intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

Chia sẻ: Kim Quynh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

148
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh cảm nhận được quan điểm của Nguyễn An Ninh về tiếng nói dân tộc là đúng đắn trên nhiều phương diện bên cạnh đó trau dồi kĩ năng đọc- hiểu, phân tích một văn bản nghị luận. Mời quý thầy cô cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

  1. Người Việt sáng tạo ra chữ Nôm để ghi âm tiếng Việt
  2. NGHĨA TRANG HÀNG DƯƠNG – CÔN ĐẢO
  3. * Kiểm tra bài cũ: Cảm nhận của em về quan niệm “luân lí” xã hội của Phan Châu Trinh?
  4. Đáp án:  Luân lí xã hội ở Việt Nam bị mai một bởi vương triều phong kiến.  Luật pháp, vua, quan, dân đều trực tiếp và gián tiếp làm nền luân lí xã hội ngày càng lạc hậu hơn.  Nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục, giọng văn hùng hồn,... Tác động mạnh mẽ đến lí trí và tâm hồn người nghe. Lòng yêu nước, tầm nhìn chiến lược của nhà chính trị, nhà thơ, nhà văn yêu nước Phan Châu Trinh.
  5. Tiết 101:TIẾNG MẸ ĐẺ – NGUỒN GIẢI PHÓNG CÁC DÂN TỘC BỊ ÁP BỨC -Nguyễn An Ninh- Phần mộ Nguyễn An Ninh
  6. Alexandre De Rhodes đã dùng ký tự Latinh ghi lại giọng nói của dân chúng nước Việt
  7. TRƯƠNG VĨNH KÝ (1837-1889)
  8. - Tên thật của ông, là Trương Chánh Ký sau đổi thành Trương Vĩnh Ký, tên thánh là Jean Paptiste, tên chữ là Pétrus, tự Sĩ Tải. Vì vậy người ta thường viết tên ông là Pétrus Jean Paptiste Trương Vĩnh Ký, sanh ngày 6 tháng 12 năm 1837 tại làng Vĩnh Thành (tục danh Cái Mơn), tổng Minh Lý, huyện Tân Minh, phủ Hoằng An, tỉnh Vĩnh Long, sau nầy thuộc tỉnh Bến Tre. - Ông đọc, nói giỏi 15 sinh ngữ từ ngữ của phương Tây. - Nắm chắc 11 ngôn ngữ phương Ðông. - Ðược giới học thuật nước ngoài liệt vào hàng 18 nhà bác học thế giới. - Ông viết nhiều sách dịch thuật, khảo cứu và sáng tác. - Ðể lại 118 tác phẩm lớn nhỏ, góp phần vào việc phổ biến chữ Quốc Ngữ đối với dân tộc.
  9. I. ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG: 1. Tác giả: Hãy trình bày những hiểu biết của em về nhà văn Nguyễn An Ninh? (1899 - 1943)
  10. CÔN ĐẢO - ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN
  11. CÔN ĐẢO – THIÊN ĐƯỜNG HẠNH PHÚC
  12. 1. Tác giả: - Nguyễn An Ninh (1899 – 1943) -Kinh qua 113 năm, hết Pháp lại đến Mỹ - ngụy, đã bút danh Nguyễn Tịnh. biến Côn Đảo thành “Địa - Quê hương : Long An – Gia Định nay hàng chục từng ngục trần gian”, nơi giam cầm vạn là TP. HCM. người yêu nước Việt Nam, trong đó có hơn 22.000 người - Là nhà yêu nước tiến bộ đầu thế kỉ, tú của tổ quốc đã ngã con ưu là nhà báo, nhà văn chân chính. xuống vìnước.độc lập tự do của đất nên Sau 30 năm được giải phóng, “địa ngục” - Chủ báo “Tiếng chuông rè”. ấy đang trở thành thiên đường của khách du lịch…
  13. Cuộc đời ông nêu cao tấm gương yêu nước thương nòi, đổi mới đất nước. Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh nào? Viết bằng ngôn ngữ và thể thơ gì? Đọc diễn cảm và tìm bố cục?
  14. 2. Tác phẩm : a. Xuất xứ : - Viết 1925 - Đăng trên tờ báo “Tiếng chuông rè”.
  15. b. Đề tài: Ngôn ngữ dân tộc trong đời sống chính trị xã hội. c. Thể loại: Văn chính luận.
  16. II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Tác giả phê phán hiện tượng học đòi theo kiểu Tây hóa: Trong bài văn này, tác giả phê phán hiện tượng gì? Bằng cách nào? Thảo luận nhóm – 5 phút
  17. - Dùng các dẫn chứng cụ thể : + Bập bẹ năm ba tiếng Tây hơn là diễn tả mạch lạc bằng tiếng nước mình. + Tiếng Pháp là một dấu hiệu thuộc giai cấp quý tộc., … Lời lẽ nhẹ nhàng mà thâm thúy, sâu sắc . Tác giả đứng trên lập trường dân tộc để phê phán. Tấm lòng yêu nước, trân trọng các giá trị tinh thần và vật chất do ông cha ta sáng tạo nên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2