intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 30: Vẽ tranh đề tài thể thao văn nghệ - Giáo án Mỹ thuật 6 - GV.N.Mai Thanh

Chia sẻ: Nguyễn Mai Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

295
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Vẽ tranh đề tài thể thao văn nghệ học sinh có thể hiểu và vẽ được tranh đề tài theo đúng phương pháp. Bên cạnh đó, HS nắm vững được kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh và hiểu nội dung để vẽ được một bức tranh về Thể thao - Văn nghệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 30: Vẽ tranh đề tài thể thao văn nghệ - Giáo án Mỹ thuật 6 - GV.N.Mai Thanh

  1. Giáo án Môn : Mỹ Thuật Lớp : 6 - Bài 30: VẼ TRANH ĐỀ TÀI THỂ THAO, VĂN NGHỆ. I. Mục tiêu bài học : - Giúp học sinh hiểu và vẽ được tranh đề tài theo đúng phương pháp. - Giúp học sinh nắm vững được kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh và hiểu nội dung để vẽ được một bức tranh về Thể thao- Văn nghệ. - Giúp học sinh hiểu và yêu thích họat động thể thao – văn nghệ, từ đó các em có ý thức rèn luyện sức khỏe –thể chất,yêu cái đẹp và thêm y6u cuộc sống -> chính vì vậy các em sẽ hiểu rõ hơn về thể thao và văn nghệ mà các em yêu thích, và nâng cao nhận thức thẩm mỹ qua tranh vẽ. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học : 1) Tài liệu tham khảo : - Sách giáo khoa và sách giáo viên mỹ thuật 6, một số hình ảnh và tranh vẽ của các họa sĩ……. (bổ sung sau ). 2) Đồ dùng dạy học : * Giáo viên : - Bộ tranh về đề tài Thể thao – văn nghệ : gồm …… + 4 bức tranh mẫu của các họa sĩ. + 4 bức tranh của học sinh chưa đạt yêu cầu về bố cục, hình , mảng và màu để phân tích, so sánh. + 4 hình ảnh vàû tranh của thể thao trong ứng dụng cuộc sống như: tem bóng đá, tập vở cầu thủ, áo và poster của ca sĩ , vận động viên nổi tiếng… * Học sinh : - Giấy vẽ, bút chì, gôm, màu tô,…. - Một số tranh sưu tầm tùy theo ý thích các em…. 3) Phương pháp dạy học : - Phương pháp quan sát, vấn đáp, họat động nhóm, và luyện tập. III. Họat động trên lớp : 1. Ổn định tổ chức lớp : giữ trật tự lớp, có thể điểm danh sơ lược. 2. Kiểm tra bài cũ : hỏi lại một ít kiến thức bài cũ, thu bài tập cũ mà giáo viên đã cho. 3. Các họat động chủ yếu : Họat động 1 : Giới thiệu và cách tìm chọn nội dung đề tài
  2. TG Nội dung ghi Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh Đồ dùng dạy học bảng 7p- 1/Giáo viên giới thiệu: Trước khi > vào bài giáo viên đặt một số câu 10p hỏi nhỏ cho học sinh trả lời : -> học sinh trả lời +Cho cô trong lớp chúng ta có bạn theo ý các em. nào đã và đang học một môn thể thao nào chưa? +Vậy tại sao em lại lựa chọn môn -> học sinh trả lời thể thao đó? câu hỏi. - Sau khi học sinh trả lời, giáo viên khen ngợi nhỏ để khích lệ học tập cho học sinh. +Cám ơn các em, qua các câu trả lời của các em cô thấy lớp mình bạn nào cũng có vẻ rất thể thao! Các em biết không tập một môn thể thao và văn nghệ mà mình yêu thích cũng là một thú vui đấy các em , nó giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe dẻo dai, cường tráng mà nó còn giúp ta yêu cái đẹp cuộc sống xung quanh ta, giúp ta quên đi sự mệt mỏi sau những buổi học và làm việc căng thẳng đó các em.Vì vậy thể thao-văn nghệ cũng hết sức quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta đó các em.Chính vì vậy, hôm nay cô sẽ dạy cho các em bài 30 với đề Tranh về thể thao tài “Thể thao – văn nghệ”, để các em có thể hiểu rõ tầm quan trọng và và hữu ích khi tập thể thao và văn nghệ. -Giáo viên cho học sinh xem một ->học sinh quan sát I/ Tìm và chọn số tranh của một số họa sĩ trong tranh. nội dung đề tài: và ngòai nước và sinh viên và nêu 1/giới thiệu tranh câu hỏi gợi ý: -Có 2 thể lọai +Đây là một số bức tranh về thể ->trả lời câu hỏi tranh đó là tranh thao và văn nghệ.Vậy em nào cho theo cảm nhận. về thể thao và cô biết tên họat động của từng tranh về văn bức tranh? nghệ. -Cho học sinh xem tranh cùng một đề tài nhưng có những cách thể hiện nội dung khác nhau như: - học sinh quan sát. đề tài thể thao và đề tài văn nghệ. _ Giáo viên giảng : 2/nội dung +Tranh đề tài được chuyển Tranh về văn nghệ tranh : đạt từ nội dung xung quanh cuộc _Thể thao :rất sống sinh họat hằng ngày của
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN KHOA NGHỆ THUẬT  NHÓM : - Phạm Nguyễn Kim Khánh - Nguyễn Duyên nghiêm - Trần Thị Thùy Duyên
  4. Họat động 2 : Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh II/ Höôùng daãn -Giáo viên đặt câu hỏi ôn lại veõ tranh: kiến thức cũ của học sinh: 15p + Bạn nào có thể nhắc lại các bước tiến hành vẽ tranh cho cô ->hoïc sinh traû lôøi nào? caâu hoûi. *Bước 1 :Tìm và chọn nội dung 1/Tìm vaø choïn đề tài : noäi dung ñeà - Giáo viên phân tích để học sinh taøi: biết : +Khi vẽ một bức tranh người vẽ phải truyền đạt cho người xem thấy được nội dung, ý ->hình dung yù tưởng phù hợp với đề tài mà töôûng mình đã và đang vẽ. Hình vẽ phải thể hiện được từng động tác của con người họăc cảnh vật.Vẽ ở đâu?Trong thời điểm nào?Không gian ở đâu?....? * Bước 2:Tìm bố cục tranh (vẽ 2/Tìm boá cuïc phác mảng hình chính, phụ ). tranh : -Giáo viên treo bảng biểu các bước trình tự để vẽ tranh. +Giáo viên phải chỉ rõ các mảng hình chính là hình ảnh tiêu -quan saùt hình biểu điển hình để làm rõ nội minh hoïa hay dung.Các mảng hình phụ là hình baûng bieåu. ảnh bổ sung thêm trong tranh. -lieân töôûng tôùi + Các bố cục mảng to thường caùc böùc tranh ñaõ là các mảng chính,các mảng nhỏ ñöôïc xem. thường là các hình phụ,chúng cần được hổ trợ và đan xen lẫn nhau trong mỗi bức tranh để làm -quan saùt ghi rõ trọng tâm. nhaän. + Sắp xếp các hình mảng không cần lặp lại,không đều nhau, cần phải có các mảng trống để cho bức tranh để bố cục tranh không bị chật chội, và bố cục phải có gần to, xa nhỏ…. * Bước 3 : Tìm hình (nhân vật và 3/Tìm hình: cảnh vật trong tranh phải có động và tĩnh): + Dựa vào các mảnh hình đã được sắp xếp trong bố cục, các
  5. em vẽ thành các hình dáng cụ -thể( con người, đồ vật, cây cối, cành vật xung quanh…) +Hình dáng nhânvật phải diễn tả các hành động và trạng thái khác nhau,có dáng động, có dáng tĩnh, các nhân vật và chi tiết phụ ->hoïc sinh quan phải ăn nhập với nhau,nhất saùt vaø ghi nhôù. quán,hòa hợp với nội dung. *Bước 4 : Vẽ màu : + Sau cùng là vẽ màu.Màu sắc 4/Veõ maøu : trong tranh phài hòa hợp thống nhất, có thể màu sắc tươi tắn hoặc êm dịu là tùy theo cảm xúc của mỗi người. + Các em có thể sử dụng nhiều chất