Ba chiêu lạ của hãng «302»

Chia sẻ: Dangcap Pro | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
102
lượt xem
29
download

Ba chiêu lạ của hãng «302»

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngành bán lẻ Nhật Bản luôn là một ngành rất phát đạt, đem lại nhiều lợi nhuận cho những công ty có sách lược kinh doanh hợp lý. Người tiêu dùng Nhật sẵn sàng chi “không tiếc tiền” cho những món hàng họ ưa thích. Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, hãng «302», một trong những công ty bán lẻ lớn nhất của Nhật đã có nhiều phương pháp kinh doanh độc đáo để thu hút khách hàng. Hãng «302» của Nhật Bản kinh doanh những mặt hàng nhỏ, linh tinh nhưng luôn có doanh thu rất cao...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ba chiêu lạ của hãng «302»

  1. Ba chiêu lạ của hãng «302» Ngành bán lẻ Nhật Bản luôn là một ngành rất phát đạt, đem lại nhiều lợi nhuận cho những công ty có sách lược kinh doanh hợp lý. Người tiêu dùng Nhật sẵn sàng chi “không tiếc tiền” cho những món hàng họ ưa thích.
  2. Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, hãng «302», một trong những công ty bán lẻ lớn nhất của Nhật đã có nhiều phương pháp kinh doanh độc đáo để thu hút khách hàng. Hãng «302» của Nhật Bản kinh doanh những mặt hàng nhỏ, linh tinh nhưng luôn có doanh thu rất cao với tỷ suất lợi nhuận lớn. Hãng có hơn một nghìn cửa hàng bán lẻ và 130 cửa hàng chuyên doanh, doanh thu hàng năm trên 500 triệu USD với lợi nhuận khoảng 120 triệu USD. Kinh doanh mặt hàng nhỏ nhưng có lợi nhuận lớn, đồng thời tạo lập được thương hiệu nổi tiếng là nhờ ba sách lược lớn sau của «302». 1. “Góp gió thành bão” Trước khi đề ra quyết sách, ban lãnh đạo «302» cho rằng những mặt hàng lớn, nhiều công dụng thì giá bán sẽ cao và lợi nhuận từ đó cũng sẽ lớn, còn những mặt hàng nhỏ sẽ có giá thấp nhưng không vì thế mà doanh thu cũng thấp. Nếu làm tốt các chiến lược marketing thì các mặt hàng “giá thấp lãi mỏng”, nếu bán được số lượng lớn có thể “góp gió thành bão” và thu được lợi nhuận lớn. Vì thế mà «302» áp dụng phương pháp kinh doanh khác với mọi người, bán hàng vạn mặt hàng giá rẻ như: sách, kim, keo dán, bút chì, cúc áo, bàn chải và hầu như tất cả các loại tạp hoá sử dung trong đời sống hàng ngày đều có cả. Sự đa dạng chủng loại của «302» có thể nói là: “Người ta không có - «302» có; người ta có một - «302» có nhiều”.
  3. Các mặt hàng tạp hoá nhỏ, giá thấp phải bán nhiều mới có được lợi nhuận lớn. Để đạt được mục tiêu kinh doanh có lãi, hãng «302» chọn đặt cửa hàng ở những đường phố đông người, tiện cho khách hàng mua sắm. Hơn nữa, hãng luôn luôn thay cũ đổi mới, hàng tháng đưa ra từ 400 đến 500 loại hàng mới, từ đó đẩy nhanh chu kỳ đổi mới mặt hàng. Mỗi dịp lễ, tết đều có điều chỉnh kết cấu sản phẩm, tung ra những mặt hàng thích hợp, từ đó mở rộng lượng tiêu thụ. 2. Phong cách thể hiện độc đáo Một trong những bí quyết thành công khác của hãng là ở phương pháp đặt tên khác người. Chẳng hạn, tên công ty - “«302»” – chỉ lấy từ chữ số la-tinh đơn giản, song lại mang lại cảm giác mới lạ, riêng biệt cho khách hàng. Bên cạnh việc đặt tên công ty, quá trình thiết kế nhãn hàng của công ty cũng rất đặc biệt. Trong khi các nhãn bình thường đều được dán các hình động vật và hình thú mà mọi người yêu thích, đại bộ phận hàng hoá mà «302» tạo ra trong suốt mấy chục năm thành lập công ty (hơn 50 chủng loại khác nhau) đều có sử dụng chữ “«302»” làm nhãn hàng. Một trong những điển hình thành công là nhãn hàng “Mèo đầu lớn” nổi tiếng nhất của công ty. Tung ra thị trường từ năm 1984, “Mèo đầu lớn” đã đi sâu vào lòng nhiều người tiêu dùng và đặc biệt được các em nhỏ rất yêu thích. Điểm đáng chú ý là “Mèo đầu lớn” này lại không có miệng bởi theo «302», điều này sẽ để lại cho các em nhỏ một không gian tưởng tượng tự do.
  4. Mặc dù các nhãn hàng của «302» thiết kế mới mẻ, đa dạng nhưng tuyệt nhiên không lộn xộn mà có cơ sở từ sự phân tích khoa học, thương phẩm hoá và nhân cách hóa để nổi bật trọng điểm. 3. Đầu tư vào không gian môi trường mua sắm Khắp thị trường bán lẻ trên toàn quốc, «302» đều có các cửa hàng chi nhánh. Bắt đầu từ năm 1990, hãng «302» đưa ra ra chiến lược kích thích tiêu dùng mới với khẩu hiệu: “Để mọi người mua hàng trong không khí vui vẻ”. Mục tiêu của «302» là tạo ra sự đổi mới trong phong cách phục vụ. Với chiến lược mới này, «302» không tiếc tiền đầu tư để cải thiện không khí cũng như môi trường mua sắm của các cửa hàng. Như chi nhánh Funabashi của «302» sau khi được cải tạo vào giữa thập niên 90, toàn bộ kiến trúc cửa hàng giống như thành cổ. Vừa vào cổng, một thế giới thần thoại hiện ra trước mắt, những quầy hàng bên trong tựa như những quả dâu tây mọc trong vườn cây hoa lá. Mái che của công trình kiến trúc bằng kính hữu cơ trong suốt, ban ngày ánh nắng có thể chiếu vào, ban đêm có thể nhìn thấy bầu trời đầy sao lấp lánh. Cửa hàng bên trong kiến trúc độc đáo, bên ngoài hàng hoá bày bán phong phú và đa dạng, ngoài ra còn có sân khấu và nơi vui chơi cho trẻ con. Với phong cách bài trí này, nhiều người tưởng như «302» đã phải đầu tư rất nhiều tiền của và như vậy thì lợi nhuận còn quá xa vời. Nhưng thực chất, chiêu “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô” này đã giúp hãng thu hút ngày càng nhiều khách hàng. Theo thống kê, doanh thu mỗi ngày của cửa hàng sau khi cải tạo tăng hơn ba lần so với trước. Gần như trong bất cứ gia đình Nhật Bản nào cũng có ít nhất một sản phẩm của «302».
  5. Lĩnh vực bán lẻ là một trong các lĩnh vực có sự cạnh tranh rất lớn, nhưng với những quyết sách kinh doanh độc đáo và hiệu quả của mình, hãng «302» đã tạo cho mình một chỗ đứng vững vàng trên thị trường bán lẻ Nhật Bản.
Đồng bộ tài khoản