intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Chuyên đề 7, 8 - Học viện Ngân hàng

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

111
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing ngân hàng - Chuyên đề 7, 8 trình bày chiến lược phân phối, chiến lược quảng bá và phát triển thương hiệu ngân hàng. Các nội dung cần tìm hiểu trong chương này gồm: Kênh phân phối truyền thống, kênh phân phối hiện đại, xu hướng phát triển của các kênh phân phối ngân hàng, các yếu tố ảnh hưởng đến viêc lựa chọn kênh phân phối,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chuyên đề 7, 8 - Học viện Ngân hàng

  1. Chuyên  đề  7   CHIẾN  LƯỢC  PHÂN  PHỐI  
  2. CHIẾN  LƯỢC  PHÂN  PHỐI   Khái  niệm   •  Kênh  phân  phối  là  tập  hợp  tất  cả  các  yếu  tố  tham  gia   trực   ?ếp   vào   quá   trình   đưa   sản   phẩm   và   dịch   vụ   của   ngân  hàng  đến  với  khách  hàng.   •  Tập   hợp   các   kênh   phân   phối   tạo   nên   hệ   thống   phân   phối  của  ngân  hàng   Phân  loại  kênh  phân  phối  của  ngân  hàng   •  Kênh  phân  phối  truyền  thống   •  Kênh  phân  phối  hiện  đại   2  
  3. KÊNH  PHÂN  PHỐI  TRUYỀN  THỐNG   •  Kênh  phân  phối  truyền  thống:  chi  nhánh   •  Ra  đời  cùng  với  sự  ra  đời  của  ngân  hàng   •  Hoạt  động  chủ  yếu  dựa  trên  lao  động  trực  ?ếp  của   nhân  viên  ngân  hàng   3  
  4. ƯU  NHƯỢC  ĐIỂM  CỦA     KÊNH  PHÂN  PHỐI  TRUYỀN  THỐNG   ƯU  ĐIỂM   NHƯỢC  ĐIỂM   •      Tạo   dựng   được   hình   ảnh   ngân   •     Chi  phí  lớn     hàng   •      Dễ   dàng   trong   việc   thỏa   mãn   •     Hạn  chế  về  không  gian  và  thời   các  nhu  cầu  cụ  thể  của  KH   gian  giao  dịch   •      Tăng   cường   lòng   trung   thành   •      Tốc   độ   phục   vụ   hạn   chế,   chất   của  khách  hàng   lượng  sản  phẩm  kém  ổn  định   •      Góp   phần   tạo   nên   văn   hóa,   bản   sắc  kinh  doanh  của  ngân  hàng   4  
  5. KÊNH  PHÂN  PHỐI  HIỆN  ĐẠI     Kênh   phân   phối   hiện   đại   ra   đời   dựa   trên  cơ  sở  ?ến  bộ  khoa  học  kỹ  thuật  :   •  Ngân  hàng  tự  động  (EFTPOS;  ATM)   •  Telephone  –  banking   •  Home  –  banking   •  Internet  –  banking   •  Chi  nhánh  tự  động  hóa  hoàn  toàn   •  Chi  nhánh  ít  nhân  viên   5  
  6. ƯU  NHƯỢC  ĐIỂM  CỦA     KÊNH  PHÂN  PHỐI  HIỆN  ĐẠI   ƯU  ĐIỂM   NHƯỢC  ĐIỂM   •     Kéo  dài  thời  gian  và  phạm  vi   •      Các   trục   trặc   về   mặt   kỹ   phục  vụ     thuật,  tốn  kém  về  mặt  chi  phí     •     Đẩy  nhanh  tốc  độ  phục  vụ   •      Nguy   cơ   đe   dọa   hệ   thống   bảo  mật  do  ?n  tặc,  virus……   •     Chi  phí  cho  1  giao  dịch  thấp   6  
  7. XU  HƯỚNG  PHÁT  TRIỂN  CỦA     CÁC  KÊNH  PHÂN  PHỐI  NGÂN  HÀNG     7  
  8. CÁC  YẾU  TỐ  ẢNH  HƯỞNG  ĐẾN     VIÊC  LỰA  CHỌN  KÊNH  PHÂN  PHỐI     •  Nhu  cầu  và  xu  hướng  phát  triển  nhu  cầu   •  Mức  độ  cạnh  tranh  trên  thị  trường   •  Đặc  điểm  môi  trường  kinh  doanh   •  Các  yếu  tố  nội  lực    của  ngân  hàng   8  
  9. Chuyên  đề  8    CHIẾN  LƯỢC  QUẢNG  BÁ  VÀ  PHÁT   TRIỂN  THƯƠNG  HIỆU  NGÂN  HÀNG   9  
  10. PHÁT  TRIỂN  THƯƠNG  HIÊU  NGÂN  HÀNG   1.  NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU   2.  CÁC  CHIẾN  LƯỢC  QUẢNG  BÁ  CHO  SẢN  PHẨM  VÀ   CÁC  THƯƠNG  HIÊU  NGÂN  HÀNG   10  
  11. NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU   •  Xuất  xứ   •  Khái  niệm   •  Yếu  tố  cấu  thành   •  Đặc  điểm  của  thương  hiệu   •  Những  yêu  cầu  cơ  bản  của  thương  hiệu   •  Phân  biệt  thương  hiệu  và  nhãn  hiệu     11  
