intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

Chia sẻ: Hi Hi Ha Ha | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

67
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3: Hành vi khách hàng (Customer behaviours). Nội dung của chương này gồm: Các yếu tố tác động đến hành vi của người tiêu dùng và tổ chức, mô tả các dạng hành vi khác biệt của người tiêu dùng và tổ chức, mô tả qui trình ra quyết định mua của người tiêu dùng và tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

  1. CHƯƠNG 3 HÀNH VI KHÁCH HÀNG (Customer behaviours) 1
  2. Nội dung của chương 3 gồm: 1. Các yếu tố tác  động  đến hành vi của người tiêu  dùng và tổ chức . 2. Mô tả các dạng hành vi khác biệt của người tiêu  dùng và tổ chức . 3. Mô tả qui trình ra quyết  định mua của người tiêu  dùng và tổ chức . 2
  3. KHÁCH HÀNG LÀ AI? Đó là người tiêu dùng và các tổ      chức.  Khái niệm về thị trường người  TD.   Thị trường người tiêu dùng bao gồm  những cá nhân và gia đình mua hoặc  kiếm được SP để thỏa mãn nhu cầu  tiêu dùng của họ. 3
  4. 3.1 Hành vi mua hàng của người tiêu dùng 3.1.1 Mô hình Caùc taùc  Caùc taùc  Ñaëc ñieåm  Quaù trình  Caùc ñaùp  nhaân kích  nhaân kích  cuûa ngöôøi  quyeát ñònh  öùng cuûa  thích   thích cuûa  mua cuûa ngöôøi mua ngöôøi mua marketing moâi tröôøng  Saûn phaåm  Kinh teá Vaên hoaù Nhaän thöùc   Löïa choïn  vaán ñeà saûn phaåm Giaù caû Coâng ngheä Xaõ hoäi Tìm kieám   Löïa choïn  thoâng tin nhaõn hieäu Phaân phoái Phaùp luaät Caù nhaân Ñaùnh giaù  Löïa choïn nôi  Xuùc tieán Vaên hoaù Taâm lyù Quyeát ñònh mua  Haønh vi mua  Ñònh thôøi  gian mua  Soá löôïng  mua, taàn suaát  mua 4
  5. 3.1.2 Các nhân tố  ảnh hưởng  đến hành vi mua của  người tiêu dùng TAÂ M LYÙ VAÊ N HOAÙ Khách  XAÕ  HOÄ I hàng CAÙ  NHAÂ N 5
  6. 3.1.2.1 Văn hoá    Một nền văn hóa nhất  định có thể giúp doanh nghiệp  biết  được sự biếân  đổi nhu cầu tự nhiên của con người  thành những nhu cầu cụ thể như thế nào. Một nền văn hóa cũng có thể bị  ảnh hưởng bởi những  tác động của các trào lưu văn hoá khác và quá trình biến  đổi này cũng tạo ra những nhu cầu và hành vi tiêu dùng  mới. Các nhóm văn hóa khác nhau có nhu cầu  khác nhau. Các  giai  tầng  xã  hội  khác  nhau  cũng  có  nhu  cầu  khác  nhau.  6
  7. 3.1.2.2 Xã hội   Nhóm tham khảo: Là nhóm có ảnh hưởng trực tiếp hoặc  gián tiếp đến thái độ và cách ứng xử của một người  nào đó.    Một KH có thể bị  ảnh hưởng bởi nhóm thân thuộc  gồm  nhóm  cận  thiết  và  nhóm  sơ  thiết,  nhóm  ngưỡng  mộ  (aspirational)  hay  nhóm  bất  ưng  (dissociative).  Nhóm tham  khảo có ảnh hưởng mạnh  đến việc chọn SP xa xỉ hay chọn  nhãn  hiệu  cho  SP  xài  công  khai  và  có  ảnh  hưởng  yếu  đến  việc chọn SP thiết yếu hay chọn nhãn hiệu cho SP xài riêng  tư. Gia  đình:  Các  thành  viên  trong  GĐ  có  ảnh  hưởng  mạnh  mẽ lên hành vi của người mua.  Có hai loại gia đình: GĐ định  hướng gồm  ông bà,  cha mẹ và GĐ tạo sinh gồm vợ chồng,  7
