intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT (TIẾT 2)

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

257
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học, học sinh cần: - Phân biệt được các khái niệm: Bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ và biết được tác động của các quá trình này đến địa hình bề mặt trái đất. - Phân biệt được mối quan hệ giữa 3 quá trình: Bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ. - Qua tranh ảnh quan sát và nhận xét được tác động của 3 quá trình đến địa hình bề mặt trái đất

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT (TIẾT 2)

  1. BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT (TIẾT 2) I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần: - Phân biệt được các khái niệm: Bóc m òn, vận chuyển, bồi tụ và biết được tác động của các quá trình này đến địa hình bề mặt trái đất. - Phân biệt được mối quan hệ giữa 3 quá trình: Bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ. - Qua tranh ảnh quan sát và nhận xét được tác động của 3 quá trình đến địa hình bề mặt trái đất II- Phương tiện dạy học: III- Phương pháp giảng dạy: - Phương pháp đàm thoại, gợi mở, giải thích, minh họa, trực quan. - Học sinh làm việc cá nhân. IV- Tiến trình dạy học: 1- Ổn định lớp. 2- Bài cũ. Sự khác nhau giữa phong hóa lý học v à phong hóa hóa học. 3- Tổ chức bài mới.
  2. Mở bài: Sản phẩm của quá trình phong hóa tạo vật liệu cho quá trình vận chuyển, bồi tụ. Sản phẩm phong hóa chuyển vị trí khác ban đầu nhờ quá tr ình bóc mòn. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính 2- Quá trình bóc mòn - Là quá trình các tác nhân ngoại lực (nước chảy, sóng biển, băng hà, gió) làm chuyển dời các sản phẩm phong hóa khỏi vị trí ban đầu vốn có c ủa nó. - Hoạt động 1: Quan sát hình 9.4 ; 9.5 ; - Quá trình bóc mòn có nhiều hình 9.6 ; 9.7 và kênh chữ mục 2, phân thức khác nhau biệt, nêu 3 hình thức của quá trình bóc mòn + Xâm thực: Là quá trình bóc mòn do nước chảy, sóng, gió... Do nước chảy tạm thời: Khe, rãnh + Kết quả đến địa hình bề mặt trái đất Do dòng chảy thường xuyên: Sông, suối (tạo ra những dạng địa hình nào ?) + Mài mòn: Do tác động của gió, + Những hình thức này xẩy ra ở nước biển tạo dạng địa hình: Vách
  3. những vùng nào ? biển, hàm ếch, bậc thềm sóng vỗ. + Thổi mòn: Quá trình bóc mòn do gió. Dạng địa hình: Nấm đá, hố trũng. 3- Quá trình vận chuyển: - Là sự tiếp tục của quá trình bóc mòn. - Hoạt động 2: Học sinh đọc sách giáo Là quá trình di chuyển vật liệu từ nơi khoa, tìm hiểu khái niệm quá trình vận này đến nơi khác. chuyển - Khoảng cách dịch chuyển phụ thuộc - Quan hệ của quá trình này với quá vào động năng của quá trình. 4- Quá trình bồi tụ: trình bóc mòn. - Là sự kết thúc của quá trình vận - Hoạt động 3: T ương tự hoạt động 2 chuyển, tích tụ các vật liệu phá hủy. cho quá trình bồi tụ. + Nếu động năng giảm dần, vật liệu sẽ - Các dạng địa hình của quá trình bồi tích tụ dần trên đường đi. tụ tạo nên. + Nếu động năng giảm đột ngột thì vật liệu sẽ tích tụ, phân lớp theo trọng lượng. + Do gió: Cồn cát, đụn cát (sa mạc) + Do nước chảy: Bãi bồi, đồng bằng + Do nước biển, bãi biển
  4. - Hoạt động 4: Nêu quan hệ giữa 3 quá trình: Phong hóa, vận chuyển, bồi tụ. => Nội lực làm cho bề mặt trái đất gồ ghề. Ngoại lực có xu hướng san bằng - Hoạt động 5: Nhận xét về quá trình gồ ghề. Chúng luôn tác động đồng nội lực và quá trình ngoại lực thời, tạo ra các dạng địa hình bề mặt trái đất. 4- Đánh giá: Sự khác nhau giữa quá trình vận chuyển và bồi tụ 5- Hoạt động nối tiếp:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2