intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng giám sát văn bản quy phạm pháp luật và kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo - Nguyễn Thị Bạch Mai

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:10

165
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng giám sát văn bản quy phạm pháp luật và kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo bao gồm những nội dung về kỹ năng giám sát văn bản quy phạm pháp luật; kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng giám sát văn bản quy phạm pháp luật và kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo - Nguyễn Thị Bạch Mai

  1. KỸ NĂNG GIÁM SÁT VĂN BẢN  QUI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ KỸ  NĂNG GIÁM SÁT VIỆC GIẢI  QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO  NGUYỄN THỊ BẠCH MAI  ĐBQH KHÓA XI ­XII 
  2. Mở đầu  Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối  với toàn bộ hoạt động của Nhà nước trong việc  tuân thủ Hiến pháp và pháp luật;  Có rất nhiều phương thức để giám sát như  thông qua việc xem xét các báo cáo, các văn  bản quy phạm pháp luật, tổ chức các đoàn đi  giám sát, chất vấn tại các kỳ họp, thành lập Uỷ  ban lâm thời của Quốc hội để điều tra về một  vấn đề nhất định trong trường hợp cần thiết,  thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp  Quốc hội...   Giám sát vẫn đang được coi là khâu yếu nhất  trong hoạt động của Quốc hội. 
  3. Nội dung  KỸ NĂNG GIÁM SÁT VĂN BẢN QUI  PHẠM PHÁP LUẬT   KỸ NĂNG GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT  KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 
  4. KỸ NĂNG GIÁM SÁT VĂN BẢN  QUI PHẠM PHÁP LUẬT  Văn bản qui phạm pháp luật là gì?   Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Luật ban hành  văn bản QPPL năm 2008 bao gồm:  Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.    Pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.  Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.  Nghị định của Chính phủ.  Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.  Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao,  Thông tư của Chánh án Toà án nhân dân tối cao.   Thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.  Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.  Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước.  .... 
  5. KỸ NĂNG GIÁM SÁT VĂN BẢN  QUI PHẠM PHÁP LUẬT  Mục đích, ý nghĩa của giám sát văn bản QPPL:  Qua giám sát kịp thời phát hiện những nội dung sai trái  của VBQPPL để xử lý hoặc yêu cầu xử lý và kiến nghị  về trách nhiệm đối với việc ban hành VBQPPLcó vi  phạm.  Phát hiện những nội dung không còn phù hợp, chồng  chéo, trùng lắp của VBQPPL để kiến nghị sửa đổi, bổ  sung hoặc bãi bỏ, hủy bỏ.  Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất  của hệ thống pháp luật, qua đó đánh giá hiệu lực, hiệu  quả của bộ máy Nhà nước trong quản lý, điều hành.
  6. KỸ NĂNG GIÁM SÁT VĂN BẢN  QUI PHẠM PHÁP LUẬT  Nội dung giám sát VBQPPL:  Giám sát nội dungVBQPPL;  Giám sát về thẩm quyền ban hành văn bảnVBQPPL ;  Giám sát hình thức VBQPPL ;  Chủ thể có quyền giám sát VBQPPL:   Quốc hội;   Uỷ ban thường vụ Quốc hội;  Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội;  Đại biểu Quốc hội;  Đoàn đại biểu Quốc hội;  Hội đồng nhân dân;  Thường trực HĐND;  Đại biểu HĐND;  Các cơ quan, tổ chức và nhân dân địa phương.  Thẩm quyền giám sát các VBQPPL   Hậu quả pháp lý của giám sát VBQPPL 
  7. KỸ NĂNG GIÁM SÁT VĂN BẢN  QUI PHẠM PHÁP LUẬT  Qui trình giám sát VBQPPL:  Bước chuẩn bị:  Thu thập thông tin, nội dung cần giám sát, địa bàn ;  Xây dựng kế hoạch giám sát.  Quyết định thành lập Đoàn giám sát, phổ biến kế  hoạch giám sát.  Triển khai các hoạt động giám sát:  Xem xét, đánh giá báo cáo;  Yêu cầu đối tượng giám sát giải trình;  Đi thực tế tại cơ sở.
  8. KỸ NĂNG GIÁM SÁT VĂN BẢN  QUI PHẠM PHÁP LUẬT  Kỹ năng giám sát VBQPPL:  Thu thập và xử lý thông tin bao gồm thông tin chính  thức và thông tin bổ sung về VBQPPL có dấu hiệu  trái pháp luật;  Phân tích chính sách, giải pháp với lập luân logic, có  lý, khoa học, phân tích về tác động của VBQPPL trái  pháp luật đối với đời sống xã hội, đối với sự điều  hành quản lý của Nhà nước...   Chọn phương pháp, hình thức giám sát phù hợp;  Biết sử dụng các công cụ hổ trợ trong hoạt động  giám sát VBQPPL như hoạt động thanh tra, kiểm sát  của các cơ quan chức năng;   Thái độ của người giám sát là yếu tố cuối cùng  nhưng rất quan trọng.
  9. KỸ NĂNG GIÁM SÁT VIỆC GIẢI  QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO   Vai trò của ĐBQH trong giám sát việc giải  quyết khiếu nại, tố cáo của công dân;  Phương pháp thu thập và xử lý thông tin  qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân;  Kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu  nại, tố cáo của công dân.
  10. CÁM ƠN SỰ THEO DÕI CỦA QUÝ VỊ !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2