Bài giảng đạo đức lớp 4 - BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
275
lượt xem
48
download

Bài giảng đạo đức lớp 4 - BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu: +Công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với HS. +HS phải kính trọng, biết ơn, yêu quý thầy giáo, cô giáo. -Có thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1. -Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2, tiết 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO

  1. BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu: +Công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với HS. +HS phải kính trọng, biết ơn, yêu quý thầy giáo, cô giáo. -Có thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1. -Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2, tiết 2. III.Hoạt động trên lớp: Tiết: 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định:Cho HS hát . 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: -Một số HS thực hiện. +Nhắc lại ghi nhớ của bài “Hiếu thảo với ông -HS nhận xét.
  2. bà, cha mẹ” +Hãy nêu những việc làm hằng ngày của bản thân để thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. -GV ghi điểm. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: “Biết ơn thầy giáo, cô giáo” b.Nội dung: *Hoạt động 1: Xử lí tình huống (SGK/20-21) -GV nêu tình huống: Cô Bình- Cô giáo dạy bọn Vân hồi lớp 1. Vừa hiền dịu, vừa tận tình chỉ bảo cho từng li từng tí. Nghe tin cô bị ốm nặng, bọn Vân thương cô lắm. Giờ ra chơi, Vân chạy tới chỗ -HS dự đoán các cách ứng xử có thể mấy bạn đang nhảy dây ngoài sân báo tin và rủ: xảy ra. “Các bạn ơi, cô Bình bị ốm đấy, chiều nay -HS lựa chọn cách ứng xử và trình bày chúng mình cùng đến thăm cô nhé!” lí do lựa chọn. -Cả lớp thảo luận về cách ứng xử. -GV kết luận: Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó
  3. các em phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. *Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/22) -GV nêu yêu cầu và chia lớp thành 4 nhóm HS làm bài tập. Việc làm nào trong các tranh (dưới đây) thể -Từng nhóm HS thảo luận. hiện lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. -Mỗi nhóm trình bày một tranh -GV nhận xét và chia ra phương án đúng của -HS lên chữa bài tập- Các nhóm khác bài tập. nhận xét, bổ sung. +Các tranh 1, 2, 4 : thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. +Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu lộ sự không tôn trọng thầy giáo, cô giáo. *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 2- -Từng nhóm HS thảo luận và ghi SGK/22) những việc nên làm vào các tờ giấy -GV chia HS làm 7 nhóm. Mỗi nhóm nhận nhỏ. một băng chữ viết tên một việc làm trong bài -Từng nhóm lên dán băng chữ theo 2 tập 2 và yêu cầu HS lựa chọn những việc làm cột “Biết ơn” hay “Không biết ơn” trên
  4. thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo. bảng và các tờ giấy nhỏ ghi các việc a. Chăm chỉ học tập. nên làm mà nhóm mình đã thảo luận. b. Tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng - Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung. bài. c. Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học. d. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. đ. Lễ phép với thầy giáo, cô giáo. e. Chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam. g. Đến thăm thầy giáo, cô giáo những lúc khó khăn. -GV kết luận: - 3 HS đọc. Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. Các việc làm a, b, d, đ, e, g là biết ơn thầy giáo, cô giáo. -GV mời HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. -HS cả lớp thực hiện. 4.Củng cố - Dặn dò: -Viết, vẽ, dựng tiểu phẩm về chủ đề bài học
  5. (Bài tập 4- SGK/23) – Chủ đề kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. -Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ … ca ngợi công lao các thầy giáo, cô giáo (Bài tập 5- SGK/23) Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được (Bài tập 4, 5- SGK/23) -GV mời một số HS trình bày, giới thiệu. -HS trình bày, giới thiệu. -GV nhận xét. -Cả lớp nhận xét, bình luận. *Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ. -GV nêu yêu cầu HS làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ. -HS làm việc cá nhân. -GV theo dõi và hướng dẫn HS. -GV nhắc HS nhớ gửi tặng các thầy giáo, cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà mình đã làm.
  6. -GV kết luận chung: +Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo. +Chăm ngoan, học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn. 4.Củng cố - Dặn dò: -Hãy kể một kỷ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo. -Thực hiện các việc làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. -Cả lớp thực hiện. -Chuẩn bị bài tiết sau.
Đồng bộ tài khoản