Bài giảng đạo đức lớp 4 - LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI

Chia sẻ: mobistar1209

Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu: +Thế nào là lịch sự với mọi người. +Vì sao cần phải lịch sự với mọi người. -Biết cư xử lịch sự với những người chung quanh -Có thái độ: +Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh. +Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử bất lịch sự. I

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI

LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI



I.Mục tiêu:

Học xong bài này, HS có khả năng:

-Hiểu:

+Thế nào là lịch sự với mọi người.

+Vì sao cần phải lịch sự với mọi người.

-Biết cư xử lịch sự với những người chung quanh

-Có thái độ:

+Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh.

+Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với

những người cư xử bất lịch sự.

II.Đồ dùng dạy học:

-SGK đạo đức 4

-Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng.

-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.

III.Hoạt động trên lớp:

Tiết 1



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định:

2.KTBC:

-GV nêu yêu cầu kiểm tra: -Một số HS thực hiện yêu cầu.

+Nhắc lại phần ghi nhớ của bài “Kính trọng, -HS nhận xét, bổ sung.

biết ơn người lao động”

+Tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về người lao

động.

3.Bài mới: -HS lắng nghe.

a.Giới thiệu bài: “Lịch sự với mọi người”

b.Nội dung:

Hoạt động 1: Thảo luận lớp: “Chuyện ở tiệm

may” (SGK/31- 32) -Các nhóm HS làm việc.

-GV nêu yêu cầu: Các nhóm HS đọc truyện

(hoặc xem tiểu phẩm dựa theo nội dung câu

chuyện) rồi thảo luận theo câu hỏi 1, 2-

SGK/32. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả

+Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn thảo luận trước lớp.

Trang, bạn Hà trong câu chuyện? -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

+Nếu em là bạn của Hà, em sẽ khuyên bạn

điều gì? Vì sao?
-GV kết luận: -HS lắng nghe.

+Trang là người lịch sự vì đã biết chào hỏi

mọi người, ăn nói nhẹ nhàng, biết thông cảm

với cô thợ may …

+Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử

cho lịch sự.

+Biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người tôn

trọng, quý mến.

Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (Bài tập 1- -Các nhóm HS thảo luận.

SGK/32) -Đại diện từng nhóm trình bày. Các

-GV chia 5 nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm khác nhận xét, bổ sung.

cho các nhóm.

Những hành vi, việc làm nào sau là đúng? Vì

sao?

Nhóm 1 :

b. Trung nhường ghế trên ôtô buýt cho một phụ -Các nhóm thảo luận.

nữ mang bầu. -Đại diện từng nhóm trình bày. Các

Nhóm 2 : nhóm khác nhận xét, bổ sung.

c. Trong rạp chiếu bóng, mấy bạn nhỏ vừa xem

phim, vừa bình phẩm và cười đùa.
Nhóm 3 :

d. Do sơ ý, Lâm làm một em bé ngã. Lâm liền

xin lỗi và đỡ bé dậy.

Nhóm 4 :

đ. Nam đã bỏ một con sâu vào cặp sách của bạn

Nga.

-GV kết luận:

+Các hành vi, việc làm b, d là đúng.

+Các hành vi, việc làm, c, đ là sai.

 Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 3-

SGK/33)

-GV chia 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi -HS lắng nghe.

nhóm.

Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận để

nêu ra một số biểu hiện của phép lịch sự khi ăn

uống, nói năng, chào hỏi …

-GV kết luận:

Phép lịch sự khi giao tiếp thể hiện ở:

Nói năng nhẹ nhàng, nhã nhặn, không nói

tục, chửi bậy …
Biết lắng nghe khi người khác đang nói.

Chào hỏi khi gặp gỡ.

Cảm ơn khi được giúp đỡ. -HS cả lớp thực hiện.

Xin lỗi khi làm phiền người khác.

Ăn uống từ tốn, không rơi vãi, Không vừa

nhai, vừa nói.

4.Củng cố - Dặn dò:

-Sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương

về cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người.

-Về nhà chuẩn bị bài tiết sau.



Tiết 2



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến (Bài tập 2-

SGK/33)

-GV lần lượt nêu từng ý kiến của bài tập 2.

Trong những ý kiến sau, em đồng ý với ý kiến -HS biểu lộ thái độ theo cách quy ước

nào? ở hoạt động 3, tiết 1- bài 3.

a. Chỉ cần lịch sự với ngưòi lớn tuổi.
b. Phép lịch sự chỉ phù hợp khi ở thành phố, thị

xã.

c. Phép lịch sự giúp cho mọi người gần gũi với

nhau hơn.

d. Mọi người đều phải cư xử lịch sự, không -HS giải thích sự lựa chọn của mình.

phân biệt già- trẻ, nam- nữ.

đ. Lịch sự với bạn bè, người thân là không cần -Cả lớp lắng nghe.

thiết.

-GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn

của mình.

-GV kết luận: -Các nhóm HS chuẩn bị cho đóng vai.

+Các ý kiến c, d là đúng. -Một nhóm HS lên đóng vai; Các nhóm

+Các ý kiến a, b, đ là sai. khác có thể lên đóng vai nếu có cách

Hoạt động 2: Đóng vai (Bài tập 4- SGK/33) giải quyết khác.

-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các -Lớp nhận xét, đánh giá các cách giải

nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai tình huống a, quyết.

bài tập 4.

 Tiến sang nhà Linh, hai bạn cùng chơi đồ

chơi thật vui vẻ. Chẳng may, Tiến lỡ tay làm

hỏng đồ chơi của Linh. Theo em, hai bạn cần -HS lắng nghe.
làm gì khi đó?

-GV nhận xét chung.

Kết luận chung :

-GV đọc câu ca dao sau và giải thích ý nghĩa: -HS cả lớp thực hiện.

Lời nói không mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

4.Củng cố - Dặn dò:

-Thực hiện cư xử lịch sự với mọi người xung

quanh trong cuộc sống hàng ngày.

-Về xem lại bài và áp dụng những gì đã học

vào thực tế.

-Chuẩn bị bài tiết sau.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản