Ăn uống và tập luyện chống béo phì

Chia sẻ: Tae_in Tae_in | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
106
lượt xem
16
download

Ăn uống và tập luyện chống béo phì

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông thường, người béo phì tăng cân là do ăn nhiều hay ăn vặt, cung quá mức cầu, uống không đủ 1,5 lít nước trong 1 ngày. Liệu pháp chữa trị bệnh béo phì là phải kết hợp việc ăn uống với tập thể dục thể thao thường xuyên đều đặn. Xin giới thiệu cách ăn cháo dưỡng sinh và cách đi bộ chống béo phì, tăng cân để các bạn nghiên cứu áp dụng. Cháo dưỡng sinh chống béo phì Cháo bí xanh: Bí xanh tươi cả vỏ 100g, gạo tẻ 50g (nếu có gạo lứt thì tốt hơn). Thái...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ăn uống và tập luyện chống béo phì

  1. Ăn uống và tập luyện chống béo phì Thông thường, người béo phì tăng cân là do ăn nhiều hay ăn vặt, cung quá mức cầu, uống không đủ 1,5 lít nước trong 1 ngày. Liệu pháp chữa trị bệnh béo phì là phải kết hợp việc ăn uống với tập thể dục thể thao thường xuyên đều đặn. Xin giới thiệu cách ăn cháo dưỡng sinh và cách đi bộ chống béo phì, tăng cân để các bạn nghiên cứu áp dụng. Cháo dưỡng sinh chống béo phì
  2. Cháo bí xanh: Bí xanh tươi cả vỏ 100g, gạo tẻ 50g (nếu có gạo lứt thì tốt hơn). Thái bí xanh thành miếng nhỏ, gạo vo sạch. Bí và gạo đổ vào nồi, nước nửa lít, đun sôi rồi chuyển lửa nhỏ, ninh nhừ thành cháo, ăn 1 hoặc 2 lần trong ngày. Tác dụng: lợi tiểu tiêu thũng, thanh nhiệt giải độc, hết khát, chữa phù nề, cảm nắng, nước tiểu ít và đỏ. Cháo đậu đỏ: Đậu đỏ 100g, gạo tẻ (gạo lứt) 100g. Trước ngâm nước đậu đỏ 2-3 giờ rồi cho vào nồi với 1 lít nước, ninh cho nhừ đậu, tiếp cho gạo đã vo sạch, dùng lửa nhỏ ninh nhừ tiếp, ăn. Trẻ con có thể cho ít đường đỏ. Tác dụng: chữa người già béo phì, chân tay phù thũng, đi tiểu khó đại tiện khó, làm mạnh tiêu hóa, cầm tả lỵ, trẻ con eczêma (chàm). Cháo bạch phục linh: Bột bạch phục linh 15g, gạo 100g, muối, hạt tiêu, bột ngọt. Gạo vo sạch và bột phục linh cho vào nồi đổ 1 lít nước đun cho sôi sau chuyển nhỏ lửa, ninh cho nhừ, cho muối, hạt tiêu, bột ngọt, ăn 1-2 lần trong ngày cho hết cháo. Tác dụng: mạnh tiêu hóa, hết thũng phù nề, đi tả, tiểu tiện khó. Nên ăn nóng vào sáng và tối. Người già lòi dom và tiểu tiện nhiều không nên dùng. Cháo lá sen: Lá sen 50g, đường đỏ 30g, gạo 150g. Vo sạch gạo đổ vào nồi cho lượng nước thích hợp. Rửa sạch lá sen, cắt bỏ cuống và viền quanh, đậy lên trên nồi, dùng lửa to đun sôi, sau chuyển lửa nhỏ đun nhừ thành cháo, lột bỏ lá
