intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý luận phương pháp dạy học Tin học 1: Tổng quan quy trình học tập

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Khánh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

261
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý luận phương pháp dạy học Tin học 1: Tổng quan quy trình học tập giúp cho các bạn biết được những thông tin tổng quan về môn học, thông qua đó giúp cho các bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho môn học này. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận phương pháp dạy học Tin học 1: Tổng quan quy trình học tập

  1. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học Tin Học 1 Nguyễn Khắc Văn vannk@hcmup.edu.vn
  2. Phương Pháp Dạy Học 01 LÝ LUẬN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIN HỌC I Nguyễn Khắc Văn Email: vannk@hcmup.edu.vn Website: www.2learner.edu.vn/ACels 2
  3. Tổng Quan Quy Trình Học Tập TTTH PPDH02 Good Teacher 10 phút PPHD01 Intel 3
  4. Tổng Quan Quy Trình Học Tập Good Teacher "Nếu cho tôi con cá và tôi sẽ có cá ăn trong ngày. 10 Nếu dạy tôi cách câu cá, tôi sẽ có cá ăn suốt đời." phút  Đây chính là triết lý dành cho một người thầy giỏi. 4
  5. PPDH01 Chi Tiết Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần 5
  6. Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần 1. Tên học phần: LÝ LUẬN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIN HỌC 1. 2. Giảng viên thực hiện: Ths. Nguyễn Khắc Văn. 3. Số đơn vị học trình: 5. 4. Trình độ: Sinh viên chuyên ngành Sư Phạm 5. Phân bổ thời gian: KẾ HOẠCH HỌC TẬP  Lý thuyết: 45 tiết (3 đvht). HK1 2015-2016  Thực hành SP: 30 tiết (2 đvht). 6. Điều kiện tiên quyết:  Môn tiên quyết: Tâm lý học 1 – 2 (TLH), Giáo dục học 1 – 2 (GDH).  Môn bổ trợ: Lập trình nâng Cao (LTNC), Cơ sở dữ liệu (CSDL), Nhập môn mạng máy tính (MMT). 6
  7. Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần Về kiến thức  Biết và hiểu được các khái niệm cơ bản, kiến thức đại cương về phương pháp dạy học, cụ thể là phương pháp dạy học môn Tin học.  Hiểu và vận dụng được các kiến thức về: Hệ thống dạy học, mô hình dạy học tin học tổng quát (ICT MỤC TIÊU Didactic Relation Model), quá trình tiếp nhận tri thức, mô hình Bloom, các bước tổ chức dạy học, các phương pháp dạy học truyền thống, tích cực vào hoạt động dạy và học.  Hiểu được vai trò cũng như tầm quan trọng của việc kiểm tra đánh giá kết quả trong hoạt động dạy và học.  Biết được toàn bộ cấu trúc và nội dung kiến thức tin học của khối Trung học Phổ thông. 7
  8. Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần Về kĩ năng  Xây dựng được một bộ hồ sơ bài dạy có chất lượng (bao gồm kịch bản dạy học, giáo án, hệ thống bài tập, bài kiểm tra,v.v.) phục vụ quá trình dạy học.  Dạy học chính xác và đạt hiệu quả trong giờ học lý thuyết cũng như thực hành.  Sử dụng hiệu quả các loại phương tiện thiết bị trong MỤC TIÊU dạy học : bảng phấn, máy chiếu, các đồ dùng dạy học có sẵn trong trường học. Sản phẩm dự kiến đạt được sau khóa học:  Một bộ hồ sơ bài dạy bao gồm đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của một bộ hồ sơ mẫu.  Một hoạt động thực hành giảng dạy đối với mỗi sinh viên (theo bài đã soạn). 8
  9. Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần  Nhiệm vụ của sinh viên:  Tham gia học lý thuyết và tham gia đầy đủ các buổi thực hành sư phạm.  Tài liệu học tập:  Giáo trình biên soạn:  Các bài giảng điện tử của giảng viên. NHIỆM VỤ - TÀI LIỆU  Tài liệu tham khảo: HỌC TẬP – TIÊU CHUẨN  Giáo trình phương pháp dạy học môn Tin học (Trần ĐÁNH GIÁ Văn Hạo, Lê Đức Long – 2007).  Sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 10, 11, 12 (Hồ Sĩ Đàm (chủ biên) – Nhà xuất bản Giáo dục, 2010)  Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:  Thực hành SP và đồ án môn học: 50%.  Lý thuyết: 50%. 9
