intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học - Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn toàn

Chia sẻ: Thanh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

142
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế học - Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn toàn" cung cấp cho người học các kiến thức: Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn toàn, đặc điểm của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn toàn, thị trường độc quyền hoàn toàn,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học - Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn toàn

  1. Chương 5 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN TOÀN 1
  2. 1. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn toàn  Có nhiều người mua và bán độc lập với nhau  Tất cả các đơn vị hàng hóa trao đổi được coi là giống nhau  Tất cả người mua và người bán đều có hiểu biết đầy đủ về các thông tin liên quan đến việc trao đổi.  Không có gì cản trở sự gia nhập và rút khỏi thị trường. 2
  3.  Do những đặc điểm của một thị trường cạnh tranh nên  Hành động của bất kỳ người mua hay người bán đơn lẻ nào cũng đều có tác động không đáng kể đến giá của thị trường.  Mỗi người mua và người bán chấp nhận giá như là cái định sẵn.
  4. Ví dụ  Ví dụ về những người chấp nhận giá cạnh tranh: – Người sản xuất hàng tạp hóa – Nông dân  Trong nhiều ngành cạnh tranh, các hãng tìm cách thoát khỏi bằng cách tạo thương hiệu. Việc này có tác dụng đối với một số người mua.
  5. 2. Đặc điểm của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn toàn 2.1. Một số khái niệm cơ bản Tổng doanh thu (TR): Toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp nhận được do tiêu thụ một số lượng hàng hóa TR = P*Q 5
  6. Doanh thu biên (MR): Sự thay đổi trong tổng doanh thu khi doanh nghiệp bán thêm một đơn vị sản phẩm. TR MR   (TR)' Q 6
  7. Doanh thu trung bình (AR) Là mức doanh thu mà doanh nghiệp nhận được tính trung bình cho một đơn vị sản phẩm bán ra TR AR  P Q 7
  8. - Tổng lợi nhuận (Pr): Là phần chênh lệch giữa doanh thu và tổng chi phí Pr(Q)  TR(Q)  TC(Q) 8
  9. 2.2. Đặc trưng của doanh nghiệp Doanh nghiệp chấp nhận giá thị trường, đường cầu của doanh nghiệp là đường thẳng nằm P ngang P (D) P* O Q O Q* Q 9
  10. Đặc trưng (tt) P TR O Q MR = P = AR 10
  11. 3. Phân tích trong ngắn hạn Để đạt tối đa hóa lợi nhuận doanh nghiệp phải sản xuất ở mức nào??? 11
  12. Phân tích trong ngắn hạn: Q TR TC TR – TC 0 0 22 -22 1 25 45 -20 2 50 66 -16 3 75 85 -10 4 100 100 0 5 125 114 11 6 150 126 24 7 175 141 34 8 200 160 40 9 225 183 42 10 250 210 40 11 275 245 30 12 300 300 0 13 325 360 -35 16/3/2015 Phân tích bằng số liệu 12
  13. Tổng doanh thu (TR), tổng chi phí (TC): 400 TR & TC TR TC 300 200 100 Q 0 0 2 4 6 8 10 12 14 Tổng lợi nhuận: 60 TR LN / Lỗ 40 20 0 0 4 8 12 -20 Q -40 16/3/2015 13
  14. Mối quan hệ giữa TR, TC và π:  Tại Q < 4: Đường TR nằm dưới đường TC => Lỗ  Tại Q = 4: Đường TR cắt TC hay TR = TC => Hòa vốn  Tại Q > 4: Đường TR nằm trên TC, hay (TR – TC) > 0 => LN  Tại Q = 9: (TR – TC)max => Lợi nhuận tối đa 16/3/2015 14
  15. Cách 2: Điều kiện để LN được tối đa hóa  MR > MC: Doanh thu bán thêm 1 đvsp lớn hơn chi phí để sản xuất ra sản phẩm đó.  MR < MC: Doanh thu bán thêm 1 đvsp ít hơn chi phí để sản xuất ra sản phẩm đó.  MR = MC: Lợi nhuận được tối đa hóa. Kết luận:  Điều kiện để lợi nhuận được tối đa hóa: MR = MC. 15
  16. P MC AC A P MR = P C B O Q1 Q* Q2 Q MC=MR=P Prmax=(P-C)Q*
  17. Phân tích bằng đại số Neáu goïi Pr laø toång lôïi nhuaän cuûa xí nghieäp Pr(Q)= TR(Q) – TC(Q)  Mục tiêu của một hãng là tối đa hóa lợi nhuận.  Điều này có nghĩa là hãng sẽ muốn sản xuất tại mức sản lượng mang lại hiệu số lớn nhất giữa tổng doanh thu và tổng chi phí. Khi Pr ñaït cöïc ñaïi, coù nghóa laø (Pr)’= 0 Hay (TR-TC)’= 0 TR’ – TC’ = 0 MR- MC = 0 hay MR = MC ( Löu yù: MR =17P )
  18. Nếu doanh nghiệp đang bị lỗ thì doanh nghiệp sẽ: - Tiếp tục sản xuất trong tình trạng lỗ? - Ngừng sản xuất? 18
  19. Quyết định đóng cửa trong ngắn hạn  Đóng cửa ám chỉ một quyết định ngắn hạn không sản xuất trong một khoảng thời gian, không có nghĩa phải thanh lý tài sản, chỉ đơn giản “không sản xuất" trong ngắn hạn vì những điều kiện thị trường hiện tại không thuận lợi..  Rút lui khỏi thị trường ám chỉ một quyết định dài hạn rời bỏ thị trường.
  20. Ta có: TP= TR-TC = P*Q – AC*Q =(P-AC) *Q và TP = TR –TC = TR – TVC-TFC = P*Q – AVC*Q – TFC = (P-AVC) *Q -TFC 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2