Giáo án Địa lý 6 bài 23: Sông và Hồ

Chia sẻ: quehuong_22

Bao gồm các giáo án bài Sông và Hồ được thiết kế chi tiết trong bộ sưu tập dành cho quý thầy cô giáo và học sinh tham khảo trong giảng dạy và học tập.

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 6 bài 23: Sông và Hồ

 

  1. ĐỊA LÝ 6 BÀI 23. SÔNG VÀ HỒ I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức -Trình bày được khái niệm sông, lưu vực sộng ,hệ thống sông , lưu lượng nước . Nêu mối quan hệ giữa nguồn cung cấp nước và chế độ nước sông . - Trình bày khái niệm hồ . Phân lọai hồ căn cứ vào nguồn gốc hình thành ,tính chất của nước . - Biết vai trò của sông, hồ đối với đời sống ,sản xuất của con người trên Trái đất. Nguyên nhân làm ô nhiễm nước và hậu quả . Sự cần thiết phải bảo vệ nước sông, hồ 2. Kĩ năng Nhận biết được hiện tượng ô nhiễm nước sông, hồ qua tranh ảnh và trên thực tế. Sử dụng mô hình để mô tả hệ thống sông Nhận biết một số hồ qua tranh ảnh . -Tư duy : tìm kiếm và xử lí thông tin qua mô hình, tranh ảnh, hình vẽ, và bài viết để có khái niệm về sông, phụ lưu, chi lưu, hệ thống sông, lưu vực sông, lưu lượng, chế độ nước. Khái niệm hồ, nguyên nhân hình thành một số hồ. - Giao tiếp :phản hồi /lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân : đảm nhận trách nhiệm trong nhóm 3.Thái độ . Có ý thức bảo vệ ,không làm ô nhiễm nước sông, hồ ,phản ánh các họat động làm ô nhiễm nước sông, hồ. Tiết kiệm nguồn năng lượng điện . II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
  2. ĐỊA LÝ 6 GV sgk, mô hình hệ thống sông , hình ảnh về hồ và ô nhiễm sông, hồ . HS sgk, III.TỔ CHỨC HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Kiểm tra bài cũ : không 2. Khởi động: Hs quan sát về ảnh sông và sự ô nhiễm các dòng sông trên trái đất . và cho biết giá trị của sông ?Hs trả lời Gv dẫn Hs vào bài. 3.Kết nối Họat động thầy, trò Nội dung Hđ1Tìm hiểu về sông( GDMT) 1/ Sông và lượng nước của sông: * nhóm Cho HS QS ảnh một số sông . Dựa vào ảnh và nội dung SGK cho biết - Sông là dòng nước chảy thường sông là gì? xuyên, tương đối ổn định trên bề ? Nguồn cung cấp nước cho sông là mặt lục địa. gì? - Lưu vực sông : là vùng đất đai Thế nào là lưu vực sông? Cho HS cung cấp nước thường xuyên cho Qs mô hình về lưu vực sông.và xác một con sông . định. GV: nhấn mạnh mỗi con sông chỉ có một lưu vực, - Hệ thống sông: dòng sông chính ? Cho HS QS hình 59 cho biết hệ cùng với các phụ lưu, chi lưu hợp thống sông gồm những bộ phận lại với nhau tạo thành hệ thống nào? Xác định và nêu vai trò của sông . từng bộ phận. . Cho HS xác định một số hệ thống sông lớn trên bản đồ tự nhiên Châu
  3. ĐỊA LÝ 6 Á và VN G: Lưu ý H: Không có sông nào chỉ có một dòng. Ngay ở nguồn cũng do mấy con suối hợp lại. Sông càng xa nguồn càng có nhiều sông con hay phụ lưu. G: Giới thiệu thêm về đặc điểm sông ở miền núi và đồng bằng khái niệm thượng lưu, trung lưu, hạ lưu, ? Lưu lượng nước của sông là gì? ? Trong một năm lưu lượng nước -Lưu lượng là lượng nước chảy qua của một con sông thay đổi như thế mặt cắt ngang lòng sông ở một địa nào? điểm nào đó, trong một giây.