  3. sen, thả đường vào, quấy đều. Ngày ăn 2 lần, chia đều. Tác dụng: thanh khử lợi thấp, chỉ huyết hạ huyết áp, chảy máu cam băng lậu, đái ra máu, phù thũng, béo phì. Cháo hạt muồng: Hạt muồng 15g, sơn tra 50g, hoa cúc trắng 10g, gạo 10g, đường đỏ vừa dùng. Trước hết đem hạt muồng và hoa cúc trắng cho nước vừa đủ ninh nhừ lọc lấy nước thuốc rồi cho gạo đã vo sạch, sơn tra đã bỏ hạt vào nấu cháo, cho đường ăn, ngày 2 lần. Tác dụng: thanh nhiệt, giảm mỡ, làm sáng mắt, chữa béo bệu. Cháo sơn tra: Sơn tra 100g rửa sạch bỏ hạt cho vào nồi đổ nước sắc lấy nước 700ml, bỏ bã, gạo tẻ 100g vo sạch nấu với nước sơn tra khi sôi chuyển lửa nhỏ, ninh nhừ thành cháo, chia ăn ngày 2 lần sáng và chiều. Tác dụng: kiện tỳ vị, tiêu thức ăn, chữa tăng huyết áp, béo phì, đau bụng đi tả. Đi bộ chống béo phì Đi bộ phải đúng phương pháp: Nên đi bộ bằng chân không. Ở lòng bàn chân có các khu phản xạ định vị các cơ quan nội tạng của cơ thể. Khi đi, đất, đá, sỏi ấn vào các khu phản xạ, mang tính xoa bóp tự nhiên, kích thích làm hưng phấn nội tạng. Tập trung tư tưởng theo dõi bước chân, đi khoan thai, thoải mái. Hít vào, thở ra các bước chân đều nhau. Cứ giữ đều nhịp hơi thở với bước chân đi, không nhanh, không chậm từ đầu đến hết buổi tập. Khi đi bộ nên tự kỷ ám thị như sau:
  4. Bạn nữ thì nói thầm: Tập đi tập chạy chuyên cần. Eo thon, bụng nhỏ, duyên thầm, khác xưa. Bạn nam thì nói thầm: Tập đi tập chạy chuyên cần. Ăn ngon, ngủ tốt, tinh thần an vui. Lòng tin và sức mạnh của tự kỷ ám thị tác động vào tính tự điều chỉnh của trung khu thần kinh não mang đến hiệu quả nhất định. Thay đổi cách đi: Đi kết hợp với chạy: sau khi đi 15-20 phút, bạn chạy tại chỗ một lát rồi lại chạy lúp xúp bước ngắn, kết hợp làm các động tác tay như: đưa 2 tay song song ra phía trước, 2 tay thẳng lên trời, 2 tay úp sau gáy (2 đầu ngón tay giữa chạm nhau), 2 tay giang sang ngang, 2 tay đưa ra sau, rồi trở lại động tác tay như lần đầu. Chân chạy, tay làm động tác trên, liên tục khoảng 10-15 phút rồi đi thong thả và thở đều như ban đầu. Cuối buổi tập đi bộ, ta làm mấy phút động tác đi lùi, chạy lùi. Mắt hướng phía trước, chân bước lùi về phía sau. Sau đó chuyển chạy lùi với bước chân ngắn và chạy lùi lúp xúp. Cách đi này làm máu huyết lưu thông dễ dàng do tăng cường sự hưng phấn của não. Các nhà sinh lý học, các bác sĩ qua nghiên cứu và thực
  5. nghiệm thấy: 30 phút đi bộ đã đốt cháy 200 calo làm tiêu những lượng mỡ thừa. Đi bộ trên 1 giờ mỗi ngày thì cơ thể phải lấy năng lượng từ các tế bào mỡ làm giảm lượng mỡ thừa đang tích tụ nên giảm béo tốt. Ngoài ra, đi bộ còn chữa được bệnh tim mạch vì làm máu chảy nhanh hơn, cơ tim săn chắc hơn, tăng cường sản xuất loại cholesterol HDL có ích cho sức khỏe, chữa được bệnh tiểu đường, loãng xương, viêm khớp, đau nhức, tê tay chân và giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa vì nó giúp bài tiết chất thải nhanh hơn qua đường ruột.
Đồng bộ tài khoản