Ba loại đòn bẩy trong nghệ thuật thuyết phục

Chia sẻ: Songngoc Songngoc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
672
lượt xem
289
download

Ba loại đòn bẩy trong nghệ thuật thuyết phục

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có hai cách để giành được thứ bạn muốn trong cuộc sống. Cách thứ nhất đó là bạn có thể tự làm việc cho bạn và vì bạn, thu được lợi ích tối ưu cho bản thân. Cách thứ hai hai để giành được thứ bạn muốn đó là bằng cách đạt được và sử dụng lực đòn bẩy. Lực đòn bẩy cho phép bạn “nhân” bản thân lên và nếu so sánh trong cùng một khoảng thời gian, chắc chắn bạn sẽ giành được nhiều hơn những gì bạn tự làm.......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ba loại đòn bẩy trong nghệ thuật thuyết phục

  1. Ba loại đòn bẩy trong nghệ thuật thuyết phục Có hai cách để giành được thứ bạn muốn trong cuộc sống. Cách thứ nhất đó là bạn có thể tự làm việc cho bạn và vì bạn, thu được lợi ích tối ưu cho bản thân. Cách thứ hai hai để giành được thứ bạn muốn đó là bằng cách đạt được và sử dụng lực đòn bẩy. Lực đòn bẩy cho phép bạn “nhân” bản thân lên và nếu so sánh trong cùng một khoảng thời gian, chắc chắn bạn sẽ giành được nhiều hơn những gì bạn tự làm. Có ba loại lực đòn bẩy bạn phải phát triển để tận dụng hết các tiềm năng của bạn trong xã hội: Nỗ lực của người khác, kiến thức của người khác và tiền bạc của người khác. 1. Bạn nâng bản thân lên thông qua những nỗ lực của người khác bằng cách khiến họ làm việc với bạn và cho bạn để hoàn thành mục tiêu bạn đề ra. Đôi khi, bạn có thể đề nghị họ giúp bạn tự nguyện. Đôi khi bạn có thể thuê họ và với cách này bạn sẽ có một công việc giá trị hơn. Một trong những nguyên lý quan trọng nhất của kinh tế học đó là “Nguyên lý của Ricardo”. Đó cũng gọi là nguyên lý Lợi thế cạnh tranh. Nguyên lý này chỉ ra rằng khi một người khác có thể hoàn thành một phần công việc của bạn với tỉ lệ thời gian ít hơn lượng thời gian bạn có thể có được để hoàn thành những phần việc giá trị hơn, thì bạn nên để người đó làm một phần của việc đó. Ví dụ như, nếu bạn muốn kiếm được 100 nghìn đô la một năm, trong một năm có 250 ngày, bạn cần phải kiếm được 50 đô la một giờ. Điều đó có nghĩa là bạn phải làm việc để kiếm 50 đô la một giờ, một ngày làm việc 8 tiếng, 250 ngày một năm.
  2. Vì thế, để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, nếu có bất kỳ công việc nào bạn làm như đánh máy, photocopy, điền thông tin…mà không “đáng giá” 50 đô la một giờ, thì bạn phải lập tức dừng việc đó lại. Bạn cần phải thuyết phục người khác làm việc với tỉ lệ thời gian thấp hơn để hoàn thành việc đó cho bạn. Bạn càng thuyết phục được người khác làm việc với tỉ lệ thời gian thấp, bạn càng có nhiều thời gian để hoành thành nhiệm vụ có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Đây là một trong những nền tảng cơ bản để giành được lực đòn bẩy cần có để trở thành một trong những người có mức thu nhập cao hơn trên con đường sự nghiệp của bạn. Quản lý có thể được định nghĩa là “thực hiện công việc thông qua những người khác”. Để trở thành nhà quản lý, bạn phải là một chuyên gia thuyết phục và biết cách gây ảnh hưởng tới người khác để họ làm việc theo một định hướng chung. Đó là lý do tại sao những nhà quản lý xuất sắc cũng chính là những nhà bán hàng xuất sắc chịu áp lực thấp. Họ không ra lệnh cho người khác mà họ thuyết phục họ chấp nhận trách nhiệm, có thời hạn cụ thể và dựa trên những tiêu chuẩn kết quả thực hiện. Khi một người bị thuyết phục rằng họ sẽ có quyền lợi được đảm bảo chắc chắn nếu họ hoàn thành tốt công việc, họ sẽ chấp nhận đảm nhiệm công việc và chịu trách nhiệm về kết quả làm việc. Khi một người đã chấp nhận và chịu trách nhiệm hoàn thành công việc, người quản lý có thể đứng sang một bên và quan sát anh ta làm việc với niềm tin rằng công việc sẽ được hoàn thành tốt và đúng hạn. Trong cuộc sống, bạn cần phải lựa chọn tự làm việc đó hay ủy thác việc đó cho người khác làm. Khả năng thuyết phục khiến người khác làm điều bạn mong muốn họ làm với cùng một lòng nhiệt huyết như thể chính bản thân bạn đang làm việc đó chính là một bài tập cần thường xuyên luyện tập trong nghệ thuật
  3. thuyết phục cá nhân. Dường như lúc đầu bạn phải giành nhiều thời gian hơn, nhưng bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. 2. Đòn bẩy thứ hai bạn phải phát triển để thành công đó là kiến thức của người khác. Bạn phải có khả năng sử dụng trí tuệ của người khác nếu bạn muốn hoàn thành những mục tiêu đáng giá. Những nhà lãnh đạo thành công không phải là những người biết mọi thứ cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thế nào đó, mà họ là người biết tìm kiếm những kiến thức họ cần. Kiến thức bạn cần để hoàn thành những mục tiêu quan trọng nhất của bạn là gì? Trong những nguồn kiến thức cần phải có, kiến thức nào cá nhân bạn cần phải có để kiếm soát tình huống, và kiến thức nào bạn có thể “mượn tạm”, mua hay thuê của người khác? Người ta cũng nói rằng trong một xã hội thông tin, bạn có thể tìm thấy thông tin bạn cần ở bất kỳ nơi đâu, trong một cuốn sách hay chỉ bằng vài cuộc điện thoại, hay sử dụng các công cụ tìm kiểm trên internet. Tuy vậy, bất cứ khi nào bạn cần thông tin và kiến thức từ người khác để đạt được mục tiêu của bạn, cách tốt nhất đó để thuyết phục họ giúp đỡ bạn đó là đề nghị họ trợ giúp bạn. Hầu hết mọi người có kiến thức trong một lĩnh vực nào đó đều tự hào về khả năng uyên thâm trong lĩnh vực đó của họ. Qua việc tìm kiếm những lời khuyên mang tính chuyên môn từ người khác, bạn vừa tán dương vừa thúc đẩy họ muốn giúp bạn. Vì vậy đừng ngần ngại hỏi họ. 3. Đòn bẩy thứ ba chính là tiền của người khác. Khả năng sử dụng tiền và nguồn lực của người khác để tạo đà chính là chiếc chìa khóa của thành công trong kinh doanh. Khả năng mua và trả chậm, bán và được thanh toán tiền
  4. trước; vay, thuê đồ đạc, tài sản cố định và máy móc, và mượn tiền của người khác để giúp bạn nhân cơ hội của mình lên chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong tất cả các kỹ năng bạn cần phải phát triển. Và tất cả chỉ phụ thuộc vào khả năng thuyết phục người khác hợp tác với bạn để bạn có thể phát triển lực đòn bẩy bạn cần để hoạt động trong lĩnh vực của mình. (Theo Lãnh Đạo
Đồng bộ tài khoản