(m3/s) ? Lưu lượng nước của một con sông lớn hay nhỏ phụ thuộc vào những điều kiện nào? ?Chế độ chảy (thuỷ chế) của một con sông là gì? * Mối quan hệ giữa nguồn cung cấp GV: Lưu ý HS nếu sông chỉ do một nước và chế độ chảy( thủy chế) nguồn cung cấp hoặc do nhiều - Nếu sông chỉ phụ thuộc vào một nguồn cung cấp thì thủy chế như nguồn cung cấp nước thì thủy chế thế nào? của nó đơn giản . Cho HS QS bảng lưu vực và lưu - Nếu sông phụ thuộc vào nhiều lượng nước của sông Hồng và sông nguồn cung cấp nước khác nhau Mê Công thảo luận nhóm 3’ ( 4 thì thủy chế của nó phức tạp hơn . nhóm) So sánh lưu vực và tổng lượng nước của sông Mê Công và sông Hồng ? Vì sao có sự chênh lệch đó?
  4. ĐỊA LÝ 6 H: Trình bày. G: Chuẩn xác. G: Giải thích khái niệm lũ. Liên hệ tình hình lũ lụt ở Việt Nam (ĐBSCL). Như vậy đặc điểm của một con sông được thể hiện ở những yếu tố nào? G: Nêu lợi ích, tác hại của sông ngòi. Làm thế nào để hạn chế tác hại do sông ngòi gây ra? GV liên hệ lợi ích về làm thủy điện Hs cho biết một số nhà máy thủy điện nước ta? Thực trạng về sử dụng điện ? Cách tiết kiệm điện ? Thực trạng các sông ngòi hiện nay ? Nguyên nhân gây ô nhiễm? G: Liên hệ thực tế quê em và giáo dục H ý thức bảo vệ nguồn nước sông. Cho HS QS tranhvề ô nhiễm HĐ2 tìm hiểu về hồ ( GDMT) 1. Hồ Cho HS Qs ảnh về hồ H: Dựa vào SGK và ảnh nêu khái Hồ là những khỏang nước đọng niệm hồ. tưong đối rộng và sâu trong đất liền
  5. ĐỊA LÝ 6 ? Dựa vào khái niệm cho biết sông . và hồ có gì khác nhau? Phân lọai: ? Trên thế giới có mấy loại hồ? + Căn cứ vào tính chất của nước Cho HS Qs ảnh về hồ nước mặn và ,hồ được phân thành hai lọai: hồ hồ nước ngọt? nước ngọt và hồ nước mặn . ? Nguồn gốc hình thành hồ? Cho + Căn cứ vào nguồn gốc hình thành HS QS ảnh có Kể tên một số hồ ở nước ta và trên : hồ vết tích của các khúc sông, hồ thế giới? băng hà. Hồ Ba Bể, Hồ Tây, Hồ Hoàn , hồ miệng núi lửa, hồ nhân tạo... Kiếm ,…Hồ Victoria (69 485 Km2, Superio (82414 Km2), Aran, Bai Can,… Cho HS QS bản đồ tự nhiên Châu Phi,. Dựa vào bản đồ em hãy xác định một số hồ tiêu biểu ở châu Phi? ? Hồ có giá trị gì trong đời sống và sản xuất? (điều hòa dòng chảy, thủy lợi, giao thông, thủy điện, nuôi trồng thủy sản, du lịch,..) G: Lin hệ VN và giáo dục H ý thức bảo vệ vùng sinh thi quanh hồ khi phát triển du lịch. IV .CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ * Thực hành: Trong các câu sau câu nào đúng, câu nào sai?
  6. ĐỊA LÝ 6 1/Sông là dòng nước chảy thường xuyên tương đối ổn định trên bề mặt lục địa. 2/ Sông chính cùng với chi lưu hợp thành hệ thống sông. 3/Lưu lượng nước của một con sông lớn hay nhỏ phụ thuộc vào: diện tích lưu vực và nguồn cung cấp nước. 4/Hồ là các khoảng nước đọng tương đối rộng và sâu trên đất liền. 5/ Các hồ trên thế giới bao giờ cũng chứa nước ngọt. * Vận dụng: HS: về học bài, trả lời các câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài 24: Biển và đại dương. ? Độ muối của nước biển do đâu mà có ? Độ muối của các biển và đại dương trên thế giới ntn? Tại sao? ? Nước biển, đại dương có những hình thức vận động nào? Đặc điểm?
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản