Bài 43: ảnh của một vật tạo bởi thâu kính hội tụ

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
69
lượt xem
3
download

Bài 43: ảnh của một vật tạo bởi thâu kính hội tụ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được trong trường hợp nào thấu kính hội tụ cho ảnh thật và cho ẩnh ảo của một vật và chỉ ra được đặc điểm của các ảnh này. -Dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua thaú kính hội tụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 43: ảnh của một vật tạo bởi thâu kính hội tụ

  1. Bài 43: ảnh của một vật tạo bởi thâu kính hội tụ Kiến thức: -Nêu được trong trường hợp nào thấu kính hội tụ cho ảnh thật và cho ẩnh ảo của một vật và chỉ ra được đặc điểm của các ảnh này. -Dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua thaú kính hội tụ. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Đối với mỗi nhóm học sinh: -1thấu kính hội tụ có tiêu cự 12cm -1 giá quang học -1cây nến -1 màn hứng ảnh - 1bao diêm TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: ổn định tổ chức- Kiểm tra bài cũ Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi 1 Nêu cách nhận biết thấu kính hội tụ 2. Kể tên và biểu diễn trên hình
  2. vẽ đường truyền của ba tia sáng Giaó viên cho học sinh quan sát H43.1 đi qua thấu kính hội tụ mà em đã và đưa ra cho học sinh câu hỏi : ảnh học chúng ta quan sát được là ảnh gì ? có đặc điểm gì? Vậy liệu rằng với thấu kính hội tụ chúng ta có thể thu được ảnh ngược chiều hay không Bài mới 2:Hoạt động 2:Tìm hiểu đặc điểm đối với ảnh của một vật tạo bới thấu kính hội tụ . Yêu cầu học sinh nêu bố trí thí nghiệm I.Đặc điểm của ảnh của một Tiến hành thí nghiệm theo nhóm vật tạo bởi thấu kính hội tụ. GV hướng dẫn học sinh các bước tiến 1-Thí nghiệm. hành thí nghiệm Đặt vật ngoài khoảng tiêu cự Đặt vật ngoài khoảng tiêu cự GV hướng dẫn học sinh làm thêm thí nghiệm quan sát hình ảnh của cửa sổ trên màn hứng hướng dẫn học sinh quan sát
  3. và cách làm thí nghiêm + Đặt màn sát thấu kính sau đó dịch chuyển màn ra xa thấu kính +Khi hứng được ảnh rõ nét trên màn quan sát .Đo khoảng cách từ ảnh đến thấu kính so sánh khoảng cách đó với tiêu cự của thấu kính. Dịch chuyển vật lại gần thấu kính sau đó quan sát ảnh và rút ra nhận xét C1:ảnh thật ngược chiều so với Trả lời C1,C2 vật B, Đặt vật trong khoảng tiêu cự C2: Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm đưa vật vào trong khoảng tiêu cự. Làm thế nào B, Đặt vật trong khoảng tiêu cự để quan sát được ảnh trong trường hợp này? Yêu cầu học sinh thảo luận đưa ra phương án trả lời trả lời câu C3 HS thảo luận ghi nhận xét vào bảng GV hướng dẫn HS khi một điểm sáng C3:
  4. nằm ngay trên trục chính và ở rất xa thâu 2- Hãy ghi nhận xét vào bảng 1 kính Kết quả Đặc điểm của ảnh Khoảng cách quan Cùng chiều sát từ vật đến thấu Thật hay Lớn hơn hay nhỏ hay ngược kính(d) Lần TN ảo hơn vật chiều so vật 1 Vật ở rất xa thấu kính 2 d>2f 3 f <d<2f 4 d<f Hoạt động 3: Dựng ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ Hoạt động cá nhân kết hợp với II-Cách dựng ảnh: hoạt động nhóm 1- Dựng ảnh của một điểm sáng S tạo bởi thấu kính hội tụ: Yêu cầu học sinh nhắc lại cách C4: dựng 3 tia đặc biệt tới thấu kính hội tụ
  5. Dùng 2 trong 3 tia đó để trả lời C3 -Yêu cầu học sinh lên bảng làm , những học sinh khác làm việc cá nhân O Gọi học sinh lên nhận xét bài làm Δ của bạn GV nhận xét đưa ra đáp án đúng
Đồng bộ tài khoản