ẢNH HƯỞNG CỦA ÁNH SÁNG LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

Chia sẻ: convert111

Tham khảo tài liệu 'ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: ẢNH HƯỞNG CỦA ÁNH SÁNG LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

 

  1. Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA ÁNH SÁNG LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT. A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs nêu được ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng đến các đặc điểm hình thái giải phẩu sinh lí và tập tính của sinh vật, giải thích được sự thích nghi c ủa sinh vật với môi trường. - Rèn cho hs kĩ năng qs hình nhận biết kiến thức, hoạt động nhóm, vận dụng kiến thức giải thích thực tế, phát huy tư duy logic, khái quát hóa. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ thực vật. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh hình 42.1, 42.2 SGK& Bảng 42.1 sgk ( T123), Cây lá lốt trồng trong chậu để ngoài ánh sáng lâu. 2: HS: - 1 số cây: lá lốt, vạn niên thanh, cây lúa. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề : (1’) GV cho hs quan sát cây lá lốt trồng ngoài ánh sáng và cây lá lốt trồng trong bóng râm.
  2. ? Hãy nhận xét sự sinh trưởng phát triển của 2 cây này. Vậy nhân tố ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1 : ( 20’) I. Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời - GV y/c hs ng/c ứu thông tin sgk và sống sinh vật. nêu vấn đề: ? Ánh sáng ảnh hưởng đến hình thái và sinh lí của cây như thế nào.(hs: ảnh hưởng đén quang hợp) - ánh sáng ảnh hưởng tới hoạt động - GV cho hs qs cây lá lốt, vạn niên sinh lí của thực vật như quang hợp, hô thanh, cây lúa và hoàn thành bảng hấp và hút nước của cây. 42.1 sgk - GV chốt lại kiến thức. - GV hỏi: ? Giải thích cách sắp xếp lá trên thân của cây lúa và cây lá lốt.(hs:Cây lá lốt: lá xếp ngang nhận nhiều ánh sáng + Cây lúa: lá xép nghiêng tránh tía nắng chiếu thẳng gốc) - Nhóm cây ưa sáng: Gồm những cây
  3. ? Sự khác nhau giữa 2 cách xếp lá sống nơi quang đãng này nói lên điều gì (hs: Giúp thích - Nhóm cây ưa bóng: Gồm những cây nghi với môi trường) sống nơi thiếu ánh sáng. ? Người ta dựa vào chuẩn nào để phân biệt cây ưa bóng và cây sáng. (hs: Dựa và khả năng thích nghi của chúng với các điều kiện chiếu sáng của môi trường.) - GV liên hệ: ? Em hãy kể tên cây ưa sáng và cây ưa bóng mà em biết. ? Trong nông nghiệp người dân đã ứng dụng điều này vào sản xuất như thế nào.Và có ý ngh ĩa gì.(hs: Trồng xen kẻ cây tăng năng suất và tiết II. Ảnh hưởng của ánh sáng lên kiệm đất ; VD: trồng đỗ d ưới cây đời sống của động vật. ngô) HĐ 2: (16’) - GV y/c các nhóm ng/cứu thông tin
  4. SGK và chọn phương án đúng ( thực hiện lệnh  sgk) - GV y/c : ? Kể tên những động vật thường kiếm ăn lúc chập choạng tối, ban đêm, buổi sáng sớm, ban ngày. ? Tập tính kiếm ăn và nơi ở của động - Ánh sáng ảnh hưởng tới các hoạt vật liên quan với nhau nhơ thế động của động vật: Nhận biết, định nào.(hs: Nơi ở phù hợp với tập tính hướng di chuyển trong không gian, kiếm ăn, vd: loài ăn đêm hay ở hang sinh trưởng, sinh sản… tối) - Nhóm động vật ưa sáng: Gồm - GV thông báo: Gà thường đẻ trứng những động vật hoạt động ban ngày. ban ngày, vịt đẻ trứng ban đêm. - Nhóm động vật ưa tối: Gồm những + Mùa xuân nếu có nhiều ánh sáng động vật hoạt về ban đêm, sống cá chép đẻ trứng sơm hơn. trong hang, hốc đất… - Từ ví dụ trên en hãy rút ra kết luận về ảnh h ưởng của ánh sáng đến động vật. - GV liên hệ: ? Trong chăn nuôi người ta có biện pháp kĩ thuật gì để tăng năng suất cây trồng.(hs: Chiếu
  5. sáng để cá đẻ, tạo ngày nhân tạo để gà, vịt đẻ trứng nhiều) 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Nêu sự khác nhau giữa ưa bóng và ưa sáng. ? Sắp xếp các cây sau vào nhóm ưa bóng và ưa sáng cho phù hợp: Cây bàng, cây ổi, cây ngải cứu, cây thài lài, phong lan, hoa sữa, diếp cá, táo… V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc mục: EM có biết. Đọc trước bài: ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật. 
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản