Ăn cho tim mạnh, uống để tim khoẻ

Chia sẻ: Lau Thai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
41
lượt xem
8
download

Ăn cho tim mạnh, uống để tim khoẻ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiêng cữ trong ăn uống không những giúp giảm bớt lượng thuốc phải uống hàng ngày mà còn được xem là biện pháp điều trị các bệnh tim mạch hiệu quả. Các bệnh tim mạch đòi hỏi chữa trị lâu dài, tốn kém. Để phòng bệnh, ngoài tập luyện thể dục thể thao hợp lý, cần có chế độ dinh dưỡng thích hợp. Giảm mặn, bớt béo Một chế độ ăn nhiều cholesterol, như thói quen ăn óc heo để bổ óc của một số người rất nguy hiểm vì trong óc heo có hàm lượng cholesterol rất cao (gấp bảy lần...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ăn cho tim mạnh, uống để tim khoẻ

  1. Ăn cho tim mạnh, uống để tim khoẻ Kiêng cữ trong ăn uống không những giúp giảm bớt lượng thuốc phải uống hàng ngày mà còn được xem là biện pháp điều trị các bệnh tim mạch hiệu quả. Các bệnh tim mạch đòi hỏi chữa trị lâu dài, tốn kém. Để phòng bệnh, ngoài tập luyện thể dục thể thao hợp lý, cần có chế độ dinh dưỡng thích hợp. Giảm mặn, bớt béo
  2. Một chế độ ăn nhiều cholesterol, như thói quen ăn óc heo để bổ óc của một số người rất nguy hiểm vì trong óc heo có hàm lượng cholesterol rất cao (gấp bảy lần so với các thức ăn thông thường). Khi cholesterol tăng cao trong máu, sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim, vỡ mạch máu não, phình động mạch chủ... Ngoài ra, ăn nhiều tinh bột, chất đường (thường gặp ở người ăn chay trường) mà không có chất đạm cũng rất dễ bị rối loạn chuyển hoá chất béo và tăng huyết áp, ảnh hưởng đến tim mạch. Do đó, chỉ nên ăn chay xen kẽ với chế độ ăn có thịt, cá và các chất đạm khác như trứng, sữa... sẽ có lợi cho sức khoẻ hơn, nhất là ở những người lớn tuổi. Ăn nhiều muối cũng là một trong những yếu tố làm tăng huyết áp. Người bệnh suy tim nặng chỉ nên ăn tối đa 5g muối ăn (tương đương với hai muỗng cà phê) cho cả ngày, tính cả lượng nêm nếm trong khi nấu. Các loại thức ăn nhanh cũng không tốt cho tim mạch. Phần lớn trong các suất ăn công nghiệp, dư
  3. lượng mỡ và đường rất cao, kết hợp với các loại nước uống có gas, thời gian ăn lại ngắn, phân bố các bữa không hợp lý nên dễ dẫn đến béo phì. Khi đã béo phì thì hậu quả sẽ là xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tiểu đường. Để tránh, nên hạn chế sử dụng các loại thịt, cá (chỉ ăn 150 – 200g/ngày). Sử dụng thịt thăn, thịt bắp không dính mỡ. Không ăn nước xào, nước ninh xương ống, xương cục; không ăn da, đầu, cổ, cánh, chân của các loại gia cầm... Không ăn quá 2 – 3 quả trứng trong một tuần và phải cách ngày. Uống theo nhu cầu cơ thể Nhiều người cho rằng uống càng nhiều nước càng tốt vì giúp lọc sạch cơ thể. Thật ra, quan niệm này không hẳn đúng, nhất là với bệnh tim. Ðối với một người khoẻ mạnh, khi uống nhiều nước, tim và thận phải tăng hoạt động để thải bớt nước ra ngoài. Ngược lại, ở người đã có bệnh tim hay bệnh thận, hai cơ quan
  4. này không còn hoạt động tốt nên nước sẽ bị giữ lại trong cơ thể gây triệu chứng khó thở, phù, thậm chí còn gây ra tình trạng “ngộ độc nước”, biểu hiện qua triệu chứng lơ mơ, hôn mê. Nói chung, người bị bệnh tim nên uống nước theo nhu cầu cơ thể, nghĩa là chỉ uống khi cảm thấy khát. Những trường hợp suy tim nặng hạn chế chỉ uống khoảng một lít nước mỗi ngày. Nên nhớ rằng uống quá ít nước cũng rất nguy hiểm vì có thể gây tụt huyết áp, choáng váng, chóng mặt. Các loại thức uống có chứa caffeine và có cồn như rượu, bia... nếu dùng với số lượng ít sẽ có lợi cho hệ tim mạch nhưng nếu lạm dụng (nhiều hơn bốn ly cà phê mỗi ngày) có thể dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá chất béo và gia tăng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, phải bỏ hút thuốc lá ngay khi biết bị bệnh tim mạch bởi thuốc lá ảnh hưởng rất xấu đối với các bệnh do nguyên nhân xơ vữa động mạch như thiếu
  5. máu não, thiếu máu cơ tim. Nếu không bỏ thuốc lá, có thể bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... Quan trọng nhất là điều độ Nên ăn 3 bữa/ngày (người già 4 – 5 bữa/ngày), ăn đúng giờ quy định để tạo cho cơ thể phản xạ dạ dày tiết nhiều dịch vào khoảng thời gian nhất định, khiến sự tiêu hoá thức ăn diễn ra nhanh và dễ dàng. Không ăn muộn vào bữa tối, tốt nhất ăn trước giờ đi ngủ khoảng 1,5 – 2 tiếng. Nếu ngủ muộn, uống một cốc sữa trước khi ngủ. Đừng đi ngủ khi thấy đói bụng. Chỉ nên ăn vừa đủ no, không ăn nhiều, ăn cố. Một số trái cây có tác dụng tốt đối với tim mạch như bưởi (làm giảm mỡ trong máu), cà chua (giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não)... Một chất rất quan trọng đối với tim là potasium có nhiều trong nho, chuối, dừa. Tuy nhiên không vì vậy mà lạm dụng, mỗi ngày ăn tới vài ký bưởi, uống đến chục ly nước cà
  6. chua. Nguyên tắc quan trọng nhất trong vấn đề ăn uống vẫn là điều độ.
Đồng bộ tài khoản