liệu khác nhau tùy theo sở thích và điều kiện của các em như : vẽ chì, màu nước, bút lông màu, màu bột,.... ->hoïc sinh quan + Các em cần lưu ý là phải vẽ saùt. nhóm hình chính trước, các chi tiết phụ sau. Điều chỉnh màu sắc đậm nhạt làm nổi bật trọng tâm tranh. *Giáo viên cho học sinh chơi một * Chôi troø chôi: trò chơi nhỏ : Trò chơi tìm hình đúng nội dung - Giáo chia lớp thàm 4 nhóm. Yêu 3p cầu học sinh đặt tên nhóm. -Giáo viên nêu luật chơi: +Giaùo vieân seõ phaùt cho 4 nhoùm,moãi nhoùm 1 khoå giaáy A3 vaø moät soá hình coù vaø -laéng nghe giaùo khoâng lieân quan ñeán hoïat vieân phoå bieán ñoäng theå thao-vaên ngheä. luaät chôi,thôøi + Moãi nhoùm coù thôøi gian gian… khoûang 3p ñeå choïn löïa vaø daùn nhöõng hình aûnh coù lieân quan ñeán hoïat ñoäng theå thao vaøo khoå giaáy A3. ->tham gia troø +Heát thôøi gian moãi nhoùm chôi. leân tröng baøy baøi laøm troø chôi cuûa mình leâ baûng vaø töï ñaët teân. ->sau khi keát thuùc troø chôi,giaùo vieân goùp yù, khen ->leân baûng tröng ngôïi baøi laøm moãi nhoùm vaø baøy saûn phaåm cho caùc em voã tay taùn thöôûng vaø ñaët teân
  6. laãn nhau. nhoùm. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh làm bài thực hành: -Giáo viên sử dụng phương pháp Bài tập : luyện tập. 15p Vẽ một số -Giáo viên yêu cầu học sinh tham -tự chọn một đề tài, tranh về thể khảo, không chép lại các hình vẽ tìm bố cục tùy theo thao-văn nghệ trong sách giáo khoa. cảm nghĩ và sở thích tùy theo sở thích -Gíao viên đến từng bàn để quan của các em. các em. sát học sinh làm bài. -Giáo viên giúp học sinh yếu kém để các em tự chủ và thoải mái khi vẽ tranh. -Động viên học sinh vẽ yếu ->học sinh tiến hành ,khích lệ học sinh vẽ tốt. vẽ tranh. -Giáo viên kết luận :Để có bài vẽ đẹp về màu sắc, bố cục…các em cần tiến hành vẽ theo các bước mà cô đã giảng. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập :
  7. Sau khi thu bài của các em, gíao 3p- Nhận xét, đánh Treo một số tranh viên lấy một số tranh vẽ tốt và 5p giá: của học sinh đã hòan chưa tốt của các em để nhận xét. chỉnh và chưa hòan -Giáo viên dùng phương pháp chỉnh. vấn đáp và gợi mở để học sinh nhận xét tranh lẫn nhau: Nhận xét phát biểu ý + gợi ý về cách khai thác đề tài kiến cá nhân hoặc có đúng nội dung hay không? theo nhóm về bố cục, +Bố cục tranh có đúng hay nội dung, màu sắc,… không? +Các mảnh hình có đủ chính – phụ hay không? +Các hình ảnh trong tranh thế nào? +Màu sắc tranh thế nào? -Gíao viên nhận xét, bổ sung, khen ngợi các học sinh làm bài tốt, động viên những học sinh làm bài chưa hòan chỉnh còn thiếu sót. 4/ Dặn dò : -Bài tập về nhà : - Các em sưu tầm thêm các hình ảnh, tranh vẽ về thể thao- văn nghệ. - Các em hoàn chỉnh bài tập hôm nay để tuần sau nộp cho cô. - Xem trước và chuẩn bị dụng cụ học tập cho bài 31. 5/ Kết thúc : - Liên hệ thực tiễn, giáo dục học sinh :Qua bài vẽ hôm nay cô nhận thấy các em vẽ rất nhiều hình ảnh về thể thao –văn nghệ! Bạn nào cũng có nhiều ý tưởng và chọn được một hoạt động th ể thao-văn nghệ mà em yêu thích. - Hôm nay lớp ta rất ngoan,bạn nào cũng phát biểu ý kiến nay đủ.Và bạn nào vẽ cũng đẹp heat.Chúng ta cho một tràng pháo tay để khen lớp nào!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2