Bài 57: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH HỆ SỐ CĂNG BỀ MẶT CỦA CHẤT LỎNG

Chia sẻ: paradise7

Xác định hệ số căng bề mặt của xà phòng và hệ số căng bề mặt của nước cất. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các dụng cụ đo: cân dòn, lực kế, thước kẹp và kĩ năng kết hợp việc điều chỉnh độ cao của nước tỏng cốc trong việc quan sát số chỉ lực kế để xác định chính xác lúc vòng nhựa bị bứt ra khỏi mặt thoáng khối nước.

Nội dung Text: Bài 57: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH HỆ SỐ CĂNG BỀ MẶT CỦA CHẤT LỎNG

 

  1. Bài 57: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH HỆ SỐ CĂNG BỀ MẶT CỦA CHẤT LỎNG. 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Xác định hệ số căng bề mặt của xà phòng và hệ số căng bề mặt của nước cất. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các dụng cụ đo: cân dòn, lực kế, thước kẹp và kĩ năng kết hợp việc điều chỉnh độ cao của nước tỏng cốc trong việc quan sát số chỉ lực kế để xác định chính xác lúc vòng nhựa bị bứt ra khỏi mặt thoáng khối nước. 1.2. Kĩ năng: - Làm thí nghiệm về đo các đại lượng. - Sử dụng các dụng cụ thí nghiệm, đọc kết quả đo trên các dụng cụ đo, kết hợp các thao tác khi thực hành. 1.3. Thái độ: 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Một số dụng cụ theo 2 phương án trong SGK. - Đọc kĩ SGV, tìm ra phoơng án làm thí nghiệm phù hợp.
  2. 2.2. Học sinh: - Nghiên cứu nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và tiến hành từng thí nghiệm. Đọc đoạn mô tả cấu tạo, cách sử dụng thước kẹp và cách đọc phần lẻ của milimét trên du xích ở phụ lục SGK để sử dụng được thước kẹp đo chu vi ngoài của đáy vòng nhựa. - Chuẩn bị báo cáo thí nghiệm theo mẫu SGK. - Chế tạo các khung dây, quang treo và pha chế nước xà phòng theo như hướng dẫn của giáo viên. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 (...phút): Cơ sở lý thuyết và xây dựng phương án tiến hành thí nghiệm. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Nghe GV giới thiệu về các dụng cụ đo, ghi chép những điều cần thiết. - Giới thiệu tất cả các dụng cụ đã có theo yêu cầu và đã được chuẩn bị trước, giới thiệu sơ lược về hoạt động vaàcách sử dụng dụng cụ đó. - Ghi nhớ yêu cầu của bài thực hành. - Nêu các yêu cầu của bài thực hành.
  3. - Trình bày các ý tưởng cá nhân. - Nêu câu hỏi: Bằng một số dụng cụ - Thảo luận. đã cho và các kiến thức đã học hãy + Phương án 1: Làm như hình 57.1. đưa ra phương án tiến hành thí + Phương án 2: Làm như hình 57.2. nghiệm đáp ứng yêu cầu của bài thực hành? - Thống nhất các phương án khả thi. - Gợi ý, dẫn dắt HS dung các phương án khả thi. - Nêu kết luận về các phương án khả thi. Hoạt động 2 (...phút): Tiến hành làm bài thực hành. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Hoạt động nhóm. - Tổ chức hoạt động nhóm. - Nhận nhiệm vụ. - Giao nhiệm vụ cụ thể cho tứng - Làm thí nghiệm theo nhóm: nhóm. + Lắp ráp. - Quan sát HS tiến hành làm thí + Bố trí thí nghiệm. nghiệm. + Tiến hành đo. - Giải đáp các thắc mắc khi cần thiết.
  4. +Ghi kết quả thí nghiệm. - Nhắc nhở khi cần thiết. - Xử lý kết quả tạm thời. - Bao quát toàn bộ lớp học. - Làm thí nghiệm xong, thu dọn dụng - Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí cụ thí nghiệm. nghiệm. Hoạt động 3 (...phút): Vận dụng, củng cố. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Suy nghĩ và hãy trình bày câu trả - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi a, b lời. phần 5 SGK. - Trả lời câu hỏi a, b phần 5 SGK. - Nhận xét câu trả lời của HS. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ làm thực hành. Hoạt động 4 (...phút): Hướng dẫn về nhà
  5. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi kết quả thí nghiệm, ghi nhớ - Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí yêu cầu của GV. nghiệm, thong báo thời gian nộp báo - Những chuẩn bị cho bài sau. cáo. - Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản