intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:62

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 giới thiệu đến người học về ngôn ngữ C++. Chương này trình bày những nội dung chính sau: Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++, một số thay đổi so với ngôn ngữ C, một số bổ sung so với ngôn ngữ C. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái

  1. Chương 2 Giới thiệu ngôn ngữ C+ + TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@itc.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn  Cập nhật: 05 tháng 01 năm 2015
  2. Nội dung #2 1. Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++ 2. Một số thay đổi so với ngôn ngữ C 3. Một số bổ sung so với ngôn ngữ C
  3. Lịch Sử Của C++ #3 • C được phát minh trước 1970 bởi Dennis Ritchie Ngôn ngữ cài đặt hệ thống cho hệ điều hành Unix • C++ được phát minh bởi Bijarne Stroustroup, bắt đầu năm 1979, dựa trên ngôn ngữ C • Các chuẩn ngôn ngữ C++ hiện tại được điều khiển bởi ANSI và ISO
  4. Đặc điểm C++ #4 C § Đa dụng § Hiệu quả § Gần với ngôn ngữ máy § Khả chuyển Các mở rộng § Tham chiếu § Overloading § Exception handling C++ § Template § … OOP § Lớp và đối tượng § Kế thừa § Đa hình § …
  5. Cấu trúc chương trình C++ cơ bản #5 Hello.cpp #include int main (void) { cout
  6. Những khác biệt & bổ sung so với C #6 • Từ khoá • Chú thích Phạm vi và khai báo • Kiểu dữ liệu Không gian tên • Kiểm tra kiểu, đổi kiểu • Cảnh báo của trình biên dịch Cấp phát bộ nhớ Tham chiếu
  7. Những từ khoá mới #7 asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual  Thay đổi định danh trong chương trình C khi chuyển qua C++ nếu trùng với keyword
  8. Bổ sung chú thích #8 • Chú thích một dòng: // • Bao ngoài các chú thích một dòng: /* */ /* //This is a variable int x; //This is the variable //being given a value x = 5; */
  9. Kiểu dữ liệu #9 Bổ sung kiểu Boolean: bool • Giá trị: true/ false • Các toán tử logic (!, &&, ||), phép toán quan hệ (>, >=,
  10. Kiểu dữ liệu #10 Để tương thích ngược với C, C++ ngầm chuyển từ int sang bool khi cần • Giá trị 0 false • Giá trị ≠ 0 true
  11. Kiểu dữ liệu #11 • Kiểm soát kiểu dữ liệu chặt chẻ hơn C • Hàm phải được khai báo trước khi sử dụng • Không cho phép gán giá trị nguyên cho các biến kiểu enum • enum Temperature {hot, cold}; • enum Temperature t = 1; //Error in C++ • enum Temperature t = cold; //OK
  12. Kiểu dữ liệu #12 • C++ không cho phép gán trực tiếp con trỏ không kiểu (void *) • void * vp; • int  *ip = vp; //Error in C++ • int * ip = (int *) vp; //OK
  13. Dòng nhập/ xuất chuẩn (Standard I/O stream) #13 • Nhập: lấy dữ liệu từ bàn phím, file, … • Xuất: xuất kết quả lên màn hình, ra file, … • Sử dụng hai đối tượng (object stream) • cout (console output) • cin (console input)
  14. Dòng nhập/ xuất chuẩn #14 Sử dụng thư viện thông thường #include  void main() { int x, y; coutx; couty; cout
  15. Dòng nhập/ xuất chuẩn #15 Sử dụng thư viện theo không gian tên (namespace): C++ trên .Net #include  using namespace std; void main() { int x, y; coutx; couty; cout
  16. Dòng nhập/ xuất chuẩn #16 • cout là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng xuất chuẩn • Toán tử
  17. Dòng nhập/ xuất chuẩn #17 • cin là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng nhập chuẩn • Toán tử >> là toán tử trích, đưa nội dung từ dòng nhập chuẩn vào biến • Ví dụ cin>>x>>y;
  18. Xuất có định dạng #18 • Thư viện iomanip.h hoặc iomanip (trên .Net) cout
  19. Xuất có định dạng #19 • Xuất số thập phân gồm n-1 chữ số lẻ (phần thập phân) cout
  20. Phạm vi và khai báo #20 • Cho phép khai báo biến ở bất kỳ vị trí nào trong chương trình  Giới hạn phạm vi chính xác hơn • Bổ sung thêm phạm vi • Phạm vi không gian tên (namespace scope) • Phạm vi lớp (class scope)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2