Ảnh hưởng của thực phẩm đến giấc ngủ

Chia sẻ: Goi Xoai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
66
lượt xem
4
download

Ảnh hưởng của thực phẩm đến giấc ngủ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giấc ngủ của con người chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, những thức ăn nạp vào cơ thể chính là một trong những yếu tố quan trọng có thể khiến bạn có được một giấc ngủ ngon hay ngược lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh hưởng của thực phẩm đến giấc ngủ

  1. Ảnh hưởng của thực phẩm đến giấc ngủ Giấc ngủ của con người chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, những thức ăn nạp vào cơ thể chính là một trong những yếu tố quan trọng có thể khiến bạn có được một giấc ngủ ngon hay ngược lại. Không ít người luôn tìm mọi cách để có được giấc ngủ ngon, nhưng lại không quan tâm lắm đến ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến giấc ngủ của họ. Sau đây là những thông tin về các loại thực phẩm có thể tác dụng tích cực hoặc tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.
  2. Chế độ ăn uống ít nhiều cũng liên quan đến giấc ngủ của bạn. Thực phẩm giàu tryptophan Chúng ta được nghe rất nhiều thông tin về khả năng kì diệu của sữa nóng đối với giấc ngủ và sự thật đúng là như vậy. Những thực phẩm từ sữa có chứa tryptophan có tác dụng giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bên cạnh đó, tryptophan cũng có mặt trong nhiều nguồn thực phẩm phong phú khác như các loại gia cầm, chuối, bột yến mạch và mật ong. Thực phẩm giàu carbohydrate (gọi tắt là carbs) Những thực phẩm có chứa carbohydrate cũng là một sự lựa chọn tốt cho giấc ngủ của bạn bởi nó góp phần làm tăng nồng độ tryptophan trong máu. Những thực phẩm chứa nhiều carbohydrate bao gồm ngũ cốc, sữa, sữa chua, bánh quy, bánh mì, pho mát, đậu, khoai tây.
  3. Ăn vặt trước giờ ngủ Nếu bạn đang nỗ lực đấu tranh với chứng mất ngủ, một ít thức ăn khuya sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, nên nhớ là chỉ nên cung cấp cho dạ dày bạn một lượng nhỏ theo kiểu “lót dạ”, đừng thưởng thức một bữa ăn khuya thịnh soạn như bữa ăn chính, điều này không những không tốt cho hệ tiêu hoá mà còn khiến bạn bị nặng bụng và khó đi vào giấc ngủ hơn. Hạn chế các món nhiều tinh bột và dầu mỡ Không chỉ là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân, các món ăn giàu tinh bột và dầu mỡ (như bánh mì hambuger hay các món rán) còn là tác nhân ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn. Kết quả của một vài nghiên cứu cho thấy: Những người ăn nhiều chất béo sẽ có giấc ngủ bị gián đoạn.
  4. Thức ăn béo là tác nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Cấn thận với những chất caffeine “giấu mặt” Ai cũng biết cafeine chính là kẻ thù của giấc ngủ ,nhưng đừng chủ quan khi cho rằng chỉ có một ly cà phê mới có thể phá hỏng giấc ngủ của bạn. Sự thật là chỉ một lượng cafefeine “vừa phải” cũng đủ để làm rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, hãy chú ý đến những thực phẩm có “họ hàng” với caffeine như chocolate, cola, trà, và cả những món có chứa cà phê. Các chuyên gia khuyên rằng, để có giấc ngủ tốt, bạn nên tránh tất cả các món có chứa caffeine từ thời điểm sau bữa ăn trưa trong ngày.
  5. Một số loại thuốc có chứa caffeine Không có gì lạ nếu bạn bị mất ngủ do uống các loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc giảm cân, thuốc lợi tiểu và thuốc cảm lạnh. Những loại thuốc này và một số loại thuốc khác có thể chứa hàm lượng caffeine nhiều hơn cả hàm lượng caffeine có trong một tách cà phê. Vì vậy, bạn cần kiểm tra thông tin trên nhãn thuốc để tìm ra đúng nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ của mình. Rượu Nhiều người thích nhấm nháp một ly rượu nhỏ trước giờ ngủ vì họ cảm thấy nó giúp họ đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Đúng là như vậy nhưng sau đó, rượu có thể khiến bạn thường xuyên tỉnh giấc, giấc ngủ không sâu, nhức đầu, ra mồ hôi và gặp ác mộng. Nếu bạn đã có thói quen này, hãy uống thêm một ly nước để cân bằng với rượu và nhằm pha loãng tác dụng của rượu.
  6. Chú ý đến các món nhiều năng lượng và các món cay Một bữa tối quá thịnh soạn cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, vì khi bạn lên giường ngủ, hệ tiêu hoá bắt đầu làm việc chậm lại, thức ăn còn đầy trong dạ dày sẽ khiến bạn khó chịu. Bên cạnh đó, những thức ăn cay có thể khiến bạn bị ợ hơi nóng. Nếu bạn thực sự quan tâm đến giấc ngủ của mình, hãy kết thúc bữa ăn chính ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ. Các món cay và nhiều năng lượng sẽ khiến bạn khó tiêu và mất ngủ.
  7. Thực phẩm giàu protein Protein là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, nhưng lại không phải là một sự lựa chọn thông minh dành cho những bữa ăn khuya. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa hàm lượng protein nạp vào mỗi buổi tối. Thay vì thưởng thức một món giàu protein vào trước giờ ngủ, bạn hãy chọn một ly sữa ấm hoặc những món có chứa carbohydrate. Không nên uống nhiều nước sau 8 giờ Uống nhiều nước trong ngày sẽ rất tốt cho cơ thể bạn, nhưng đừng nên uống nhiều nước sau 8 giờ tối – nó sẽ làm giấc ngủ bạn bị gián đoạn vì phải thường xuyên thức dậy để đi tiểu.
Đồng bộ tài khoản