Bài 28: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BROM VÀ IOT

Chia sẻ: naibambi115

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tính chất hoá học của brom, iot; So sánh tính oxi hoá của clo, brom, iot 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng thực hành, quan sát hiện tượng, giải thích, viết PTPƯ, viết tường trình II. CHUẨN BỊ : - Dụng cụ, hoá chất: theo vở thực hành III. PHƯƠNG PHÁP: - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự làm thí nghiệm, các hs luân phiên nhau làm thí nghiệm

Nội dung Text: Bài 28: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BROM VÀ IOT

Tiết 47 §. Bài 28: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3:

TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BROM VÀ IOT

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tính chất hoá học của brom, iot; So sánh
tính oxi hoá của clo, brom, iot

2. Kĩ năng: rèn kĩ năng thực hành, quan sát hiện tượng, giải thích, viết
PTPƯ, viết tường trình

II. CHUẨN BỊ :

- Dụng cụ, hoá chất: theo vở thực hành

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Hs hợp tác nhóm nhỏ tự làm thí nghiệm, các hs luân phiên nhau làm thí
nghiệm

IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 47

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

Hs1: So sánh tính oxi hoá của clo, brom, iot?Giải thích?

Hs2: Thuốc thử nhận biết iot?Hiện tượng?
 Tương tác giữa iot và phân tử tinh bột là tương tác phân tử yếu nên dễ bị
phá vỡ khi nhiệt độ tăng. Do đó khi đun nóng hỗn hợp iot và tinh bột thì mất
màu xanh và khi để nguội màu xanh lại xuất hiện.

3.Thực hành:

Hoạt động 1: Yêu cầu hs kiểm tra dụng cụ, hoá chất dựa theo vở thực hành

Gv: nêu nội dung của tiết thực hành

Lưu ý hs:Clo, brom đều là chất độc nên khi sử dụng phải dùng lượng ít và
đậy ngay nắp khi sử dụng xong

Hoạt động 2: Thí nghiệm 1: So sánh tính oxi hoá của brom và clo

-Hs làm thí nghiệm

- Gv: hướng dẫn hs quan sát sự chuyển màu của dung dịch NaBr

-Chú ý: để dễ quan sát, khi thực hiện phản ứng này có thể cho thêm vào ống
nghiệm chứa1-2ml NaBr vài giọt benzen. Benzen nhẹ hơn và không tan nổi
trên dung dịch. Khi brom được giải phóng, tan vào benzen nhiều hơn trong
nước, sẽ quan sát rõ hơn

Hoạt động 3: thí nghiệm 2: So sánh tính oxi hoá của brom và iot

- Hs làm thí nghiệm

- Gv : hướng dẫn hs quan sát sự chuyển màu của dung dịch, có thể cho
thêm một ít hồ tinh bột để nhận biết

Hoạt động 4: Thí nghiệm 3: Tác dụng của iot với hồ tinh bột
- Hs làm thí nghiệm

- Gv lưu ý hs: có thể thay hồ tinh bột bằng lát khoai lang, khoai tây, chuối
xanh... vì những chất này cũng chứa tinh bột

Hoạt đông 5: Thí nghiệm 5: nhận biết 5 dung dịch không màu mất
nhãn:NaBr, KI, NaCl, HCl

Hướng dẫn:

- quỳ tím HCl

- cho hồ tinh bột vào 3 mẫu thử còn lại, rồi cho tiếp dung dịch brom, mẫu
thử nào có màu xanh đậm là KI

- còn NaCl, NaBr: cho nước clo vàodung dịch có màu vàng nâu là NaBr

Hoạt động 6:

- Gv nhận xét ưu, nhược điểm của buổi thực hành

- Hs hoàn thành bản báo cáo để nộp

- Làm vệ sinh phòng thí nghiệm

4. Dặn dò: tiết sau kiểm tra 1 tiết, về ôn tập lại các dạng bài tập cả trắc
nghiệm và tự luận

I. RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản