intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 4 - ThS. Dư Thị Chung

Chia sẻ: Trương Thị Mỹ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

166
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nghiên cứu marketing Chương 4 có mục tiêu chính là: Hiểu được các khái niệm cơ bản về nghiên cứu định tính, giải thích được vai trò của nghiên cứu định tính, biết các phương pháp thu thập dữ liệu định tính, biết kỹ thuật phân tích, diễn giải dữ liệu định tính,....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 4 - ThS. Dư Thị Chung

  1. CHƯƠNG 4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH
  2. Mục tiêu chương 4 Sau khi học xong chương, SV có thể: Biết kỹ thuật phân tích, diễn giải dữ liệu định tính Biết các phương pháp thu thập dữ liệu định tính Giải thích được vai trò của nghiên cứu Hiểu được các định tính khái niệm cơ bản về nghiên cứu định tính
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 4.1 Khái niệm nghiên cứu định tính 4.2 Nguồn gốc nghiên cứu định tính 4.3 Vai trò của nghiên cứu định tính 4.4 Công cụ thu thập dữ liệu định tính 4.5 Phương pháp thu thập dữ liệu định tính 4.6 Phân tích dữ liệu định tính
  4. 4.1 Khái niệm nghiên cứu định tính 4.1 Khái niệm nghiên cứu định tính
  5. Nghiên cứu định tính là gì • Nghiên cứu định tính là một dạng nghiên cứu khám phá • Là phương pháp tiếp cận nhằm tìm cách mô tả và phân tích đặc điểm văn hóa và hành vi của con người và của nhóm người từ quan điểm của nhà nghiên cứu • Nghiên cứu định tính chú trọng đến khai thác tâm lý, suy nghĩ bên trong của người tiêu dùng, của khách hàng (customers’ insight)
  6. Nghiên cứu định tính là gì?(tt) • Cung cấp thông tin toàn diện về các đặc điểm của môi trường xã hội nơi nghiên cứu được tiến hành • Phương pháp nghiên cứu định tính cho phép phát hiện những chủ đề quan trọng mà các nhà nghiên cứu có thể chưa bao quát được trước đó. • Dữ liệu thu thập được dưới dạng định tính
  7. 4.2 Nguồn gốc nghiên cứu định tính • Được  phát  triển  và  sử  dụng  đầu  tiên  trong  các  nghiên  cứu  nhân  chủng  học,  một  bộ  môn khoa học xã hội
  8. 4.2 Nguồn gốc nghiên cứu định tính(tt) • Về  sau,  được  áp  dụng  rộng  rãi  trong  nhiều  lĩnh  vực  khác nhau trong đó có nghiên cứu marketing
  9. 4.3 Vai trò của nghiên cứu định tính • Giúp khám phá ra vấn đề hoặc các cơ hội marketing • Cải tiến và phát triển sản phẩm mới: Thăm dò tính khả thi,mức độ chấp nhận, sự yêu thích sản phẩm - Ví dụ: Trà thảo mộc Dr Thanh
  10. 4.3 Vai trò của nghiên cứu định tính(tt)
  11. 4.3 Vai trò của nghiên cứu định tính(tt) • Hỗ trợ việc lập giả thuyết nghiên cứu • Hỗ  trợ  việc  thiết  kế  bảng  câu  hỏi  cho  nghiên cứu định lượng • Giải thích rõ hơn kết quả từ nghiên cứu  định lượng • Hiệu  quả  đặc  biệt  trong  việc  nghiên  cứu hành vi người tiêu dùng
  12. 4.4 Công cụ thu thập dữ liệu định tính • Nhà  nghiên  cứu  sử  dụng  dàn  bài  thảo  luận  (discussion  guideline)  chứ  không  dùng  bảng  câu hỏi chi tiết (questionnaire) • Dàn bài thảo luận bao gồm hai phần chính  Phần  thứ  nhất  giới  thiệu  mục  đích  và  tính  chất của cuộc nghiên cứu  Phần  thứ  hai  gồm  các  câu  hỏi  định  hướng  cho quá trình thảo luận
  13. Chọn mẫu trong nghiên cứu định tính • Phương pháp chọn mẫu là phi xác suất • Mẫu được chọn sao cho thỏa mãn một số đặc điểm của thị trường nghiên cứu hay đặc điểm thị trường mục tiêu
  14. Chọn mẫu trong nghiên cứu định tính(tt)  Đối tượng nghiên cứu được chọn phải thỏa mãn các yêu cầu sau:  Phải thuộc vào thị trường nghiên cứu  Đối tượng và người thân của họ không làm trong các lĩnh vực không hợp lệ (banned industries)  Không phải là những người thường xuyên tham gia các chương trình nghiên cứu
  15. 4.5 Các phương pháp thu thập dữ liệu định tính Phương pháp quan sát Các phương pháp Thảo luận tay đôi thu thập dữ liệu Thảo luận nhóm định tính Phóng chiếu tâm lý
  16. 4.5.1 Phương pháp quan sát • Phương pháp ghi lại có kiểm soát các sự kiện hoặc các hành vi ứng xử của con người • Thường được dùng kết hợp với các phương pháp khác để kiểm tra chéo độ chính xác của dữ liệu
  17. Phương pháp quan sát(tt) Phương pháp tổ chức quan sát - Quan sát - Quan sát - Con người - Quan sát trực tiếp ngụy trang quan sát cấu trúc - Quan sát - Quan sát - Quan sát - Quan sát gián tiếp công khai bằng máy móc không cấu trúc
  18. Phương pháp quan sát(tt) Ưu nhược điểm của phương pháp quan sát Ưu điểm Nhược điểm Hiểu được chính xác hình ảnh về Kết quả quan sát được không có hành vi người tiêu dùng tính đại diện cho số đông Thu được thông tin chính xác Không biết được vấn đề ẩn sau về hành vi không thể nhớ chính xác hành vi được quan sát Kiểm tra chéo độ chính xác các Hành vi quan sát có thể bị làm giả dữ liệu đã thu thập
  19. 4.5.2 Thảo luận tay đôi • Kỹ thuât thu thập dữ liệu thông  qua  việc  thảo  luận  giữa  hai  người:  nhà  nghiên  cứu  và  đối  tượng nghiên cứu
  20. Thảo luận tay đôi(tt) Trường hợp áp dụng • Chủ đề nghiên cứu mang tính cá nhân cao và khá nhạy cảm • Vị trí xã hội, nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu • Sự cạnh tranh giữa các đối tượng nghiên cứu • Tính chuyên môn sâu về sản phẩm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2