  10. PPDH01 Nội Dung Chi Tiết Học Phần 10
  11. Nội Dung Chi Tiết Học Phần Chương 1 : Mở đầu 1.1 Đại cương về phương pháp dạy học bộ môn 1.1.1 Khái niệm phương pháp dạy học bộ môn. 1.1.2 Mô hình dạy học Tin học tổng quát. 1.1.3 Hệ thống dạy học. 1.1.4 Các bước tổ chức dạy học trên lớp (Dạy học truyền thống). 1.1.5 Những thành tố cơ bản của phương pháp dạy học bộ môn. 1.1.6 Kịch bản dạy học và chuẩn bị kế hoạch giảng dạy. 1.2 Những nhiệm vụ của môn phương pháp dạy học Tin học 1.2.1 Nhiệm vụ khoa học. 1.2.2 Nhiệm vụ môn phương pháp dạy học Tin học như một nghiệp vụ. 11
  12. Nội Dung Chi Tiết Học Phần Chương 2 : Các phương pháp dạy học truyền thống, tích cực và Một số kỹ thuật dạy học bộ môn 2.1 Phương pháp dạy học truyền thống 2.1.1 Nhóm các phương pháp dùng lời. 2.1.2 Nhóm các phương pháp trực quan. 2.1.3 Nhóm các phương pháp thực hành. 2.1.4 Lựa chọn phương pháp dạy học bộ môn. 2.2 Các loại bài dạy của môn Tin học 2.2.1 Bài dạy lí thuyết/kiến thức. 2.2.2 Bài dạy thực hành/kĩ năng. 12
  13. Nội Dung Chi Tiết Học Phần Chương 3 : Nội dung và chương trình môn Tin học trong trường phổ thông 3.1 Nội dung môn Tin học 3.1.1 Cung cấp những khái niệm cơ bản về thông tin. 3.1.2 Góp phần phát triển tư duy thuật toán. 3.1.3 Rèn luyện khả năng phân tích bài toán và kĩ năng lập trình. 3.1.4 Dạy học hệ điều hành (HĐH) và một số phần mềm ứng dụng, tiện ích. 3.1.5 Cung cấp kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu (CSDL) và hệ quản trị CSDL (DBMS). 3.2 Chương trình môn Tin học trong trường phổ thông 3.2.1 Vai trò, vị trí, ý nghĩa của môn học. Mục tiêu dạy học môn Tin học ở bậc. học phổ thông và cấp trung học phổ thông. 3.2.3 Chương trình tin học trong trường THPT. 13
  14. Nội Dung Chi Tiết Học Phần Chương 4: Dạy học với chương trình Tin học (*) 4.1. Những vấn đề trọng tâm của chương trình dạy học Tin học lớp (*). 4.2. Những điểm khó trong chương trình dạy học Tin học lớp (*). 4.3. Môi trường cài đặt, thử nghiệm và thực hành chương trình lớp (*). 4.4 Xây dựng và giải hệ thống bài tập, bài thực hành của chương trình lớp (*). 4.5 Định hướng kiểm tra đánh giá. (*) 10, 11, 12 14
  15. PPDH01 Phương Pháp Học Tập Đề Nghị 15
  16. Phương Pháp Học Tập 01. Thời gian đầu tư 02. Làm việc theo học tập nhóm/theo cặp - Tại lớp – tỉ lệ 1 (vd. 3 - Lịch làm việc, phân tiết) công cụ thể - Tự học/tự nghiên - Tích cực thảo luận cứu - tỉ lệ 2 (vd. 6 tiết) nhóm To be Success 03. Sử dụng đề cương chi tiết 04. Sử dụng tài liệu học - Đọc đề cương, tài liệu tập (nếu có) trước khi học tại - Đọc giáo trình, tài liệu lớp tham khảo, SGK/SGV - Thực hiện bài tập/thực - Tìm kiếm thông tin hành ngay sau khi học tham khảo trên Internet tại lớp 16
  17. PPDH01 Kiểm Tra/Đánh Giá – Yêu Cầu – Tài Nguyên Môn Học 17
  18. Kiểm Tra Đánh Giá Qui ước khoá học Phân nhóm (4 - 5 sinh viên), làm việc theo ngày - kiểm tra định kỳ. 3đ - 30% ts điểm Câu hỏi thảo luận tại lớp. Đồ án môn học Handout (01, 02). Điều kiện Bài tập thực hành. Requirements 3đ - 30% ts điểm Thực hành giảng dạy cuối học kì (Hồ sơ bài dạy). Điều kiện Thi lý thuyết cuối học kì 5đ - 50% ts điểm. Given Class (Depend on each class) Đồ án môn học nộp theo nhóm, định kỳ 3 ngày một lần – có điểm cộng cho bài làm tốt (tối đa 1đ ts). 18
  19. Nguồn Tài Nguyên Học Tập 02 01 19
  20. Nguồn Tài Nguyên Học Tập 02 01 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2