intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Làm thế nào để duy trì các hoạt động cải thiện chất lượng theo thời gian: Giới thiệu sơ lược về Quản lý chất lượng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

101
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài giảng Làm thế nào để duy trì các hoạt động cải thiện chất lượng theo thời gian: Giới thiệu sơ lược về Quản lý chất lượng là nhằm giúp cho các bạn hiểu rõ tại sao lại có nhu cầu của quản lý chất lượng (QLCL); các khía cạnh quan trọng của QLCL để bắt đầu lồng ghép vào vận hành của phòng khám; cách duy trì và mở rộng nỗ lực cải thiện chất lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Làm thế nào để duy trì các hoạt động cải thiện chất lượng theo thời gian: Giới thiệu sơ lược về Quản lý chất lượng

  1. Làm thế nào để duy trì các hoạt động cải thiện chất lượng theo thời gian Giới thiệu sơ lược về Quản lý chất lượng
  2. Mục tiêu • Hiểu rõ tại sao lại có nhu cầu của quản lý chất lượng (QLCL) • Hiểu rõ các khía cạnh quan trọng của QLCL để bắt đầu lồng ghép vào vận hành của phòng khám. • Thảo luận các cách duy trì và mở rộng nỗ lực cải thiện chất lượng
  3. Tình huống • Anh/chị đã tập huấn cho nhân viên về cải thiện chất lượng (CTCL), mọi người đều cảm thấy hứng khởi và trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện thành công 3 đề án CTCL. • Tuy nhiên, hiện tại điều dưỡng trưởng đang mang thai, tư vấn viên thì trở lại trường học tiếp, và bác sĩ thì chuyển sang làm việc ở một phòng khám khác. • Vậy làm cách nào anh/chị có thể duy trì
  4. Tính bền vững • Một khi CTCL thành công ở một đề án, một phòng khám hoặc một khoa thì làm thế nào để có thể duy trì? • Làm thế nào để có thể mở rộng cho toàn thể phòng khám, bệnh viện hoặc cả hệ thống y tế?
  5. Quản lý chất lượng (QLCL) • Tầm nhìn và chiến lược chung của tổ chức để duy trì các nỗ lực CTCL – Phản ánh các mục tiêu về chất lượng và kế hoạch để cải thiện chất lượng theo tháng và theo năm của tổ chức. • Đưa ra sự lãnh đạo và hỗ trợ văn hóa chất lượng • Đảm bảo tập huấn và nguồn lực sẵn sàng • Thiết lập các lĩnh vực ưu tiên để CTCL
  6. Các chương trình quản lý chất lượng chiếm vị trí quan trọng ở Tuyến Lĩnh vực trọng tâm các tuyến Bộ y tế Thiết lập các tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng Tỉnh Lãnh đạo và hỗ trợ để đảm bảo hệ thống y tế tỉnh vững mạnh và giải quyết được các vấn đề chung của các cơ sở. Bệnh viện Điều phối và dẫn dắt các sáng kiến về chất lượng chăm sóc của trong toàn bệnh viện Phòng Giải quyết các vấn đề đặc thù của khám phòng khám
  7. Kế hoạch quản lý chất lượng khái quát chương trình quản lý chất lượng sẽ hoạt động như thế nào • Tầm nhìn bằng văn bản về chất lượng và CTCL • Mục tiêu chất lượng hàng năm • Cơ sở hạ tầng CTCL: – Nhóm làm việc với sự tham gia của nhân viên đa thành phần – Dành thời gian họp – Các kế hoạch đo lường
  8. Ví dụ kế hoạch quản lý chất • Tầm nhìn chất lượng:(1) lượng Bệnh viện ABC sẽ duy trì tiêu chuẩn cao và đảm bảo cung cấp các dịchBệnh viện vụ y tế phù ABC hợp với hướng dẫn của BYT trong tất cả các khoa. Tầm nhìn của chúng ta là mỗi nhân viên của BV ABC đều có trách nhiệm để duy trì sự an toàn cho bệnh nhân và cung cấp các dịch vụ ở mức cao nhất.
