BÀI GIẢNG KỸ THUẬT QUẢNG CÁO

Chia sẻ: Thế Huân | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:182

0
615
lượt xem
267
download

BÀI GIẢNG KỸ THUẬT QUẢNG CÁO

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA): “Quảng cáo là bất kỳ loại hình nào của sự hiện diện không trực tiếp của hàng hóa, dịch vụ, tư tưởng đêń môṭ nhoḿ ngươì mà người ta phải trả tiền để nhận biết ngươì quảng cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI GIẢNG KỸ THUẬT QUẢNG CÁO

  1. TRƯỜNG CĐQT KENT (ÚC-TP.HCM) BÀI GIẢNG KỸ THUẬT QUẢNG CÁO GV : MBA.Phạm Ngọc Phương E.M : thsngocphuong@yahoo.com.vn : thayphuongqtkd2@gmail.com NĂM 2009-LƯU HÀNH NỘI BỘ -
  2. KỸ THUẬT QUẢNG CÁO  Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO  Chương 2: QUI TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH QUẢNG CÁO  Chương 3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO  Chương 4. PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO  Chương 5: TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO  Chương 6: CHIẾN THUẬT SÁNG TẠO  Chương 7: CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁO PHỔ BIẾN VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO
  3. chương 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO 1. Đinh nghia về quang cáo ̣ ̃ ̉ 2. ̉ ̉ Vai trò cua quang cáo 3. ̣ ̉ ̉ Muc tiêu cua quang cáo 4. Cac tổ chức tham gia vao hoat đông ́ ̀ ̣ ̣ ̉ quang cao ́ 5. Nguyên lý hoạt động của quảng cáo 6. Tác động của quảng cáo
  4. 1.Đinh nghia về quang cáo ̣ ̃ ̉ • Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA): “Quảng cáo là bất kỳ loại hình nào của sự hiện diện không trực tiếp của hàng hóa, dịch vụ, tư tưởng đên ́ môt nhom người mà người ta phải trả tiền để ̣ ́ nhận biết người quang cao” ̉ ́
  5. • Theo Philip Kotler: “Quảng cáo là bất kỳ hình thức trình bày phi cá nhân và cổ động cho ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ và do người tài trợ được xác định trả tiền”.
  6. • Theo điều 102 -Luật Thương mại Việt Nam 2005:“Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình”
  7. • Quảng cáo là hình thức tuyên truyền, giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng. (Tự điển wikipedia) • Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.
  8. • Trong các loại hình truyền thông marketing như khuyến mại (sales promotion), quan hệ công chúng (public relations), bán hàng cá nhân (personal selling), tiếp thị trực tiếp (direct marketing), tổ chức sự kiện (events), truyền thông tại điểm bán hàng (e-comunication),… quảng cáo là một hình thức truyền thông marketing hữu hiệu nhất.
  9. • Để phân biệt giữa quảng cáo với các hình thức truyền thông khác, chúng ta thường dựa trên 6 yếu tố để xác định. 1. - Quảng cáo là một hình thức truyền thông được trả tiền để thực hiện 2. - Người chi trả cho nội dung quảng cáo là một tác nhân được xác định 3. - Nội dung quảng cáo nhằm thuyết phục hoặc tạo ảnh hưởng tác động vào người mua hàng 4. - Thông điệp quảng cáo có thể được chuyển đến khách hàng bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau 5. - Quảng cáo tiếp cận đến một đại bộ phận khách hàng tiềm năng. 6. - Quảng cáo là một hoạt động truyền thông marketing phi cá thể
  10. ̉ ̉ 2.Vai trò cua quang cáo • Hiệp hội quảng cáo thế giới dùng câu khẩu hiệu: “Khi quảng cáo hoạt động, triệu người sẽ có việc làm – When Advertising does its job, millions of people keep theirs” để nói về vai trò quảng cáo.
