Andrea Jung - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AVON: Phải tự lực và nhạy bén

Chia sẻ: Banh Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
87
lượt xem
11
download

Andrea Jung - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AVON: Phải tự lực và nhạy bén

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Avon Product được thành lập từ năm 1886 bởi ông David H. McConnell tại thành phố New York, nhưng người có công lớn đưa Avon trở thành tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới như ngày nay lại là bà Andrea Jung, một người Mỹ gốc Hoa. Năm 2006, Andrea Jung được tạp chí Fortune xếp thứ bảy trong danh sách “50 người phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh”. Năm 2007, tạp chí này lại xếp Andrea Jung là một trong chín nữ giám đốc điều hành nổi tiếng nhất thế giới. Andrea Jung sinh năm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Andrea Jung - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AVON: Phải tự lực và nhạy bén

  1. Andrea Jung - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AVON: Phải tự lực và nhạy bén Andrea Jung - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AVON Phải tự lực và nhạy bén Avon Product được thành lập từ năm 1886 bởi ông David H. McConnell tại thành phố New York, nhưng người có công lớn đưa Avon trở thành tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới như ngày nay lại là bà Andrea Jung, một người Mỹ gốc Hoa. Năm 2006, Andrea Jung được tạp chí Fortune xếp thứ bảy trong danh sách “50 người phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh”. Năm 2007, tạp chí này lại xếp Andrea Jung là một trong chín nữ giám đốc điều hành nổi tiếng nhất thế giới. Andrea Jung sinh năm 1957 tại Toronto (Canada), trong một gia đình trí thức gốc Hoa. Cha cô là kiến trúc sư, đồng thời là giảng viên Học viện Kỹ thuật Massachusetts, còn mẹ là nghệ sĩ dương cầm. Từ nhỏ, Andrea Jung theo gia đình đến định cư tại Wellesley, bang Massachusetts (Mỹ). Được sự chăm sóc, giáo dục kỹ lưỡng của gia đình theo truyền thống Á Đông, Andrea Jung học rất giỏi ở phổ thông và đại học. Năm 1979, Jung là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của khoa Quản trị kinh doanh Đại học Princeton. Ra trường, Jung làm quản lý cho Công ty Bloomingdale’s và nhanh chóng bộc lộ tài năng lãnh đạo của mình khi đảm trách vị trí phó giám đốc kinh doanh chỉ sau sáu năm làm việc. Từ 1991 đến 1994, Andrea là phó giám đốc điều hành hệ thống siêu thị bán lẻ Neiman Marcus, chuyên phân phối sản phẩm dành cho trẻ em và phụ nữ. Năm 1994, Andrea Jung gia nhập Tập đoàn Avon đảm nhiệm vai trò trọng yếu trong bộ phận tiếp thị sản phẩm và đã thực sự cải tổ hoàn toàn bộ mặt của Avon. Trước hết, bà cho thay đổi, thiết kế lại toàn bộ nhãn mác, bao bì sản phẩm, catalogue và mạnh tay loại bỏ những dòng mỹ phẩm đem lại lợi nhuận thấp. Hai năm sau, với những đóng góp cho Avon, Andrea Jung được lên vị trí chủ tịch hệ thống tiếp thị toàn cầu của Tập
  2. đoàn Avon, chịu trách nhiệm chính trong việc nghiên cứu và xác định thị trường tiềm năng, định hướng chiến lược là công ty hàng đầu thế giới thấu hiểu và đáp ứng mọi nhu cầu hoàn thiện bản thân của nữ giới, là “công ty dành cho phái nữ”. Tháng 11/1999, cổ phiếu Avon bị rớt giá 50% trên thị trường chứng khoán nên Giám đốc điều hành Charles R. Perrin phải từ chức. Ngay lập tức, Andrea Jung được đề bạt vào vị trí này. Đây thực sự là một thử thách lớn khi bà phải cố gắng giữ và nâng cao được niềm tin của nhà đầu tư cũng như hàng triệu đại lý bán hàng độc lập khắp 137 quốc gia. Công việc đầu tiên của Jung là tập trung phát triển hệ thống phân phối qua các kênh bán hàng trực tiếp thông qua các đại lý độc lập, chuỗi cửa hàng trưng bày và bán hàng qua mạng. Cuối