intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1 - ĐH Kinh tế

Chia sẻ: Trần Thanh Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

1.055
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 Khái quát chung về giao tiếp trong kinh doanh, trong chương học này trình bày nội dung với mục tiêu giúp người học hiểu được thế nào là giao tiếp và giao tiếp trong kinh doanh, hiểu được tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh, hiểu và giải thích được quá trình giao tiếp kinh doanh, hiểu và vận dụng tốt các nguyên tắc của giao tiếp trong kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1 - ĐH Kinh tế

  1. Trường Đại Học Kinh Tế Tp.Hồ Chí Minh GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH ThS. Lê Anh Huyền Trâm htram.le@gmail.com
  2. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ • Điểm cuối kỳ: 50%  Hình thức: thi tự luận (được sử dụng tài liệu).  Thời gian: 60 phút. • Điểm giữa kỳ: 50%, trong đó:  20%: điểm chuyên cần (vắng không quá 2 buổi học).  80%: thảo luận theo nhóm hoặc bài thuyết 2 trình.
  3. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC  Nhận biết những những kiến thức cơ bản trong giao tiếp kinh doanh: khái niệm, mục tiêu của giao tiếp kinh doanh, vai trò của các chủ thể tham gia giao tiếp trong kinh doanh, các nguyên tắc cơ bản của giao tiếp kinh doanh hiệu quả  Rèn luyện và sử dụng những kỹ năng cơ bản nhất trong Giao tiếp kinh doanh:  Áp dụng kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng giao tiếp không lời vào các tình huống trên lớp và mở rộng áp dụng trong giao tiếp, trong cuộc sống.  Nhận biết và rèn luyện để trở thành một người thuyết trình hiệu quả. Nâng cao kỹ năng thuyết trình thông qua bài thuyết trình nhóm.  Thực hiện một thông điệp viết với mục tiêu cụ thể và ứng dụng viết thông điệp dưới dạng thư tín thương mại trong kinh doanh.  Hiểu và viết được các loại báo cáo trong kinh doanh một cách hiệu quả 3 hơn.  Lựa chọn và sử dụng phương tiện hỗ trợ phù hợp.  Làm quen với giao tiếp trong môi trường đa văn hóa.  Bước đầu ứng dụng các kỹ năng giao tiếp vào trong đàm phán.
  4. NỘI DUNG Chương 1 • Khái quát chung về giao tiếp kinh doanh Chương 2 • Kỹ năng lắng nghe – Đặt câu hỏi – Truyền thông không lời Chương 3 • Kỹ năng thuyết trình trong kinh doanh Chương 4 • Kỹ năng phát triển thông điệp viết Chương 5 • Kỹ năng giao dịch thư tín trong kinh doanh Chương 6 • Kỹ năng viết báo cáo trong kinh doanh Chương 7 • Sử dụng hiệu quả phương tiện hỗ trợ Chương 8 • Giao tiếp kinh doanh đa văn hóa 4 • Ứng dụng kỹ năng giao tiếp trong đàm Chương 9 phán • Ứng dụng kỹ năng giao tiếp trong tuyển Chương 10 dụng
  5. Tài liệu tham khảo 1. Giáo trình “Giao tiếp Kinh doanh” – Tác giả: TS. Hà Nam Khánh Giao – NXB Lao Động – Xã Hội 2. Ngôn ngữ của cử chỉ, và ý nghĩa của cử chỉ trong giao tiếp. ALLAN PEASE. Nhà xuất bản Đà Nẵng 1995. 2. Nghệ thuật giao tiếp hữu hiệu nơi công sở. BRANDON TOROPOV. Nhà xuất bản Trẻ .2001 3. Đắc nhân tâm bí quyết thành công. Nguyễn Hiến Lê dịch. DALE CARNEGIE. Nhà xuất bản Văn Hoá 2006 6. Nghệ thuật thương lượng, đàm phán trong kinh doanh. ThS Nguyễn Thị Thu Hiền. Trung tâm phát triển khoa học kinh tế - Viện nghiên cứu chân Á. 2007 5 7. Đại học HARVARD. Giao tiếp thương mại. NXB Tổng hợp TP. HCM 2006.
  6. Thuyết trình về “Giao tiếp kinh doanh đa văn hóa”  Chia nhóm: 5-7 người (tất cả đều phải tham gia thuyết trình)  Nội dung: Thuyết trình về đặc điểm văn hóa giao tiếp kinh doanh của một quốc gia.  Hình thức: Power Point  Thời gian trình bày: 30 phút.  Ngày đăng ký thuyết trình: 13/8, 20/8, 27/8, 3/9, 10/9, 17/9, 24/9  Nhóm đăng ký đầu tiên cho tuần 13/8 được cộng 6 1 điểm.
  7. Thuyết trình về “Giao tiếp kinh doanh đa văn hóa” Nội dung:  Văn hóa và tính cách chung đặc trưng của con người đất nước thuyết trình (phần giới thiệu cơ bản)  Văn hóa trong giao tiếp kinh doanh: (phần chính) • Lời chào, tiếp xúc ban đầu, bắt tay. • Danh thiếp, thư từ. • Giao tiếp bằng lời nói (ngôn ngữ, cách xưng hô…) • Giao tiếp phi ngôn ngữ (trang phục, cử chỉ, điệu bộ, nụ cười, nét mặt, ánh mắt…) • Quà tặng, chiêu đãi tiệc tùng. 7 • Đàm phán. • Những điều nên và không nên khi giao tiếp với người dân đất nước lựa chọn.
  8. CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ GIAO TIẾP KINH DOANH
