Ăn để... giảm stress

Chia sẻ: Lau Ca | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
37
lượt xem
2
download

Ăn để... giảm stress

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuộc sống vội vã khiến bạn luôn căng thẳng. Những khẩu phần ăn sau đây sẽ phù hợp với từng tình huống gây stress mà bạn gặp phải.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ăn để... giảm stress

  1. Ăn để... giảm stress Cuộc sống vội vã khiến bạn luôn căng thẳng. Những khẩu phần ăn sau đây sẽ phù hợp với từng tình huống gây stress mà bạn gặp phải. Ăn cũng là một cách giảm stress. 1. Stress vì kẹt xe Bạn bị mắc kẹt trong dòng xe cộ hỗn độn, về được đến nhà thì bụng đói cồn cào và tâm trạng bực bội. Làm sao đây?
  2. Trong trường hợp này, món thịt bò nướng ăn với bánh mì là phù hợp nhất. Thịt bò cung cấp sắt và protein giúp phục hồi sức lực nhanh hơn. Protein giúp cơ thể có sức chịu đựng, còn sắt lại có khả năng gây hưng phấn cho các cơ của hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu của trường ĐH Penn nhận thấy, những phụ nữ có đủ lượng sắt trong cơ thể sẽ hoàn thành những công việc liên quan đến trí óc nhanh và chính xác hơn so với những người thiếu sắt. Một miếng thịt bò nướng với hai lát bánh mì sẽ cung cấp khoảng 20% lượng sắt cơ thể cần trong một ngày. 2. Stress vào buổi sáng Bạn thức dậy với cái bụng rỗng, vẫn chưa kịp ăn sáng vì phải đưa bọn trẻ đến trường. Bạn thì vội còn lũ trẻ cứ rề rà. "Trút" cơn giận bằng cách nào? Một bữa sáng giàu chất béo là cần thiết nếu bạn đang cáu kỉnh. Do vậy, hãy chọn món bánh mì tròn và cá hồi xông khói. 50g cá hồi chứa khoảng 1g axít béo omega 3. Loại
  3. axít này có thể làm giảm sự bực tức và mang lại sự sảng khoái. Những chất béo có lợi sẽ thúc đẩy não tiết ra nhiều serotonin, giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và bình tĩnh hơn. Một bữa sáng giàu chất béo là cần thiết nếu bạn đang cáu kỉnh. Bánh mì tròn giàu chất xơ và các hợp chất tinh bột, giúp cơ thể no lâu, duy trì nguồn năng lượng lâu dài và ổn định. Cũng theo kết quả nghiên cứu từ trường ĐH Penn, người ta nhận thấy, những người đã ăn sáng với khẩu phần nhiều chất béo và sau đó phải làm các công việc căng thẳng sẽ có mức huyết áp ổn định và thấp hơn so với những người ăn
  4. sáng bằng các loại thức ăn nhanh. 3. Stress vào buổi tối Sau một buổi chiều mệt nhoài vì việc phục vụ chồng con và hoàn tất các công việc lặt vặt trong nhà, bạn không còn đủ thời gian để chuẩn bị một bữa tối tươm tất. Lựa chọn tốt nhất cho một bữa tối mệt nhoài là món bánh rau quả nướng. Ngoài việc cung cấp tinh bột cho cơ thể do được làm từ bột mì, món ăn này còn có rau xanh với nhiều dưỡng chất như: protein, chất xơ, sắt, folate, vitamine A và vitamine C, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. 4. Stress vào đêm khuya Bạn đang lo lắng và bực bội vì đứa con lớn của mình đi chơi quá khuya mà vẫn chưa về? Ngồi chờ con, bạn chợt nghĩ đến hộp kem vẫn còn trong tủ lạnh. Những món ăn ngọt, nhiều đường như kem sẽ giúp bạn
  5. cảm thấy bình tĩnh hơn, vì chúng hạn chế mức hormone do tuyến thượng thận tiết ra. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ ngọt lại không tốt cho răng. Vì thế, hãy chọn yaourt để thay thế. Trong yaourt có nhiều probiotic, giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, nhất là khi bao tử đang khó chịu hoặc khi cơ thể đang căng thẳng. 5. Giảm stress bằng... cồn Nếu muốn nhâm nhi rượu hay cocktail sau một ngày bận rộn vất vả, bạn cần biết rõ mình nên uống bao nhiêu. Một lượng cồn trong giới hạn cho phép (khoảng 120ml rượu hay một chai bia 330ml) có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Nhưng nếu vượt quá giới hạn, chất cồn sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của bạn. Khi đang căng thẳng, bạn không muốn làm điều gì hơn là quên đi nỗi muộn phiền đang chất chứa trong lòng. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều thì chế độ ăn uống của bạn không thể cân bằng và lành mạnh được. Không chỉ vì chất cồn có chứa nhiều calo mà bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn.
Đồng bộ tài khoản