intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại cương về phương pháp nghiên cứu trong quản trị kinh doanh

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

456
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đại cương về phương pháp nghiên cứu trong quản trị kinh doanh nhằm trình bày về cơ sở khoa học của phương pháp nghiên cứu trong quản trị kinh doanh, nghiên cứu quản trị kinh doanh, quá trình BR, BR và BES trong doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại cương về phương pháp nghiên cứu trong quản trị kinh doanh

  1. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG QTKD 1
  2. Cơ sở khoa học của phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu QTKD (Business Research) Quá trình BR BR và BES trong doanh nghiệp 2
  3. Cơ sở khoa học của phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu QTKD (Business Research) Quá trình BR BR và BES trong doanh nghiệp 3
  4. I. NHẬN THỨC LUẬN: Kiến thức chúng ta có được nhờ:  Kinh nghiệm: từ kinh nghiệm bản thân  “Tri giác” (common sense) hoặc “Cảm nhận”  Sự thật hiển nhiên (Self – evident truth)  Chấp nhận/ kế thừa: học từ người khác  NCKH: tìm kiếm theo các phương pháp khoa học “HOW CAN WE KNOW WHAT WE KNOW” 4
  5. II. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Định Phương Quy Cơ sở nghĩa pháp trình 5
  6. Định nghĩa: NCKH là quá trình áp dụng các ý tưởng, phương pháp và chuẩn mực để tạo ra kiến thức mới nhằm mô tả, giải thích hoặc dự đoán các sự việc hay hiện tượng. 6
  7. II. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Định Phương Quy Cơ sở nghĩa pháp trình 7
  8. DUY LÝ (Rationalism) • Các nhận xét, giải thích hay kết luận phải dựa trên những suy luận logic. THỰC CHỨNG (Empiricalism) • Các nhận xét, giải thích hay kết luận phải được dựa trên các quan sát thực tiễn. 8
  9. II. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Định Phương Quy Cơ sở nghĩa pháp trình 9
  10. QUY NẠP SUY DIỄN (Induction) (Deduction) • Tiến hành tổng • Dựa vào những quát hóa dựa nguyên lý/ lý trên kết quả thuyết tổng quát quan sát của một có trước để suy số hữu hạn các ra những kết quả sự kiện cụ thể. cụ thể khác. 10
  11. QUY Phép suy diễn dựa NẠP trên các lý thuyết có KẾT sẵn để xây dựng các giả thuyết. Và HỢP Phép quy nạp dựa vào các quan sát để kiểm định giả thuyết SUY đã đưa ra. DIỄN 11
  12. Lý thuyết/ Nguyên lý Suy diễn Kết luận/ Các giả Vấn đề nghiên cứu Tổng quát hóa thuyết Quy nạp Quan sát thực tiễn 12
  13. II. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Định Phương Quy Cơ sở nghĩa pháp trình 13
  14.  Nhận dạng và xác định vấn đề nghiên cứu  Tìm tòi và suy luận từ các lý thuyết hiện có  Hình thành các giả thuyết  Thu thập dữ liệu từ thực tiễn  Phân tích dữ liệu  Đưa ra kết luận khẳng định hay bác bỏ giả thuyết Quá trình này áp dụng cho hầu hết các ngành KHXH, tuy có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. 14
  15. Hệ thống: Tính hoạch định và tổ chức tốt Khách quan: Kết quả không phụ thuộc nhà nghiên cứu Khoa học: Tuân thủ các cơ sở của NCKH Quá trình/ Phương pháp thực hiện sẽ biện minh cho kết quả tìm được CÁC ĐIỂM CỐT LÕI 15
  16. Cơ sở khoa học của phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu QTKD (Business Research) Quá trình BR BR và BES trong doanh nghiệp 16
  17. Định nghĩa: Nghiên cứu QTKD là quá trình ứng dụng các phương pháp khoa học nhằm tạo ra những hiểu biết hoặc thông tin để giúp giải quyết các vấn đề trong quản lý doanh nghiệp. (chi tiết) 17
  18. Nghiên cứu quản trị kinh doanh là quá trình bao gồm các hoạt động có hệ thống, theo quy trình khoa học nhằm thu thập, lưu trữ, phân tích và diễn dịch dữ liệu phục vụ cho nhu cầu mô tả, giải thích, dự báo trong quản lý. DỮ LIỆU – THÔNG TIN 18
  19.  Liên quan đến yếu tố con người  Nhiều yếu tố (biến) tham gia vào bài toán/ hệ thống  Tác động giữa các biến phức tạp và khó tổng quát  Các phương pháp đo đạc chính xác khó thực hiện  Người quan sát có thể chủ quan và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố hay lý thuyết có trước  Có thể có hiệu ứng “bị quan sát”  Các phương thức kiểm soát/ đánh giá khó hữu hiệu 19
  20. Hoạch định kinh doanh tổng quát • Dự báo quy mô và xu hướng thị trường • Nhận dạng các phân khúc thị trường • Đánh giá tình hình và đối thủ cạnh tranh • Đánh giá cung – cầu • Đánh giá cấu trúc thị trường • Đánh giá uy tín của Doanh nghiệp • Tìm hiểu hành vi/ thái độ/ thị hiếu của khách hàng • Phân tích và diễn dịch dữ liệu về xu hướng thị trường • Dự báo doanh thu Hoạch định chiến lược/ hoạt động chức năng • Tiếp thị, chiến lược, chất lượng, nhân sự, sản xuất, tài chính, v.v.. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2