Bài giảng đạo đức lớp 4 - LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
237
lượt xem
21
download

Bài giảng đạo đức lớp 4 - LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu: +Thế nào là lịch sự với mọi người. +Vì sao cần phải lịch sự với mọi người. -Biết cư xử lịch sự với những người chung quanh -Có thái độ: +Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh. +Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử bất lịch sự. I

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI

  1. LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu: +Thế nào là lịch sự với mọi người. +Vì sao cần phải lịch sự với mọi người. -Biết cư xử lịch sự với những người chung quanh -Có thái độ: +Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh. +Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử bất lịch sự. II.Đồ dùng dạy học: -SGK đạo đức 4 -Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng. -Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai. III.Hoạt động trên lớp: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: -Một số HS thực hiện yêu cầu. +Nhắc lại phần ghi nhớ của bài “Kính trọng, -HS nhận xét, bổ sung. biết ơn người lao động” +Tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về người lao động. 3.Bài mới: -HS lắng nghe. a.Giới thiệu bài: “Lịch sự với mọi người” b.Nội dung: Hoạt động 1: Thảo luận lớp: “Chuyện ở tiệm may” (SGK/31- 32) -Các nhóm HS làm việc. -GV nêu yêu cầu: Các nhóm HS đọc truyện (hoặc xem tiểu phẩm dựa theo nội dung câu chuyện) rồi thảo luận theo câu hỏi 1, 2- SGK/32. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả +Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn thảo luận trước lớp. Trang, bạn Hà trong câu chuyện? -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. +Nếu em là bạn của Hà, em sẽ khuyên bạn điều gì? Vì sao?
  3. -GV kết luận: -HS lắng nghe. +Trang là người lịch sự vì đã biết chào hỏi mọi người, ăn nói nhẹ nhàng, biết thông cảm với cô thợ may … +Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử cho lịch sự. +Biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người tôn trọng, quý mến. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (Bài tập 1- -Các nhóm HS thảo luận. SGK/32) -Đại diện từng nhóm trình bày. Các -GV chia 5 nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm khác nhận xét, bổ sung. cho các nhóm. Những hành vi, việc làm nào sau là đúng? Vì sao? Nhóm 1 : b. Trung nhường ghế trên ôtô buýt cho một phụ -Các nhóm thảo luận. nữ mang bầu. -Đại diện từng nhóm trình bày. Các Nhóm 2 : nhóm khác nhận xét, bổ sung. c. Trong rạp chiếu bóng, mấy bạn nhỏ vừa xem phim, vừa bình phẩm và cười đùa.
  4. Nhóm 3 : d. Do sơ ý, Lâm làm một em bé ngã. Lâm liền xin lỗi và đỡ bé dậy. Nhóm 4 : đ. Nam đã bỏ một con sâu vào cặp sách của bạn Nga. -GV kết luận: +Các hành vi, việc làm b, d là đúng. +Các hành vi, việc làm, c, đ là sai.  Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 3- SGK/33) -GV chia 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi -HS lắng nghe. nhóm. Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận để nêu ra một số biểu hiện của phép lịch sự khi ăn uống, nói năng, chào hỏi … -GV kết luận: Phép lịch sự khi giao tiếp thể hiện ở: Nói năng nhẹ nhàng, nhã nhặn, không nói tục, chửi bậy …
  5. Biết lắng nghe khi người khác đang nói. Chào hỏi khi gặp gỡ. Cảm ơn khi được giúp đỡ. -HS cả lớp thực hiện. Xin lỗi khi làm phiền người khác. Ăn uống từ tốn, không rơi vãi, Không vừa nhai, vừa nói. 4.Củng cố - Dặn dò: -Sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người. -Về nhà chuẩn bị bài tiết sau. Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến (Bài tập 2- SGK/33) -GV lần lượt nêu từng ý kiến của bài tập 2. Trong những ý kiến sau, em đồng ý với ý kiến -HS biểu lộ thái độ theo cách quy ước nào? ở hoạt động 3, tiết 1- bài 3. a. Chỉ cần lịch sự với ngưòi lớn tuổi.
  6. b. Phép lịch sự chỉ phù hợp khi ở thành phố, thị xã. c. Phép lịch sự giúp cho mọi người gần gũi với nhau hơn. d. Mọi người đều phải cư xử lịch sự, không -HS giải thích sự lựa chọn của mình. phân biệt già- trẻ, nam- nữ. đ. Lịch sự với bạn bè, người thân là không cần -Cả lớp lắng nghe. thiết. -GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. -GV kết luận: -Các nhóm HS chuẩn bị cho đóng vai. +Các ý kiến c, d là đúng. -Một nhóm HS lên đóng vai; Các nhóm +Các ý kiến a, b, đ là sai. khác có thể lên đóng vai nếu có cách Hoạt động 2: Đóng vai (Bài tập 4- SGK/33) giải quyết khác. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các -Lớp nhận xét, đánh giá các cách giải nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai tình huống a, quyết. bài tập 4.  Tiến sang nhà Linh, hai bạn cùng chơi đồ chơi thật vui vẻ. Chẳng may, Tiến lỡ tay làm hỏng đồ chơi của Linh. Theo em, hai bạn cần -HS lắng nghe.
  7. làm gì khi đó? -GV nhận xét chung. Kết luận chung : -GV đọc câu ca dao sau và giải thích ý nghĩa: -HS cả lớp thực hiện. Lời nói không mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau 4.Củng cố - Dặn dò: -Thực hiện cư xử lịch sự với mọi người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. -Về xem lại bài và áp dụng những gì đã học vào thực tế. -Chuẩn bị bài tiết sau.
Đồng bộ tài khoản