Ăn uống đúng cách giúp khỏe hơn

Chia sẻ: Thanh Thao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
362
lượt xem
107
download

Ăn uống đúng cách giúp khỏe hơn

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những vấn đề tưởng bình thường khi ăn uống như nhai chậm rãi, tập hít thở, tận dụng các giác quan...lại đóng vai trò khá quan trọng trong việc hấp thu đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ăn uống đúng cách giúp khỏe hơn

  1. Ăn uống đúng cách giúp khỏe hơn Những vấn đề tưởng bình thường khi ăn uống như nhai chậm rãi, tập hít thở, tận dụng các giác quan...lại đóng vai trò khá quan trọng trong việc hấp thu đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn uống đúng cách sẽ giúp bạn vừa có được niềm vui lại vừa hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất có trong thức ăn. Sau đây là một số bước mà bạn có thể thử qua. Ăn uống đúng cách Cầu nguyện trước khi ăn: Ngoài việc thể hiện nghi thức tôn giáo, nếu như bạn có đạo, nó còn được xem là việc làm tập trung của bạn khi ăn uống. Nếu không có đạo, bạn cũng có thể dành ra vài giây để tịnh tâm và tập trung tinh thần vào việc ăn uống giúp các giác quan hoạt động có hiệu quả và nhạy bén hơn, đặc biệt là vị giác. Tận dụng công dụng các giác quan Đó là khả năng nhận biết mùi vị, hương thơm, màu sắc, thành phần thức ăn... Khi nếm chúng, hương vị của món ăn sẽ tan trên đầu lưỡi và bạn sẽ cảm nhận sự ngon miệng khi nhai thức ăn. Tuy nhiều người quan niệm cảm giác ăn ngon miệng xuất phát từ đầu lưỡi và cách thức nếm sao cho vừa miệng, nhưng việc ăn ngon và tận hưởng cảm giác ngon miệng khi ăn uống còn bắt nguồn từ một tinh thần thoải mái, sự tĩnh lặng. Bên cạnh đó, một không gian nhẹ nhàng, ấm cũng, âm nhạc mềm mại và cả cuộc nói chuyện, đàm thoại với nhau cũng cần mang tính tính cực và ôn hòa. Chúng góp phần tạo nên sắc thái trong ăn uống và cảm xúc của bạn. Ăn tập trung và chậm rãi: Sự tập trung trong khi ăn uống giúp cho bạn cảm nhận một cách trọn vẹn mùi vị từ các món ăn. Không nên vừa xem TV hoặc nghe tin tức, đọc báo trong khi ăn. Ngoài ra, bạn cũng cần bài trí bàn ăn sao cho đẹp mắt hoặc có thể tạo một không gian xung quanh yên tĩnh và nhẹ nhàng trong khi ăn. Do nhu cầu công việc, thiếu thời gian nên bạn có khuynh hướng ăn uống nhanh vội cho xong bữa.
  2. Tuy nhiên, điều này sẽ không tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời, để tăng cường sự phong phú đa dạng cho việc ăn uống bạn hãy nếm thử nhiều món mới, nhiều gia vị lạ miệng... Để kích thích cảm giác thèm ăn và sự mới mẻ, bạn cần đặc biệt lưu ý đến nguồn gia vị phong phú hơn khi nêm nếm cho món ăn. Tập hít thở: Trước mỗi bữa ăn, bạn hãy tập hít thở thật sâu, thật chậm rãi từ năm đến mười giây. Điều này giúp mang lại sự bình tĩnh và tịnh tâm hơn khi ăn uống. Nó còn loại trừ stress, mạng lại cảm giác thư giãn và tiếp thêm oxy hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, khi hít thở sâu và chậm bộ não cũng được thư giãn góp phần tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Ăn uống hợp lý Việc tăng khẩu phần ăn, tăng hàm lượng natri và lượng đường có khuynh hướng biến những món ăn được xem là bổ dưỡng thành có hại cho sức khỏe của bạn. Vì thế bạn cần tập thói quen ăn uống hợp lý bằng cách tìm hiểu hoặc đọc nhãn dinh dưỡng để biết món ăn đó có giúp cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng hàng ngày của bạn hay không. Dầu nành: Chứa nhiều prôtêin. Trong đậu nành có chứa chất phòng chống ung thư tuyến vú. 100g đậu có thể so sánh với 20g thịt nạc, 3 quả trứng gà hoặc 400g gạo. Ăn sáng bằng sữa đậu nành và các loại đậu rất tốt cho sức khỏe. Yến mạch: Giúp hạ huyết áp và hạ mỡ trong máu. Kiểu mạch: Có thể giúp hạ huyết áp, đường huyết và mỡ trong máu. Ngoài ra, nhờ kiểu mạch có chứa xenluylô nên giúp ngăn ngừa chứng ung thư kết tràng, ung thư trực tràng, viêm dạ dày, viêm đường ruột Kê: Có tác dụng trừ phong thấp, ngủ ngon. Ngô: Còn được gọi là cây vàng, có tác dụng chống xơ vữa động mạch, cao huyết áp. Các loại khoai: Khoai lang trắng, đỏ, khoai tây, khoai từ giúp hấp thu nước, làm trơn đường ruột đề phòng ung thư kết tràng, trực tràng. Ngoài ra. Khoai còn giúp hấp thu độc tố để phòng viêm dạ dày, đường ruột, giúp hập thu mỡ và đường để phòng tiểu đường. Tỏi: Có hiệu quả cao trong việc chống ung thư, nhưng không được ăn nóng vì sẽ mất tác dụng. Cần xắt tỏi thành lát mỏng, để trong không khí khoảng 15 phút để kết hợp với ôxy để phát sinh chất chống ung thư. Cà rốt: Giúp dưỡng mắt, bảo vệ niêm mạc, chống quáng gà, dưỡng tóc, da, cảm cúm và có khả năng chống bức xạ. Mướp đắng: Nếu thường xuyên ăn mướp đắng, sẽ ngừa bệnh tiểu đường nhờ tiết ra chất insulin. Cà chua: Có công dụng ngừa ung thư, nhưng nếu ăn sống sẽ mất tác dụng. Thay vào đó, cần đun nóng và chua mới có thể tách ra được chất chống ung thư. Bí đỏ: Giúp ngừa bệnh tiểu đường nhờ vào việc kích thích tế bào tụy sản sinh ra insulin. Thức uống
  3. Sữa đậu nành: Có chứa đường quả khiến cơ thể có thể hấp thu hơn 100%. Ngoài ra, sữa còn chứa thành phần ma-nhê, kali, canxi (hàm lượng can-xi nhiều hơn trong sữa bò) rất tốt cho cơ thể. Trà xanh: Có chất trà đa phân và flour giúp chống ung thư, chắc răng, diệt vi khuẩn, chữa sâu răng. Chất trà đun lên có thể nâng cao độ bền huyết quản, làm cho huyết quản và mạch máu não khó bị vỡ, chống bức xạ. Sữa chua: Giúp duy trì cân bằng vi khuẩn. Canh nấm: Giúp nâng cao khả năng miễn dịch.
Đồng bộ tài khoản