  9. Ví dụ kế hoạch quản lý chất lượng (2) Bệnh viện ABC • Mục tiêu chất lượng của BV ABC cho năm tài chính 2013 (liệt kê theo từng lĩnh vực). Ví dụ: – HIV: đến năm 2013 xét nghiệm CD4 thường qui sẽ tăng 15% và tỉ lệ tái khám trễ sẽ giảm 20%. – Tiêm chủng: gia tăng 15% các tiêm chủng đúng thời gian. – Khoa Dược: giảm thiểu 20% các lỗi trong việc dùng thuốc
  10. Ví dụ kế hoạch quản lý chất lượng (3) Bệnh viện ABC • Kế hoạch thực hiện: – Bs Hương, ĐD Thúy, Phó phòng KH Hùng và đại diện BN Hải sẽ dẫn dắt nỗ lực của BV. Họ sẽ họp hàng tháng và sẽ chia sẻ biên bản cho các nhân viên BV. – Mỗi phòng khám sẽ thành lập một nhóm CTCL để tập trung vào các vấn đề chất lượng ở lĩnh vực đó. – Sẽ đo lường ở từng phòng khám 6 tháng một lần.
  11. Ví dụ kế hoạch quản lý chất lượng(4) Bệnh viện ABC • Trang bị kiến thức: mọi nhân viên tại BV ABC sẽ được tập huấn về CTCL. Tập huấn cho nhân viên mới sẽ tiến hành vào mỗi thứ Sáu đầu tháng lúc 10 sáng tại hội trường cùng với các buổi chia sẻ về chất lượng hàng tuần dành cho tất cả nhân viên để chia sẻ bài học rút ra • Theo dõi: – Mỗi phòng khám sẽ giữ các kết quả đo lường, các kế hoạch CTCL và kết quả trong
  12. Quản lý chất lượng ở cấp độ phòng khám như thế nào? • Hỗ trợ việc xây dựng năng lực của phòng khám để cải thiện • Dẫn dắt việc triển khai đo lường và cải thiện các lĩnh vực ưu tiên của bệnh viện/BYT • Có thể chọn thêm những lĩnh vực chất lượng ưu tiên khác • Bao gồm đại diện của các thành phần (BS, ĐD, TVV, lãnh đạo, bệnh nhân)
  13. Bài tập - • Ở đơn vị/tỉnh của bạn có chương trình quản lý chất lượng không? • Hãy suy nghĩ những bước tiếp theo để thành lập một nhóm quản lý chất lượng tại cơ sở của bạn • Bạn có ý tưởng gì khác để duy trì CTCL? • Thực hiện trong 10 phút • Sẵn sàng để chia sẻ với nhau
  14. Một số ý tưởng để duy trì nỗ lực CTCL kể cả trước khi có được chương trình QLCL
  15. Những ý tưởng về cách duy trì • Đưa chất lượng vào chương CTCL (1) trình của các cuộc họp Quan trọng hóa chất lượng • Đánh giá cao các nỗ lực CTCL của nhân viên • Đảm bảo tiến trình phản hồi và thảo luận mở về số liệu hiệu suất hoạt động • Hộp thư góp ý: Lấy ý kiến đóng góp của nhân viên và bệnh nhân về các lĩnh vực cần cải thiện
  16. Những ý tưởng về cách duy trì CTCL (2) • Ghi nhận hoạt động chất lượng Cung cấp công cụ theo dõi quan trọng và có thể dùng để đo lường tiến bộ, rút ra bài học kinh nghiệm, huấn luyện nhân viên mới • Ví dụ: một kẹp hồ sơ bao gồm: – Kế hoạch quản lý chất lượng – Kế hoạch và kết quả đo lường hiệu suất thực hiện
  17. Những ý tưởng về cách duy trì CTCL (3) • Tổ chức hội thảo để quảng bá chất Tuyên lượng truyền về chất lượng • Chia sẽ bài học kinh nghiệm với các khoa hoặc phòng khám khác • Cổ vũ và chia sẻ thành công – Làm báo tường về các kết quả cải thiện – Làm các bản tin
  18. Tóm tắt • Sau một đề án CTCL thành công thì các bước kế tiếp bao gồm duy trì và mở rộng CTCL • Một chương trình QLCL đóng vai trò lãnh đạo và tầm nhìn quan trọng đối với các nỗ lực CTCL của tổ chức • Trong khi chờ một chương trình QLCL được thành lập thì có rất nhiều cách để phòng khám có thể bắt đầu mở rộng và duy trì các nỗ lực CTCL
  19. Cám ơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2