Ăn cho tóc khoẻ

Chia sẻ: Thanh Thao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
648
lượt xem
576
download

Ăn cho tóc khoẻ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bình thường, người trẻ tuổi khí huyết đầy đủ, tóc xanh tốt, mềm mại, khoẻ khoắn, đến tuổi già, hoạt động của tạng can và thận suy yếu, đầu tóc trở nên trắng xoá, dễ rụng. Nếu tuổi chưa cao mà tóc rụng nhiều và bạc sớm, cần phải bổ can, bổ thận, dưỡng huyết để nuôi tóc khoẻ trở lại

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ăn cho tóc khoẻ

  1. Ăn cho tóc khoẻ Bình thường, người trẻ tuổi khí huyết đầy đủ, tóc xanh tốt, mềm mại, khoẻ khoắn, đến tuổi già, hoạt động của tạng can và thận suy yếu, đầu tóc trở nên trắng xoá, dễ rụng. Nếu tuổi chưa cao mà tóc rụng nhiều và bạc sớm, cần phải bổ can, bổ thận, dưỡng huyết để nuôi tóc khoẻ trở lại Một chế độ ăn uống đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng là cần thiết. Nên sử dụng các thực phẩm giàu đạm dễ tiêu, dầu thực vật, ngũ cốc (chưa tinh chế), đậu hạt, rau, củ, quả, hoa các loại để bồi dưỡng cơ thể. Nhất là các loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, các vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B9, B12), nhiều sắt, kẽm, selenium… là những chất rất cần cho việc thúc đẩy quá trình mọc tóc, làm giảm tình trạng tóc gãy, tóc rụng và bạc tóc sớm. Những món ăn có ích cho tóc đều được chế biến từ những thực phẩm (hoặc hương liệu) có tác dụng bổ can – thận, dưỡng huyết, bổ huyết như nấm hương, đậu đen, nấm mèo (mộc nhĩ đen), đại táo, mè đen, tóc tiên (black moss), cải bó xôi, rau cần, bí đỏ, giá đậu, cà rốt, cà chua, xà lách xoong, hành tây, dưa hấu, đu đủ chín, mít, long nhãn, vải, sữa tươi, hải sâm, cá trê, cá lóc, lươn, cá chạch, rùa, ba ba, thịt bò, thịt gà, cá trắm, lộc nhung, yến sào, hà thủ ô, đương quy, hồ đào nhục (quả óc chó), tang thầm (quả dâu tằm)… Sau đây là một vài món ăn có lợi cho sức khoẻ của đầu tóc: - Cháo hà thủ ô: hà thủ ô (rửa sạch, ngâm mềm), đại táo 4 quả, gạo tẻ 100g. Nấu hà thủ ô sắc lấy nước. Dùng nước sắc này để nấu gạo tẻ + đại táo thành cháo nhừ. Thêm ít đường phèn, đánh tan. Dùng ăn vào lúc đói bụng. - Canh thịt heo – mè đen: thịt nạc heo 250g, mè đen 60g, bạch phục linh 40g, cúc hoa 10g. Nấu mè đen + phục linh khoảng 30 phút, cho cúc hoa và thịt heo (đã làm sạch, ướp gia vị) vào. Nấu tiếp cho chín, nêm gia vị vừa ăn. Dùng trong bữa cơm. - Thịt gà chưng rau bối xôi: thịt gà 100 – 150g chưng cách thuỷ cùng với gia vị vừa ăn. Khi thịt gà chín mềm, cho rau bối xôi 80 – 120g vào, chưng tiếp 20 – 30 phút. Dùng ăn khi đói bụng. - Cá trê hầm đậu đen: cá trê 250g làm sạch. Nấu đậu đen 150g với lượng nước vừa đủ, sôi liu riu khoảng một giờ cho chín mềm. Cho cá trê vào nấu tiếp 20 phút. Nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn trong bữa cơm.
  2. - Bắp bò hầm hà thủ ô: bắp bò 200g, hà thủ ô 30g, mè đen 30g, đại táo 6 quả, gừng sống 2 lát. Nấu 1/2 lít nước trong nồi đất cho thật sôi, cho bắp bò + hà thủ ô + đại táo + gừng vào hầm cho chín nhừ (khoảng hai tiếng). Cho mè đen (rang chín, giã mịn) vào, nấu thêm 15 – 20 phút, vớt bắp bò ra, xắt lát mỏng, cho vào tô, múc nước hầm tưới lên bắp bò. Dùng ăn nóng trong bữa cơm. Những người bị tiêu chảy không nên dùng món này: - Nước dưa hấu – chuối – thanh long: dưa hấu 100g, chuối chín một trái, thanh long 1/2 trái. Cho ba thứ vào máy xay nhuyễn với ít nước. Dùng uống trước bữa ăn 1 – 2h. - Nước chuối – dâu tây – cam vắt: chuối chín một trái, dâu tây 100g, nước cam vắt 50ml. Xay uống lúc khát nước.
Đồng bộ tài khoản