  9. MỤC TIÊU CHƯƠNG  Hiểu được thế nào là giao tiếp và giao tiếp trong kinh doanh.  Hiểu được tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh.  Hiểu và giải thích được quá trình giao tiếp kinh doanh.  Hiểu và vận dụng tốt các nguyên tắc của giao tiếp trong kinh doanh. 9
  10. THẢO LUẬN: Hãy nêu ra những điều mà bạn cho rằng con người thích nghe, trao đổi và những điều mà họ không thích nghe, không thích trao đổi trong khi giao tiếp. 10
  11. 1. Giao tiếp là gì? Khái niệm: Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người, qua đó con người trao đổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh hưởng tác động qua lại với nhau. 11
  12. Giao tiếp trong kinh doanh Cơ quan Chính phủ Tổ chức Giới phi truyền Chính thông Phủ Doanh nghiệp Cộng đồng Đối tác xung quanh DN 12 Khách hàng
  13. 2. Tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh Xếp các nhân tố/kỹ năng theo tầm quan trọng 1=>10: Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản Kinh nghiệm việc làm Tay nghề kỹ thuật Tính bền bỉ, qủa quyết Kỹ năng giao tiếp bằng miệng Mức độ nhiệt tình Tư cách đĩnh đạc 13 Nhiều bằng cấp chuyên môn. Trang phục chỉnh tề Tính cách cá tính
  14. Nghiên cứu các nhà quản trị nhân sự tại 175 Cty lớn nhất ở Mỹ về tầm quan trọng của các yếu tố giúp SV kiếm việc làm: Thứ bậc NHÂN TỐ/ KỸ NĂNG 1. Kỹ năng giao tiếp bằng miệng 2. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản 3. Kinh nghiệm việc làm 4. Mức độ nhiệt tình 5. Tay nghề kỹ thuật 6. Tính bền bỉ, qủa quyết 7. Trang phục chỉnh tề 8. Tính cách cá tính 14 9. Tư cách đĩnh đạc 10. Nhiều bằng cấp chuyên môn.
  15. Giao tiếp kém có thể dẫn dến nhầm lẫn, đau buồn, mất lòng tin, lãng phí thời gian, tốn kém chi phí, tạo ra hình ảnh xấu truớc công chúng… Theo bạn những yếu tố nào dẫn dến giao tiếp thất bại? Một số yếu tố dẫn đến giao tiếp thất bại : - Trong giao tiếp không đưa ra được thông tin/thông điệp cần thiết. -Thời điểm truyền đạt thông tin không phù hợp. - Thông điệp đưa ra bị sai. 15 - Sử dụng phương pháp giao tiếp không phù hợp. - Gửi thông tin đến sai đối tượng/ địa chỉ.
  16. 3. Nguyên nhân việc giao tiếp thất bại TH 1: Người quản lý tiệm bánh điện thoại về cơ sở sản xuất cách đó gần 40km trong nỗi thất vọng tràn trề. Hôm nay cô đã nhận đuợc 50 chiếc bánh đặt đặc biệt từ cơ sở sản xuất. Cô chắc chắn là hôm qua cô điện thoại chỉ đặt 15 chiếc. Bánh này rất dể hỏng, đuợc làm theo đơn đặt hàng đặc biệt (giá cao) nên rất khó bán. Nếu không bán đuợc trong ngày hôm sau phải huỷ. 16
  17. 3. Nguyên nhân việc giao tiếp thất bại TH 2: Một công ty gửi thư chào hàng một sản phẩm bảo hiểm tới một số luợng lớn khách hàng. Một số nguời trong danh sách những nguời nhận thư đã chết. Ðiều này làm đau lòng những nguời thân trong gia đình họ và đã gây ảnh huởng xấu đến hình ảnh của công ty. 17
  18. 3. Nguyên nhân việc giao tiếp thất bại TH 3: Cty mỹ phẩm đã quảng cáo sản phẩm của mình trong thời gian giữa 2 trận đấu bóng đá quốc tế trên truyền hình vào đêm cuối tuần vì đó là chương trình có nhiều nguời xem. Sau 1 tháng quảng cáo, doanh số bán hàng không tăng. 18
  19. 3. Nguyên nhân việc giao tiếp thất bại TH 4: Một nhà máy dệt dự định diễn tập PCCC qui mô lớn nhưng chỉ thông báo đến các truởng bộ phận và sẽ gửi danh sách những nhân viên quan trọng của từng bộ phận, những nguời được ở lại vị trí của mình trong khi diễn tập vì lí do an toàn và để tránh thất thoát sản phẩm đến các bộ phận. Vào ngày diễn tập, một truởng bộ phận do không nhận đuợc danh sách những nguời cần ở lại nên đã quyết định cả 40 nhân viên của mình đều quan trọng nên ở nguyên vị trí không đi sơ tán. Ðiều này làm cả 19 cuộc diễn tập thất bại và phải tổ chức cuộc diễn tập khác tốn khá nhiều kinh phí.
  20. 3. Nguyên nhân việc giao tiếp thất bại TH 5: Một trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu (vốn không có khả năng trình bày tốt), vào cuối ngày làm việc, đã phổ biến cho nhân viên trong phòng một công việc quan trọng cần thực hiện gấp ngay trong buổi sáng ngày hôm sau. Sáng hôm sau, người trưởng phòng đến nơi làm việc, nhân viên vẫn đủng đỉnh, lề mề như mọi ngày, công việc quan trọng không được làm. Khi được hỏi, phần lớn nhân viên trả lời không hiểu cần làm gì. Có hai nhân viên nắm được công việc cần làm thì không làm vì cho rằng đó là công việc của 20 người khác (do không được phân công cụ thể). Kết quả: công việc quan trọng không được làm, cả phòng bị khiển trách và cắt thưởng cuối năm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2