những năm 1990 là giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin, nhanh chóng thấy được Internet sẽ là một kênh phân phối tiềm năng, bà thực thi một quyết định táo bạo là đầu tư khoản tiền 60 triệu USD để xây dựng website bán hàng. Lập tức, hình thức giao dịch qua mạng thể hiện được tính hiệu quả của nó vì chỉ tốn chừng 30 xu cho một giao dịch, tiết kiệm cho Avon một khoản chi phí đáng kể so với giao dịch thông thường. Năm 2001, Andrea Jung chính thức trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Avon. Andrea Jung tiếp tục cho phát triển mở rộng dòng sản phẩm của Avon từ mỹ phẩm, nữ trang đến quần áo thời trang, mang về doanh thu 300 triệu USD chỉ trong vòng năm năm. Đầu những năm 2000, trước tình hình kinh tế chung ảm đạm, nhiều phụ nữ bị sa thải từ các công ty truyền thống đã tìm đến Avon và tham gia hệ thống đại lý phân phối. Năm 2002, lực lượng bán hàng của Avon tăng thêm 10% và giá cổ phiếu của Avon cũng liên tục tăng. Khi Avon đã củng cố được vị trí và phát triển ổn định tại thị trường Mỹ, Andrea Jung bắt đầu triển khai kế hoạch định vị Avon trở thành thương hiệu toàn cầu. Trung Quốc là thị trường đầu tiên mà bà nhắm đến. Tuy nhiên, khó khăn đầu tiên của Jung là chính phủ Trung Quốc không cho phép thực hiện các hoạt động kinh doanh kiểu mạng lưới tiếp thị mà Avon đã rất thành công tại Mỹ. Ngay lập tức, bà thay đổi chiến lược kinh doanh của mình bằng cách phát triển chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương hiệu, lên kế hoạch mở thêm 500 cửa hàng trong một năm. Vào Nga, bà tiếp tục tổ chức hệ thống bán hàng tiếp thị mạnh, nâng doanh số từ 100 triệu USD năm 2001 lên đến 140 triệu năm 2002. Hiện tại, Avon đã có mặt trên 143 quốc gia thông qua khoảng năm triệu đại diện bán hàng độc lập cùng 45 ngàn nhân viên, doanh thu hàng năm lên đến tám tỉ USD. Thành công của Andrea Jung tại Tập đoàn Avon được các nhà nghiên cứu khởi nghiệp đúc kết qua các bài học giá trị sau: Tự lực và nhạy bén Đó chính là hai yếu tố hàng đầu của một CEO thành công. Andrea Jung đã trả lời khi được hỏi về bí quyết thành công của bà như sau: “Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đối thủ, để có thể thành công, người lãnh đạo doanh nghiệp phải có tinh thần tự lực cao và nhạy bén trước sự thay đổi. Nếu đến một
  3. lúc, bạn cảm thấy thật khó để thay đổi thì đó chính là dấu hiệu báo trước một giai đoạn suy thoái của doanh nghiệp”. Trách nhiệm xã hội Avon rất tích cực trong các hoạt động xã hội, là một trong số “100 công ty có hoạt động xã hội tốt nhất” do tạp chí Business Ethics bình chọn. Họ gây quỹ từ thiện, tuyên truyền và hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú, nhất là những phụ nữ có thu nhập thấp và người già. “Nhiều doanh nghiệp hoạt động từ thiện với mục đích nâng cao hình ảnh thương hiệu trước công chúng. Riêng Avon chỉ muốn chia sẻ thành công của mình với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, mà chính là trách nhiệm của mỗi chúng ta đối với xã hội” - Jung đã thẳng thắn nói rõ quan điểm của mình. Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh “Môi trường kinh doanh xung quanh chúng ta tốt hay xấu là do chính chúng ta tạo nên. Vì thế, để có một môi trường kinh doanh lành mạnh, người lãnh đạo phải biết tạo ra nó” - Chủ tịch Tập đoàn Avon đã chia sẻ như vậy với sinh viên Trường Kinh doanh Harvard. Andrea Jung đã tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện cho Avon thông qua việc huấn luyện các đại lý trong hệ thống các đại diện bán hàng độc lập của mình với tinh thần “Các bạn có thể đứng trên vai chúng tôi”. Đây cũng chính là nguyên do khiến Avon phát triển một cách nhanh chóng, có mặt khắp nơi trên toàn cầu. Yến Phi tổng hợp www.SAGA.vnl DNSGCT - 18/07/2008
Đồng bộ tài khoản