. - GV nêu y/c, HS nhắc lại cách gõ đệm theo nhịp. - Dao đàn,HS hát,gõ đệm theo nhịp (2lần) b) Tập hát, kết hợp vân động phụ - GV nêu y/c, dạo đàn, HS hát vận động hoạ bài hát. (16 phút) theo nhip đàn. (2 lần) - GV làm mẫu, hướng dẫn HS thự hiện : + Câu hát : " Con gà gáy...ai ơi" hai tay bưng quanh miệng như bắc loa gọi. + Câu hát :" Nắng sáng lên rồi...ai ơi" tay phải dần dần đưa lên như muốn nói mặt trời đã lên. - GV dao đàn, HS hát, thực hiện phụ hoạ - Gọi từng nhóm lên hát trước lớp. - Gọi HS hát cá nhân ( HS nhận xét, GV nhận xét, đánh giá) 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nhấn mạnh t/c của bài hát. - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài.
  6. Lớp 4a tiết 3; 4b tiết 4 HỌC HÁT BÀI: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH (Tiết PPCT: 8) Nhạc và lời : Phong Nhã I. MỤC TIÊU. - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh. - HS nắm được nội dung , cảm nhận được tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp, sinh động trong bài hát. II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC - GV:Đàn điện tử, bảng phụ chép bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4phút). - Bài: Em yêu hoà bình - GVđàn, HS khởi động giọng. - GV gọi 3 HS hát. B. Bài mới. (GV nhận xét, đánh giá) 1. Giới thiệu bài (1phút). - GV giới thiệu bài hát, ghi đầu bài lên bảng, sơ lược về tác giả Phong Nhã (SGV trang 31). - Dạo đàn, hát mẫu bài hát. 2. Nội dung bài. a) Dạy bài hát : Trên ngựa ta phi - GV treo bảng phụ, hướng dẫn HS đọc nhanh (16 phút) lời ca (2 lần). C1: Trên đường gập ....nhanh nhanh - GV đàn, hát mẫu và hướng dẫn HS tập C2 : Vó câu nhẹ tênh......nhịp nhàng hát tưng câu. C3 : Biển bạc rừng vàng.....bao la ( Chú ý : các tiếng có luyến GV hát mẫu C4 : Ta phi khắp chốn.....yêu mến nhiều lần đẻ HS nghe và cảm nhận giai C5 : Tổ quốc mẹ hiền....nhanh nhanh điệu câu hát). C6 : Ta phi nhanh.......nhanh nhanh. - GV gọi từng nhóm hát.( HS nhận xét,
  7. GV nhận xét, sửa lối cho HS) b) Tập hát, gõ đệm theo tiết tấu lời - GV làm mẫu, hướng dãn HS thực ca, theo phách của bài.(12 phút) hiện. * Gõ đệm theo tiết tấu : - GV đàn, HS gõ đệm tiết tấu(2 lần). “ Trên đường gập ghềnh......” x x x x - GV làm mẫu, hướng dẫn HS thực * Gõ đệm theo phách: hiện. “ Trên đường gập ghềnh......” - Dạo đàn, HS hát gõ dệm theo phách. x x x - GV nêu y/c, HS nêu ND lời ca bài hát. ( Cảnh đẹp của quê hương đát nước hoà quện với con người tạo thanh bức tranh 3. Củng cố, dặn dò (2phút). sinh động....). - GV nêu y/c, HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả sáng tác. - GV nhắc lại t/c bài hát. - Nhắc HS về học bài.