  8. Ảnh hưởng của Chồng/ Vợ lên quyết định mua  SP GÔÏI YÙ   THU THAÄP  AÛNH HÖÔÛ NG  THOÂ NG TIN  ÑEÁN QUYEÁT  ÑÒNH MUA  C  V  C  V  C  V  Voû xe   88 12 87 13 80 20 Baûo hieåm  75 25 73 27 64 36 Maùy saáy toùc  67 33 45 55 47 53 Tivi  62 38 59 41 54 46 Ñi nghæ maùt  56 44 53 47 53 47 Maùy chuïp aûnh  46 54 53 47 50 50 Beáp gaz  27 73 36 64 36 64 8 Thaûm traûi saøn  18 82 28 72 40 60
  9. Vai trò và địa vị   Vai  trò  thể  hiện  qua  các  hoạt  động  mà    những  người  khác    mong    sao  chúng  được  thực hiện hài hòa với họ.  Địa vị  phản ánh sự kính trọng nói chung  của xã hội , phù hợp với vai trò đó .   Với  những  vai  trò  và  địa  vị  khác  nhau  trong xã hội con người sẽ có những hành vi  mua hàng cũng rất khác nhau. 9
  10. 3.1.2.3 Cá nhân  Tuổi tác và  các giai đoạn trong chu kỳ sống gia đình   Ở những mức tuổi khác nhau người tiêu dùng sẽ có  những nhu cầu, mong muốn khác nhau.   Tính  chất  tiêu  dùng  cũng  phụ  thuộc  vào  từng  giai  đoạn  của  chu  kỳ  sống  gia  đình.  Ở  từng  thời  điểm  của  trạng  thái  gia  đình  mà  người  tiêu  dùng  có  những  nhu  cầu,  khả  năng  tài  chính,  sở  thích  khác  nhau    do  đó  có  những hành vi và sự lựa chọn khác nhau trong mua sắm. 10
  11. GIAI  ÑOAÏN  TRONG  VIEÄ C MUA HAY KEÁ T CAÁ U HAØ NH VI  CKS GIA ÑÌNH  1/ Thôøi coøn ñi hoïc: treû ,  Ít lo ve à chuyeän tieàn baïc, höôù ng veà giaû i trí  ñoäc thaân  2/  Caëp  vôï  choàng  son  Dö  daû   tieàn  baïc  tröôù c  maét.  Toác  ñoä  mua  saém  treû , khoâng con   cao  nhaát,  mua  saém  bình  quaân  caù c  loaïi  haøng  beàn  laø  cao  nhaát:  baøn  gheá,  tuû   laïnh,  be áp  loø.  Nghæ maù t.  3/  Toå  aám  1:  con  nhoû   Vieäc  mua  saém  trong  nhaø ñaït  ñænh  cao.  Tieàn  nhaát döôù i 6 tuoåi  baïc  dö  daû   ít.  Khoâng  vöøa  yù   vôù i  tình  traïng  taøi  chính  hieän  taïi  vaø soá  tie àn  ñaõ  ñeå  daønh  ñöôïc.  Chuù   yù   ñeán nhöõng SP môùi. Thích caù c SP quaû ng  caùo . Mua: maù y  giaët, baøn uûi, thöùc aên treû  con...  4/  Toå  aám  2:  con  nhoû   Tình  hình  taøi  chính  khaù   hôn. Moät soá  baø vôï  ñi  nhaát 6 tuoåi hoaëc hôn  laøm. Ít aû nh höôû ng bôûi quaû ng caù o . Mua: nhie àu  thöùc aên, vaät lieäu giaët röûa, xe ñaïp...    11
  12. GIAI  ÑOAÏN  TRONG  VIEÄ C MUA HAY KEÁ T CAÁ U HAØ NH VI  CKS GIA ĐÌNH  5/  Toå  aám  3:  Ñoâ i  vôï  Tình  hình taø i  chính  vaã n khaù   hôn. Moä t  soá   con  choà ng  lôù n  tuoå i  coù   con  caùi  ñi  laøm.  Khoù   bò  aûnh  höôû ng  bôû i  quaû ng caù o.  caùi ñoä c laä p  Mua  saé m  nhieà u  caù c  loaïi  ñoà   ñaïc  beà n.  