Bài 13 PHÉP TỔNG HỢP VÀ PHÂN TÍCH LỰC

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
70
lượt xem
10
download

Bài 13 PHÉP TỔNG HỢP VÀ PHÂN TÍCH LỰC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh cần hiểu được khái niệm hợp lực. - Biết cách xác định hợp lực của các lực đồng quy. - Biết cách phân tích môt lực ra hai lực thành phần có phương xác định. II. CHUẨN BỊ - Bảng sắt, các lực kế và dây chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 13 PHÉP TỔNG HỢP VÀ PHÂN TÍCH LỰC

  1. Bài 13 PHÉP TỔNG HỢP VÀ PHÂN TÍCH LỰC I. MỤC TIÊU - Học sinh cần hiểu được khái niệm hợp lực. - Biết cách xác định hợp lực của các lực đồng quy. - Biết cách phân tích môt lực ra hai lực thành phần có phương xác định. II. CHUẨN BỊ - Bảng sắt, các lực kế và dây chung. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1) Kiểm tra bài cũ : Câu 1 : Phát biểu định luật I Newton ? Câu 2 : Chọn câu đúng : Nếu một vật đang chuyển động mà tất cả các lực tác dụng vài nó bỗng nhiên ngừng tác dụng thì : A. vật lập tức dừng lại. B. vật chuyển động chậm dần rồi dừng lại. C. Vật chuyển động chậm dần trong một thời gian, sau đó sẽ chuyển động thẳng đều.
  2.  D. Vật chuyển ngay sang trạng thái chuyển động thẳng đều.
  3. 2) Giới thiệu bài mới : Phần làm việc của giáo viên Phần ghi chép của học sinh I. NHẮC LẠI VỀ LỰC I. NHẮC LẠI VỀ LỰC : GV : Ở các lớp dưới, người ta đã dùng đại lượng gì để đặc trưng cho tác dụng của vật này lên vật khác ? HS : Người ta đã dùng đại lượng lực để đặc trưng cho tác dụng của vật này lên vật khác GV dùng chân đá vào một quả bóng cáo su GV : Em hãy cho biết có hiện tượng gì xảy ra ? HS : Quả bóng cao su chuyển động. GV dùng tay nén quả bóng cao su GV : Em hãy cho biết có hiện tượng gì xảy ra ? HS : Quả bóng bị biến dạng. GV : Đây là một cái thùn, nếu tác dụng một lực có độ lớn xác định vào cái thùn, ta nhận thấy
  4. rằng :  Lực được mô tả bằng một vectơ : - Gốc của vectơ là điểm đặt của lực. - Phương của vectơ là phương của lực. - Chiều của vectơ là chiều của TH1 : Thùng bị ép mạnh lên giá đở. lực. TH2 : Thùng có thể bị kéo lên khỏi giá đở. - Độ dài của vectơ là số đo độ TH3 : Thùng di chuyển. lớn của lực. TH4 : Thùng có thể bị lật nhào. GV : Hãy có biết gốc của vectơ này dùng để biểu diễn yếu tố nào của lực ? HS : Gốc của vectơ này là điểm đặt của lực. GV : Hãy có biết phương của vectơ này dùng để biểu diễn yếu tố nào của lực ? HS : Phương của vectơ này là phương của lực. GV : Hãy có biết chiều của vectơ này dùng để
  5. biểu diễn yếu tố nào của lực ? HS : Chiều của vectơ này là chiều của lực. GV : Hãy có biết độ dài của vectơ này dùng để biểu diễn yếu tố nào của lực ? HS : Độ dài của vectơ này là số đo độ lớn của lực ( theo một tỉ lệ xích nhất định ) V : Em nào có thể nhắc lại một lần nữa cho Thầy biết khi tiến hành biểu diễn lực bằng một vectơ thì vectơ này có đặc điểm gì ? HS nhắc lại đầy đủ 4 yếu tố trên Đây là hình ảnh của hai chiếc cano tiến hành kéo một chiếc sà lan : GV : Em hãy cho biết sà lan chịu tác dụng của những lực nào ? HS : Sà lan chịu tác dụng của những lực, lực