  12. NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU   •  Vai  trò  của  thương  hiệu   •  Lợi  ích  của  một  thương  hiệu  mạnh   •  Giá  trị  thương  hiệu   •  Bản  sắc  thương  hiệu  và  Tài  sản  thương  hiệu   •  Tại  sao  phải  xây  dựng  thương  hiệu?   •  Cơ  sở  để  xây  dựng  chiến  lược  thương  hiệu  mạnh   •  Mở  rộng  thương  hiệu   •  Chiến  lược  thương  hiệu  khi  sáp  nhập   12  
  13. NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU   13  
  14. KHÁI  NIÊM   •  Theo   tổ   chức   sở   hữu   trí   tuệ   thê   giới   (WIPO):   Thương   hiệu   là   một   dấu   hiệu   (hữu   hình   hoặc   vô   hình)   đặc   biệt   để   nhận   biết   một   sản   phẩm   hàng   hóa   hay   một   dịch   vụ   nào   đó   được   sản   xuất   hay   được   cung  cấp  bởi  một  cá  nhân  hay  tổ  chức.   •  Theo  J.P  Lacour:  Thương  hiệu  là  tập  hợp  các  dấu  hiệu  (sign)  hay  đặc   trưng   cho   sản   phẩm   của   một   doanh   nghiệp   (từ   ngữ,   hình   vẽ,   biểu   tượng,  màu  sắc,….hay  sự  kết  hợp  giữa  các  dấu  hiệu  đó)  nhằm  phân   biệt  dễ  dàng  với  sản  phẩm  của  đối  thủ  cạnh  tranh  trên  thị  trường.   •  Theo  R.Moore:  Thương  hiệu  là  sự  kết  hợp  chặt  chẽ  của  4  yếu  tố  cơ   bản:  tên  thương  hiệu,  logo,  việc  đăng  ký  để  bảo  hộ  thương  hiệu  và   các  hình  thức  truyền  thông  Marke?ng.       14  
  15. YẾU  TỐ  CẤU  THÀNH  THƯƠNG  HIÊU   •  Phần  đọc  được   •  Phần  không  đọc  được   •  Sự  trung  thành  của  khách  hàng  với  thương  hiệu   •  Dấu  hiệu  nhận  biết  thương  hiệu  một  cách  nhanh  chóng   •  Chất   lượng   sản   phẩm   hay   dịch   vụ   cung   cấp   trong   nhận   thức  của  khách  hàng   •  Liên  tưởng  của  khách  hàng  khi  nhìn  thấy  hoặc  nghe  thấy   thương  hiệu   15  
  16. ĐẶC  ĐIỂM  CỦA  THƯƠNG  HIÊU   •  Là  loại  tài  sản  vô  hình,  có  giá  trị  ban  đầu  bằng  không   •  Là  tài  sản  thuộc  sở  hữu  của  doanh  nghiệp,  nhưng  lại   nằm  ngoài  phạm  vi  doanh  nghiệp  và  tồn  tại  trong  tâm   trí  người  ?êu  dùng   •  Được   hình   thành   dần   qua   thời   gian   nhờ   nhận   thức   của  người  ?êu  dùng   •  Thương  hiệu  là  tài  sản  có  giá  trị  ?ềm  năng   16  
  17. NHỮNG  YÊU  CẦU  CƠ  BẢN  CỦA  MÔT  THƯƠNG  HIÊU   •  Phải  có  ý  nghĩa   •  Dễ  nhớ   •  Dễ  thích  nghi   •  Có  khả  năng  bảo  vệ   17  
  18. BẢN  SẮC  THƯƠNG  HIÊU  (Brand  Idenfty)     Theo   GS.   David   A.   Aaker,   bản   sắc   thương   hiệu   được   nhận  dạng  dựa  trên  4  căn  cứ:   •  Thương  hiệu  với  tư  cách  sản  phẩm  (brand  as  product)   •  Thương   hiệu   với   tư   cách   tổ   chức   (brand   as   organiza?on)   •  Thương  hiệu  với  tư  cách  con  người  (brand  as  person)   •  Thương  hiệu  với  tư  cách  biểu  tượng  (brand  as  symbol)   18  
  19. Khái  quát  về  chiến  lược  quảng  bá   thương  hiệu   • QuẢNG  CÁO     Marke?ng  mix   • BÁN  HÀNG  TRỰC  TiẾP   • khUYẾN  MÃI   • Sản  phẩm   • PR   • Giá   • Thị  trường  mục  ?êu   • MARKETING  TRỰC  TiẾP   • Phân  phối   • TÀI  TRỢ   • Giao  ?ếp  khuếch  trương   • Biểu  hiện  vật  chất   • Quy  trình   Phương  thức   • Con  người   Thương  hiệu   truyền  thông   19  
  20. Mô  hình  truyền  thông  marke?ng   Ngân  hàng   Giới  trung  gian     Khách  hàng   Công  chúng   • Quảng  cáo     • Quảng  cáo   • Truyền   • Tiếp  nhận   • PR   • PR   miệng   • …   • …   20  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2