Mua:  baøn  gheá   môùi,  vuø a  yù  hôn,  ñi  du  lòch,  duïng  cuï  linh tinh, dòch vuï raê ng, taïp chí...  6/  Nhaø  thöa  1:  Ñoâ i  vôï  Moïi thöù  trong nhaø  heá t  söùc ñaà y ñuû . heá t söù c haø i  choàng  gìa,  con  caù i  loø ng  veà   tình  traïng  taø i  chính  vaø   soá  tieà n  tieá t  khoâ ng  soá ng  chung,  kieäm  ñöôïc. Quan taâ m ñeá n du lòch, giaû i trí, töï  ñöùng  ñaà u  trong  nhoùm  hoïc, ñoù ng goù p vaø   bieá u taë ng. Chaú ng quan taâ m  laø m vieä c  ñeán  saû n  phaå m  môù i.  Mua:  xa  xí  phaå m,  vaä t  duïng söû a sang nhaø  cöû a.  7/  Nhaø   thöa  2:  Ñoâ i  vôï Lôïi  töù c  tuoät   giaû m.  troâ ng  coi  nhaø   cöû a.  Mua:  choà ng  gìa,  con  caù i duïng cuï  y teá , döôïc phaå m veà   trôï  löïc, nguû , tieâu  khoâ ng soá ng chung, nghæ  hoùa  höu  8/  Ñôn  chieá c,  coøn  laøm  Lôïi töùc vaã n khaù  nhöng thích baù n nhaø   vieäc   9/  Ñôn  chieá c,  khoâ ng  Nhu  caà u  cuõng  y  nhö  nhoù m  nghæ   höu,  lôïi  töù c  coøn laøm luïng ñöôïc nöõ a  giaû m  nhieà u.  Coù  nhu  caàu  ñaëc  bieä t   veà   söï  quan  taâ m, tình caû m vaø  söï yeâ n oån.    12
  13. Nghề nghiệp   Nghề nghiệp của một người có  ảnh hưởng  đến việc  mua hàng hóa và dịch vụ.    Các  nhà  làm  Marketing  cố  gắng  định  dạng  những  nhóm  nghề  nghiệp  và  có  thể,  thậm  chí  chuyên  môn  hóa  vào việc sản xuất các SP mà một nhóm nghề nghiệp  đặc  thù nào đó cần đến. Tình trạng tài chính   TTTC bao gồm thu nhập của một người, số tiền mà  họ sẵn sàng chi tiêu, tiết kiệm hay đầu tư. Trình độ học vấn  Trình độ học vấn càng cao tạo ra một xu hướng tiêu  dùng  tiên  tiến  và  hiện  đại  hơn,  có  sự  lựa  chọn  nhiều  hơn, chú ý nhiều hơn đến tính thẩm mỹ, chất lượng.  Người có trình  độ văn hóa cao thường bỏ nhiều công  sức  hơn  trong  việc  tìm  tòi  thông  tin,  so  sánh  trước  khi  đưa ra quyết định  mua hàng. 13
  14.  Cá tính:   Theo Philip Kotler, “Cá tính là những  đặc tính  tâm  lý  nổi  bật  của  mỗi  con  người  tạo  ra  thế  ứng  xử  (những phản ứng đáp lại) có tính ổn định và nhất quán đối  với  môi  trường  xung  quanh”.  Con  người  có  thể  có  các  cá  tính  như:  tự  tin,  thận  trọng,  khiêm  nhường,  hiếu  thắng,  ngăn nắp, dễ dãi, năng động, bảo thủ, cởi mở…Những cá  tính khác biệt này cũng tạo ra những hành vi mua hàng rất  khác biệt.   L  ối  sống:  Mỗi  người  có  lối  sống  khác  nhau  nên    việc  mua hàng cũng khác nhau. Đó là lối sống mòn, bất nguyện,  an  phận,  cầu  tiến,  thành  đạt,  tự  kỷ,  thực  nghiệm,  bao  dung, xã hội. 14
  15. 3.1.2.4 Tâm lý  Động cơ  Một người có thể có nhiều nhu cầu tại một thời  điểm cụ  thể.  Đóù có thể là nhu cầu về vật chất hay về tinh thần, ...  Mọi nhu cầu chỉ trở thành  động cơ khi nó được thôi thúc  đủ mạnh để hướng người ta tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó. (Xem hình trang sau) Nhận thức  Một người  đã có động cơ thì sẵn sàng hành  động và hành  động  này  lại  chịu  ảnh  hưởng  bởi  sự  nhận  thức  về  hoàn  cảnh của  người ấy.   Hai  người  đều  có  cùng  trạng  thái  thúc  đẩy  và  hoàn  cảnh  khách  quan  như  nhau  vẫn  có  thể  hành  động  hoàn  toàn khác nhau vì nhận thức của  họ  về hoàn  cảnh hoàn  toàn khác nhau. 15