  6. kéo F1 và F2 của hai chiếc cano, trọng lực P, lực đẩy Archimede FA và lực cản môi trường FC II. PHÉP TỔNG HỢP LỰC GV : Nội dung của phép tổng hợp lực được phát biểu như sau : ( Phần ghi bên ) GV : Giới thiệu : Hợp lực và các lực thành phần. GV : Bố trí nghiệm như hình vẽ theo hình 2.3 như trong SGK trang 53. - Bước 1 : Ta buộc đầu A của sợi dây chun vào điểm cố định, sau đó ta tác dụng hai lực F1 và F2 vào đầu O của sợi dây chun để cho dây chun căng tới một vị trí AO nhất định bằng cách cho II. PHÉP TỔNG HỢP LỰC hai lực kế kéo 2 sợi dây buộc vào đầu O của dây Phép tổng hợp lực là phép thay thế chun. nhiều lực tác dụng đồng thời vào một - Bước 2 : Dùng phấn ghi lại vị trí AO của dây vật bằng một lực có tác dụng giống chun. hệt như tác dụng của toàn bộ những - Bước 3 : Nhìn vào lực kế và đọc các số chỉ của lực ấy. lực kế. 1) Thí nghiệm - Bước 3 : Nhìn vào lực kế và đọc các chỉ số của - Bố trí thí nghiệm như hình vẽ : lực kế.
  7. - Bước 4 : Hãy tiến hành vẽ các vectơ F1 và F2. - Bước 5 : Tháo bợt một lực kế, rồi cầm lực kế còn lại, tìm cách kéo cho tới lúc dây chun lấy lại đúng vị trí AO. - Bước 6 : Lại đọc số chỉ của lực kế và vẽ vectơ - Dưới tac dụng của hai lực đồng quy F theo một tỉ lệ xích đạ chọn lúc trước.   F 1 và F 2, sợi dây chun bị căng ra. - Bước 7 : Tiến hành nối ngọn của vectơ F với - Ghi lại vị trí AO của dây chun và ngọn của vectơ F1 và F2.   các vectơ F 1 và F 2 . GV : các em hãy cho biết tứ giác OF1FF2 là hình   - Thay F 1 và F 2 bằng một lực duy gì ?  nhất F làm sợi dây chun trở lại đúng  HS : Tứ giác OF1FF2 là hình bình hành. vị trí AO tức là lực F gây ra tác dụng    giống hệt F 1 và F 2 . Lực F là hợp GV : Em hãy cho biết hợp lực của hai lực đồng   lực của F 1 và F 2 . quy được biểu diễn bằng đường chéo hình bình hành . GV : Em hãy cho biết hai cạnh của hình bình hành này là những vectơ biểu diễn cái gì ? HS : Hai cạnh của hình bình hành này là những   - Nối ngọn của F với ngọn của F 1 và vectơ biểu diễn hai lực thành phần.  F 2 , ta nhận thấy OF1FF2 là một hình bình hành.
  8. GV : Giới thiệu quy tắc đa giác. 2) Quy tắc hợp lực : Hợp lực của hai lực đồng quy được biểu diễn bằng đường chéo của hình bình hành mà hai cạnh là những vectơ biểu diễn hai lực tành phần.    F = F1 + F2 ** Quy tắc đa giác Bây giờ các em hãy quan sát thật kỹ thí nghiệm sau đây : Buông vật cho nó chuyển động trên mặt phẳng nghiêng. GV : Em hãy cho biết trong thí nghiệm trên trọng lực P có những tác dụng như thế nào ? HS : Trong thí nghiệm trên trọng lực P có tác dụng như sau : Một mặt nó ép vật vào mặt phẳng nghiêng, mặt khác nó làm vật chuyển
  9. động xuống dưới theo mặt phẳng nghiêng. III. PHÉP PHÂN TÍCH LỰC GV : Nội dung của phép phân tích lực được phát biểu như sau : GV : Giới thiệu phép phân tích lực tuân theo quy tắc hình bình hành. III. PHÉP PHÂN TÍCH LỰC GV : Hướng dẫn cách phân tích lực F thành hai lực thành phầnF1 và F2 . Theo hai phương cho Phép phân tích lực là phép thay thế trước đi qua gốc O của vectơ lực F. một lực bằng hai hay nhiều lực tác dụng đồng thời và gây hiệu quả giống hết như lực ấy.  Phép phân tích lực tuân theo quy tắc hình bình hành.
  10. 3) Cũng cố 1/ Phát biểu quy tắc hợp lực ? 2/ Cuối giờ , nếu còn thời gian, cho HS làm bài tập số 1 để HS thấy được ảnh hưởng của góc  đối với độ lớn hợp lực. 4) Dặn dò Trả lời câu hỏi 1 ; 2 ; 3 - Làm bài tập 2, 3, 4, 5, 6 - Chẩun bị bài mới : Định luật II Newton. -   
Đồng bộ tài khoản