  8. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 LÀM QUEN KÈN MELODION (Tiết 7,Buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS nhận biết được cây kèn Melodion, các em biết tháo, lắp ông thổi dài với kèn. - HS biết cách sắp xếp các ngón tay trên phím kèn và bước đầu biết kếp hợp hơi thổi và bấm phím đúng ngón. - HS vui vẻ, hào hứng trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (2 phút). - GV phát kèn cho các nhóm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đàu bài lên bảng 2. Nội dung bài: a) Hướng dẫn HS tháo lắp ống thổi - GV hướng dẫn HS : dài và thế tay trên bàn phím (10 phút) + GV làm mẫu, vừa làm vừa hướng dẫn HS tháo , lắp ống thổi với kèn. - Hướng dẫn thế tay của bàn tay phải: +Bàn tay phải đặt trên mắt bàn phím ken, bàn tay úp đều song sonphi với bàn phím. +Vị trí các ngón tay: Ngón cái ứng với phím đô, ngón trỏ ứng với phím rê, ngón giữa phím mi, ngón đeo nhẫn ứng với phím pha, ngón út ứng với phím son - HS thực hành, GV quán sát,giúp đỡ
  9. từng em b) Bài tập thực hành kết hợp hơi thổi - GV hướng dẫn, thổi mẫu bài tập cho và bấm phím.(20 phút) HS nghe (2 lần) BT1: Chú ý: HS chưa có khái niệm về trường đô của các nốt nhạc, vì đây là làm quen nên GV hướng dẫn các em thổi mỗi nốt với trường độ tương ứng với một nốt trắng. BT 2: - HS làm quen, tự tập, GV quan sát, giúp đỡ từng em. - GV Bắt nhịp, cho HS tập thổi từng ô nhịp của bài tập. - Gọi từng nhóm thực hiện, GV giúp đỡ HS 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - Gọi một vài HS thực hiên cá nhân. ( GVnhận xét, động viên HS) - GV nhận xét giờ học - Đông viên, khen ngời một số HS có nhiều cố gắng
  10. Lớp 4a tiết 3, lớp 4b tiết 4 LÀM QUEN KÈN MELODION (Tiết 7; Buổi 2) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS làm quen với cây kem Melodion, các em biết tháo, lắp ông thổi dài với kèn - HS nắm được cách sắp xếp các ngón tay trên phím kèn và bước đầu biết kếp hợp hơi thổi và bấm phím đúng ngón. - HS vui vẻ, hưng thú khi được làm quen với kèn Melodion. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn Melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (4 phút). - GV bắt nhịp, HS hát lại bài (2 lần) Bài: Bạn ơi lăng nghe. - Gọi 1 tốp lên hát ( GV nhận xét tiết mục) B. Bài mới: - GV giới thiệu sơ lược cây kèn 1. Giới thiệu bài: (3phút) Melodion - Thổi cho HS nghe một số bài hát các em đã học. - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài: a) Hướng dẫn HS tháo, lắp ông thổi - GV phân nhóm và phát kèn, nhắc lại dài và thế tay cơ bản trên bàn phím cách tháo, lắp ống thổi dài. (5 phút) - GV nhắc lại thế tay trên bàn phím: + Bàn tay phải đặt trên mặt bàn phím, bốn ngón tay (ngón trỏ, ngó giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út) cong khum vuông ngóc với mặt bàn phím. + Vị trí các ngó tay: Ngón cái ứng với
  11. phím đô, ngón trỏ ứng với phím rê, ngón giữa phím mi, ngón đeo nhẫn ứng với phím pha, ngón út ứng với phím son - HS thực hành, GV quán sát,giúp đỡ b) Bài tập thực hành (18 phút) từng em. BT1: - GV thổi mẫu bài tập (2lần) - Hướng dẫn HS thực hiện - HS làm quen, tự tập, GV quan sát, BT2: giúp đỡ từng nhóm, từng em. TĐN số 1: Son La Son - Bắt nhịp, chỉ huy cho HS tập từng ô nhịp - Gọi tưng nhóm thực hiên. - Gọi cá nhân HS thực hiên bài tập ( GV nhận xét, động viên HS) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhận xét giờ học - Động viên, khen ngợi một số HS chăm chỉ có nhiều cố gắng trong học tập
Đồng bộ tài khoản