Bài 35: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5: TÍNH CHẤT CÁC HỢP CHẤT CỦA LƯU HUỲNH

Chia sẻ: naibambi115

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về tính chất hoá học của các hợp chất của lưu huỳnh như: + Tính khử của hiđro sunfua + Tính khử và tính oxi hoá của lưu huỳnh đioxit + Tính oxi hoá mạnh của axit sunfuric 2. Kĩ năng: rèn luyện các thao tác thí nghiệm, quan sát hiện tượng. Đặc biệt yêu cầu thực hiện thí nghiệm an toàn với những hoá chất độc, dễ gây nguy hiểm như: SO2, H2S, H2SO4đặc ...

Nội dung Text: Bài 35: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5: TÍNH CHẤT CÁC HỢP CHẤT CỦA LƯU HUỲNH

 

  1. Tiết 59 §. Bài 35: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5: TÍNH CHẤT CÁC HỢP CHẤT CỦA LƯU HUỲNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về tính chất hoá học của các hợp chất của lưu huỳnh như: + Tính khử của hiđro sunfua + Tính khử và tính oxi hoá của lưu huỳnh đioxit + Tính oxi hoá mạnh của axit sunfuric 2. Kĩ năng: rèn luyện các thao tác thí nghiệm, quan sát hiện tượng. Đặc biệt yêu cầu thực hiện thí nghiệm an toàn với những hoá chất độc, dễ gây nguy hiểm như: SO2, H2S, H2SO4đặc II. CHUẨN BỊ : - Gv: Dụng cụ, hoá chất theo vở thí nghiệm, viết tóm tắt thí nghiệm lên bảng - Hs: đọc trước bài thực hành, chuẩn bị phần dự đoán hiện tượng và viết ptpư chứng minh III. PHƯƠNG PHÁP:
  2. - Gv đặt vấn đề - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv - Kết hợp sách giáo khoa và dựa vào hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 59 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: Nhắc lại các hợp chất đã học của lưu huỳnh? Nêu tính chất đặc trưng của H2S, SO2?Vì sao? Hs2: Nêu tính chất hoá học đặc trưng của H2SO4 đặc? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Nêu những yêu cầu của buổi thực hành: - Cẩn thận, an toàn khi làm thí nghiệm với các hoá chất độc và dễ gây nguy hiểm như H2S, SO2, H2SO4 - Gv hướng dẫn một số thao tác, làm mẫu cho hs quan sát dụng cụ được lắp ráp để thực hiện thí nghiệm tính khử của H2S, SO2 Hoạt động 2: Điều chế và chứng minh tính khử của hiđro sunfua - Hs làm thí nghiệm theo hướng dẫn trong vở thí nghiệm
  3. - Gv hướng dẫn hs quan sát hiện tượng, viết PTPƯ, xác định vai trò các chất trong phản ứng : Phản ứng điều chế H2S: 2HCl + FeS  FeCl2 + H2S Phản ứng đốt cháy H2S: 2H2S + 3O2  2H2O + 2SO2 Lưu ý: H2S là khí không màu, mùi trứng thối, rất độc dùng lượng hoá chất nhỏ (FeS bằng hạt ngô), dụng cụ thí nghiệm thật kín, khí không thoát ra, đảm bảo an toàn. Hoạt động 3: tính khử của lưu huỳnh đioxit - Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm theo vở thực hành - Gv hướng dẫn hs quan sát màu của dung dịch brôm hoặc KMnO4  nhạt dần - Hs quan sát hiện tượng, viết ptpư để giải thích xác định vai trò các chất trong phản ứng: Phản ứng tạo thành SO2: Na2SO3 + H2SO4  Na2SO4 + H2O +SO2↑ Phản ứng của SO2 với dd Br2: SO2 + Br2 + H2O  2HBr + H2SO4 Lưu ý: Khí SO2 không màu, mùi hắc, rất độc làm thí nghiệm cẩn thận, lắp dụng cụ kín, dùng lượng hoá chất nhỏ Hoạt động 4: Thử tính oxi hoá của lưu huỳnh đioxit - Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng: dd trong ống nghiệm sau khi sục khí SO2 vào bị vẩn đục, màu vàng
  4. - Giải thích: do H2S là chất khử mạnh hơn, SO2 thể hiện tính oxi hoá, đã oxi hoá H2S thành S: SO2 + 2H2S  3S↓ + 2H2O - Hs xác định vai trò các chất trong phản ứng Hoạt động 5: Tính oxi hoá của H2SO4 đặc - Gv hướng dẫn hs quan sát hiện tượng, viết ptpư , xác định vai trò các chất trong phản ứng - Hiện tượng: DD trong ống nghiệm sau khi đun nóng có sủi bọt, từ không màu chuyển thành màu xanh. Ống nghiệm chứa nước cất và mẩu giấy quỳ có bọt khí , giấy quỳ chuyển dần sang màu đỏ (SO2 là oxit axit):  CuSO4 + SO2 +2H2O Cu + 2H2SO4đ Lưu ý: cho thêm vài giọt nước để thấy rõ màu xanh của dd Hoat động 6: - Gv nhận xét, đánh giá - Hs viết bản tường trình, dọn dẹp vệ sinh phòng thí nghiệm 4. Dặn dò: xem lại tất cả các dạng BT và lí thuyết chương oxi-lưu huỳnh, tiết sau kiểm tra 1 tiết VI. RÚT KINH NGHIỆM:
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản