Bài 49: SỰ PHÁT QUANG. SƠ LƯỢC VỀ LAZE

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
34
lượt xem
5
download

Bài 49: SỰ PHÁT QUANG. SƠ LƯỢC VỀ LAZE

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu và giải thích được sự phát quang, sự lân quang, sự huỳnh quang. Phân Biết được sự khác nhau giữa chúng. - Hiểu được các ứng dụng của hiện tượng phát quang trong khoa học, kĩ thuật và đời sống. - Hiểu được khái niệm laze, sơ lược về nguyên tắc tạo thành, ứng dụng của tia laze. Qua bài , HS hiểu được tính phong phú và đa dạng của sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 49: SỰ PHÁT QUANG. SƠ LƯỢC VỀ LAZE

  1. Bài 49: SỰ PHÁT QUANG. SƠ LƯỢC VỀ LAZE I. MỤC TIÊU: - Hiểu và giải thích được sự phát quang, sự lân quang, sự huỳnh quang. Phân Biết được sự khác nhau giữa chúng. - Hiểu được các ứng dụng của hiện tượng phát quang trong khoa học, kĩ thuật và đời sống. - Hiểu được khái niệm laze, sơ lược về nguyên tắc tạo thành, ứng dụng của tia laze. Qua bài , HS hiểu được tính phong phú và đa dạng của sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên. II. CHUẨN BỊ: - GV: Vẽ hình 49.3 và 49.4 dùng minh họa sự phát xạ cảm ứng của laze. - HS: Ôn tập kiến thức về mức năng lượng trong việc giải thích quang phổ vạch của nguyên tử hydro. III. TỒ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1) Kiểm tra bài cũ: (5’) Nội dung kiểm tra: - Thế nào là sự hấp thụ lọc lựa, sự phản xạ lọc lựa? 2) Bài mới: (25’) Hoạt động 1. (25’) Tìm hiểu HIỆN TƯỢNG PHÁT QUANG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
  2. -Đặt vấn đề vào bài: Tìm -HS thảo luận nhóm, dự đoán: 1) Sự phát quang: hiểu sự phát quang của Nguyên nhân làm vật phát a) Hiện tượng một số chất khi những vật không phải do hấp thụ năng lượng dưới dạng quang: nung nóng. nào đó thì có khả năng phát ra + Nung nóng. VD: đèn ống; con đom đóm. các bức xạ điện từ trong miền nhìn thấy: hiện tượng phát + Bị kích thích mọ i hình thức. Nêu câu hỏ i: quang. + Từ các phản ứng hóa học. H. Vì sao một số vật phát quang không phải do nung b) Hai đặc điểm quan trọng: nóng? HS tự lấy VD về sự phát - Mỗi chất phát quang có một -Giới thiệu hiện tượng phát quang trong thực tế. quang phổ đặc trưng riêng của quang và yêu cầu HS nêu nó. VD. - Mỗi chất phát quang có một -Giới thiệu đặc điểm của sự -Ghi nhận các đặc điểm của thời gian phát quang. phát quang, đưa ra khái niệm sự phát quang và phân Biết sự thời gian phát quang. Chú ý phát quang khác với các hiện nhấn mạnh: Sự phát quang tượng phát xạ khác. xảy ra ở nhiệt độ bình 2) Quang phát quang: thường. a) Định nghĩa: H. Hiện tượng phát sáng ở Hiện tượng một số chất có khả một số chất khi được chiếu -Tìm VD minh họa cho hai năng hấp thụ ánh sáng có bước sáng bằng tia tử ngoại, tia X đặc điểm phát quang. sóng  để phát ra ánh sáng có cho ta nhận xét gì? Có phải là sự phát quang không? bước sóng ’. -GV giới thiệu hiện tượng -Phân Biết sự khác Biết của (  ’) phát quang và hai dạng sự phát quang và quang phát
  3. b) Định luậtX tốc về sự phát quang phát quang: quang. quang. (SGK) + Sự lân quang. + Sự huỳnh quang. c) Hai dạng quang phát quang. H. Hãy nêu một số VD về -Sự lân quang. hiện tượng quang phát quang -Trả lời câu hỏ i. -Sự huỳnh quang. -GV nêu một VD và yêu cầu -Vận dụng thuyết photon, giải HS nhận xét. thích. H. Ánh sáng phát quang có + Photon ánh sáng kích thích bước sóng thế nào so với hc có năng lượng   bước sóng của ánh sáng kích  thích? Vì sao? + Khi chiếu vào vật -Giới thiệu định luật X tốc và hướng dẫn phần ứng dụng hc  Q  '  để HS tham khảo. hc hc  '    ' ' -Ghi nhận phần hướng dẫn về sự lân quang, huỳnh quang. Hoạt động 2. (10’) Tìm hiểu SƠ LƯỢC VỀ LAZE. -GV giới thiệu các nội dung. + Lịch sử nghiên cứu chùm sáng Laze -Xem bài đọc thêm, nghe GV giới thiệu về Laze. (hướng dẫn HS đọc thêm về cấu tạo và hoạt
  4. động của Laze ở bài EM CÓ BÀIẾT trang 249 SGK) -Ghi nhận về cấu tạo và hoạt động của Laze. + Cấu tạo và hoạt động của Laze từ hình 48.3 và 48.4 (đã chuẩn bị) + Nêu đặc điểm riêng Biết của laze (SGK) -HS so sánh ánh sáng Laze với ánh sáng thông -Nêu câu hỏi: thường. H. Vì sao ánh sáng Laze có đặc điểm như đã nêu? -Nhắc lại việc tạo thành tia Laze. -Ghi nhận những ứng dụng của tia Laze. -Hướng dẫn HS tìm hiểu ứng dụng của tia Laze. 3)Củng cố- Hướng dẫn về nhà. (5’) + GV: Nêu câu hỏ i 1-2-3 (SGK) hướng dẫn HS ôn tập. - Hướng dẫn nộ i dung ôn tập để kiểm tra ở tiết học sau. - + HS: Ghi nhận những chuẩn bị cho tiết sau. IV. Rút kinh nghiệm- Bổ sung.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản