intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Nguyễn Thanh Minh

Chia sẻ: Cô đơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 4: Nghiên cứu marketing" cung cấp cho người học các kiến thức: Nghiên cứu marketing, các loại hình nghiên cứu marketing, triển khai kế hoạch nghiên cứu,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Nguyễn Thanh Minh

  1. 9/4/2002 Chương 4: Nghiên cứu Marketing 4.2 Các loại hình nghiên cứu Marketing 4.1 Nghiên cứu Marketing Dựa vào mục tiêu nghiên cứu “Nghiên cứu Marketing là quá trình thu thập và phân tích có hệ Nghiên cứu cơ bản: xây dựng và kiểm định lý thuyết thống những dữ liệu về các vấn đề liên quan đến hoạt động khoa học. Các lý thuyết khoa học dùng giải thích và dự báo Marketing” - American Marketing Association. các hiện tượng khoa học Nghiên cứu ứng dụng: ứng dụng các thành tựu khoa Xác định và đo lường cơ hội kinh doanh học của ngành đó vào thực tiễn của cuộc sống Phân tích và lựa chọn thị trường mục tiêu C Cung cấp ấ thô thông tin ti để hhoạch h đị định h vàà th thực hiệ hiện chiến hiế llược Marketing Mix Đo lường và đánh giá các hoạt động Marketing Dựa vào cách thức nghiên cứu Quy trình nghiên cứu Marketing Nghiên cứu tại bàn Xác định vấn đề Triển khai kế Thực hiện kế Giải thích Nghiên cứu tại hiện trường và các mục tiêu hoạch nghiên hoạch nghiên cứu- và tường Dựa vào đặc điểm thông tin của việc nghiên cứu nhằm thu thu thập và phân trình các kết Nghiên cứu định tính cứu thập thông tin tích dữ liệu quả Nghiên cứu định lượng Dựa vào mức độ am hiểu thị trường Nghiên cứu khám phá A. Xác định vấn đề và các mục tiêu của việc điều nghiên: Nghiên cứu sơ bộ Ba loại mục tiêu. Nghiên cứu thăm dò Dựa vào cách thức xử lý số liệu định lượng Thăm dò (exploratory): thu thập thông tin sơ bộ nhằm giúp xác định vấn đề tốt hơn N hiê cứu Nghiên ứ mô ô tả và đề nghị ra các cách giải quyết. quyết Nghiên cứu nhân quả Mô tả (desctriptive): mô tả những điều như tiềm năng thị trường đối với sản phẩm Dựa vào tần suất nghiên cứu hoặc các thiết đồ về nhân khẩu học và thái độ người tiêu thụ. Nghiên cứu đột xuất Nhân quả (causal): thử nghiệm các giả thuyết về những mối quan hệ nhân quả. Nghiên cứu thường xuyên 1
  2. 9/4/2002 B. Triển khai kế hoạch nghiên cứu a) Nguồn tài liệu: b) Các phương pháp nghiên cứu:  Dữ liệu thứ cấp (secondary data)  Thu thập tài liệu thứ cấp:  Quan sát (observational research): là cách tốt nhất thích hợp cho việc thu thập thông tin có tính thăm dò. g oNguồn tài liệu ệ nội ộ bộộ oNguồn tài liệu bên ngoài Điều tra (survey research): là cách tốt nhất thích hợp cho việc thu thập thông tin thuộc về mô tả. oYêu cầu: thích hợp, tin cậy, hợp thời,khách quan. o Điều tra có kết cấu (structured survey)  Dữ liệu sơ cấp (primary data) o Điều tra không kết cấu (unstructured survey)  Thu thập tài liệu sơ cấp: Thực nghiệm (experimental research): là cách thích hợp nhất ấ đểể thu thập thông tin mang tính nhân quả.. c) Phương pháp tiếp xúc:  Bảng câu hỏi gửi qua đường bưu điện C. Thực hiện kế hoạch điều nghiên  Phỏng vấn bằng điện thoại  Phỏng vấn trực tiếp  Thu thập thông tin: công đoạn thu thập dữ kiện là giai đoạn tổn phí nhiều o Phỏng Phỏ vấn ấ cáá nhân hâ nhất và là lúc dễ có lỗi lầm nhất. nhất, nhất o Phỏng vấn nhóm  Phân tích thông tin d) Kế hoạch lập mẫu : D. Thuyết minh và báo cáo kết quả: nhà điều nghiên phải giải thích những điều tìm thấy, rút ra kết luận và tường trình cho cấp điều hành Đơn vị lập mẫu (sampling unit) Kích Kích thước của mẫu (sampling size) Quy cách lập mẫu (sampling procedure) e) Công cụ điều nghiên: 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2