  11. • 1. Vai trò quang cao đối với nhà sản xuất ̉ ́ • 2. Vai trò quang cao đối với người tiêu dùng ̉ ́ • 3. Vai trò quang cao đối với các phương tiện ̉ ́ truyền thông • 4. Phạm vi rộng hơn -vai trò quang cao đối với ̉ ́ nền kinh tế
  12. 1/Vai trò quang cao đối với nhà sản xuất ̉ ́ • Quảng cáo là một công cụ Marketing quan trọng giúp nhà sản xuất đạt được mục tiêu truyền thông, một trong các mục tiêu của marketing. • Giúp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, tạo sự chú ý, quan tâm, gợi mở và tạo nhu cầu cho sản phẩm mới, tăng mức bán, duy trì nâng cao thị phần và mở rộng thị trường.
  13. • Quảng cáo còn hỗ trợ cho các chính sách khác trong chính sách marketing mix như thông tin cho khách hàng biết về địa điểm phân phối, các điều kiện mua bán, thông tin và tạo sự khác biệt cho sản phẩm, xây dựng nhận thức về sản phẩm, hay là qua quảng cáo thông tin về chính sách giá cả hay các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp.
  14. • Quảng cáo còn là công cụ cạnh tranh vì nó tạo áp lực buộc nhà sản xuất nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, hạ giá bán sản phẩm, phá bỏ thế độc quyền, giữ uy tín, giữ thị phần và xâm nhập vào những thị trường mới.
  15. 2/Vai trò quang cao đối với người ̉ ́ tiêu dùng • Quảng cáo cung cấp thông tin về sản phẩm, trang bị cho người tiêu dùng kiến thức cần thiết, những cơ hội lựa chọn, người tiêu dùng sẽ không lạc hậu trong mua sắm. Đồng thời thúc đẩy quá trình thương mại, tiết kiệm thời gian tìm kiếm, mua sắm và tiền bạc. • Quảng cáo còn giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, vì qua quảng cáo tạo áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để giành lấy và giữ chân khách hàng.
  16. 3/Vai trò quang cao đối với các ̉ ́ phương tiện truyền thông • Quảng cáo hỗ trợ cho sự phát triển của các phương tiện truyền thông. Với 60 -70% doanh thu từ việc quảng cáo cho phép các phương tiện truyền thông cải tiến các chương trình của mình. • Nhờ nguồn thu này, các phương tiện truyền thông tăng lượng phát hành, đầu tư cho việc cải tiến nội dung chương trình và công chúng dễ dàng tiếp cận các tờ báo, tạp chí hay các đài truyền hình hơn.
  17. 4/Phạm vi rộng hơn -vai trò quang cao đối ̉ ́ với nền kinh tế • Xét ở khía cạnh vĩ mô, như trên đã nói: “khi hoạt động quảng cáo, triệu người có việc làm”, quảng cáo liên quan đến nhiều đối tượng và nhiều lĩnh vực như: truyền thông, nghiên cứu thị trường, nghệ thuật, giao tế, marketing… Như vậy quảng cáo tạo công việc cho nhiều người trong ngành quảng cáo và cả ngoài ngành. Mặt khác, khi quảng cáo có hiệu quả, sẽ tác động làm tăng lượng sản phẩm tiêu thụ, tạo cơ hội cho nhà sản xuất mở rộng quy mô kinh doanh và người lao động có thêm việc làm.
  18. • Quảng cáo còn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách quốc gia, góp phần vào sự phồn thịnh của đất nước và toàn cầu. • Chi phí quảng cáo hiện chiếm 1 – 2% trong tổng thu nhập quốc dân toàn thế giới
  19. ̣ ̉ ̉ 3.Muc tiêu cua quang cáo Quảng cáo có 3 nhóm mục tiêu: • 1. Quảng cáo nhằm để thông tin • 2. Quảng cáo nhằm để thuyết phục • 3. Quảng cáo nhằm để nhắc nhở
  20. 1/Quảng cáo nhằm để thông tin • Thông tin cho thị trường biết về một sản phẩm mới • Nêu ra những công dụng cho sản phẩm • Đưa ra những thay đổi về giá • Giải thích những nguyên tắc hoạt động của sản phẩm • Thông báo những dịch vụ hiện có • Điều chỉnh lại những ấn tượng sai • Giảm bớt những băn khoăn, lo lắng về sản phẩm trước khi mua • Tạo dựng hình ảnh của công ty
Đồng bộ tài khoản