  16. Phức tạp Nhu cầu  tự khẳng định Nhu cầu được  tôn trọng  (Được công nhận, địa vị) Nhu cầu xã hội  (Tình cảm, tình yêu) Nhu cầu an toàn (An toàn, được bảo vệ) Nhu cầu sinh lý (Ăn uống, ăn mặc…) Tháp nhu cầu Maslow Cơ bản Nguồn: Marketing căn bản – ĐHKT TPHCM – 2003, p49 16
  17. Học  hỏi,  niềm  tin  và  thái  độ  (Learning,  Beliefs,  Attitudes)  Sự học hỏi và tiếp thu thể hiện những thay đổi trong  hành vi của một cá nhân từ những trải nghiệm của họ .  Các nhà tâm lý học cho rằng hầu hết những hành vi của  con người  được hình thành do quá trình học hỏi và tiếp  thu .   Thông  qua  những  hành  động  và  tiếp  thu  trong  tiêu  dùng,  con  người  sẽ  dần  xây  dựng  trong  tâm  trí  mình  niềm  tin  và  thái  độ  hướng  đến  SP.  Chính  những  niềm  tin  và  thái  độ  này  cũng  sẽ  ảnh  hưởng  đến  hành  vi  của  họ .  Vd: Xe máy  nhãn hiệu HONDA của Nhật là tốt nhất . 17
  18. 3.1.3  Các  dạng  hành  vi  mua  hàng  của  người  tiêu  dùng Nhiều cân  Ít cân nhắc nhắc Hành vi mua  Hành vi mua  Các nhãn hiệu có  phức tạp nhiều lựa  nhiều khác biệt  chọn  Hành vi mua  Hành vi mua  Các nhãn hiệu có  thỏa hiệp theo thói quen ít khác biệt  18
  19. 3.1.3.1  Hành  vi  mua  phức  tạp  (Complex  buying  behaviour)   Haønh  vi  mua  naøy  thöôøng  xaûy  ra  khi  saûn  phaåm  ñöôïc mua coù nhieàu nhaõn hieäu, ñaét tieàn, nhieàu ruûi  ro trong tieâu duøng, mua khoâng thöôøng xuyeân vaø coù  giaù  trò  töï  theå  hieän  cao  cho  ngöôøi  söû  duïng  (self­ expressive). 3.1.3.2  Hành  vi  mua  thoả  hiệp  (Dissonance  –  Reducing buying behaviour)   Trong  tröôøng  hôïp  naøy  do  tính  dò  bieät  giöõa  caùc  nhaõn  hieäu  khoâng  cao,  ngöôøi  mua  coù  theå  ñöa  ra  quyeát ñònh mua töông ñoái nhanh hôn, söï löïa choïn cuûa  hoï  luùc  naøy  ñoâi  luùc  ñöôïc  quyeát  ñònh  do  moät  möùc  giaù phuø hôïp, caùc dòch vuï hoã trôï, caùc chöông trình  khuyeán maõi, hoaëc tính tieän lôïi trong quaù trình mua. 19
  20. 3.1.3.3 Hành vi mua theo thói quen (Habitual  buying  behaviour)   Hành  vi  mua  này  xảy  ra  khi  SP  được    mua  là  những  SP  có  giá  trị  thấp,  tiêu  dùng  hàng  ngày  và  ít  có  sự  khác  biệt giữa các nhãn hiệu bày bán trên thị trường .   Nếu  như  việc  lựa  chọn  này  lặp  đi  lặp  lại  với  một  nhãn hiệu thì  đó thường là do thói quen hơn là sự trung  thành.  Trong hành vi này người tiêu dùng thường khi  đi theo  hướng niềm tin – thái  độ – hành vi. Họ không tốn nhiều  thời gian, công sức  để tìm kiếm thông tin về nhãn hiệu  lựa chọn, không  đo lường so sánh giữa các  đặc tính của  các  nhãn  hiệu…  mà  chủ  yếu  dựa  vào  những  thông  tin  trên  QC,  mức  giá,  chương  trình  khuyến  mãi  và  sự  tiện  lợi trong khi mua. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2